พิเศษ

COVID-19 ป่วนอุตสาหกรรมรถทั่วโลก !


เมืองอู่ฮั่น ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ต้นตอของโรคระบาด “COVID-19” เป็นเมืองที่แทบจะเรียกว่าเป็นศูนย์กลางของการผลิตชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบรถยนต์ โดยเฉพาะชิ้นส่วนขนาดเล็ก ทำให้โรงงานประกอบรถยนต์หลายแห่งต้องวุ่นวายจัดหาชิ้นส่วนจากแหล่งอื่น

มาดูกันว่า ใครเป็นใครในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่โดนผลกระทบจากไวรัสมรณะนี้กันบ้าง

 

เริ่มจากโรงงาน ฮันเด มอเตอร์ ในเมืองอุลซาน ประเทศเกาหลีใต้ ต้องหยุดสายการผลิตเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 สืบเนื่องจากมีพนักงานมีผลการตรวจเป็นบวกจากเชื้อไวรัส  ทำให้ต้องหยุดสายการผลิต แต่ยังไม่ระบุว่า จะสามารถกลับมาเริ่มดำเนินการผลิตได้อีกเมื่อไร

 

กลุ่มพีเอสเอ และเรอโนลต์ โดยโรงงานของกลุ่มพีเอสเอ ที่เป็นพันธมิตรกับ ตงฟง มอเตอร์ ในเมืองอู่ฮั่น ต้องหยุดสายการผลิต และคอยให้รัฐบาลจีน ตัดสินใจว่าจะให้สามารถทำการผลิตใหม่ได้เมื่อใด

 

ค่ายเจเนอรัล มอเตอร์ส ออกแถลง การณ์ว่า ยังไม่มีกำหนดการเริ่มสายการผลิตอีกครั้งในจีน ทั้งนี้เพราะสถานการณ์ยังไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ แต่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบไปถึงโรงงานในสหรัฐอเมริกาอย่างแน่นอน เพราะสามารถจัดหาชิ้นส่วนจากแหล่งอื่น ที่ไม่ใช่จีน

 

โรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วน เดนโซ ในประเทศสเปน ประกาศว่า อาจต้องหยุดการผลิตชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์บางอย่าง เพราะผู้ผลิตชิ้นส่วนในจีน ไม่สามารถจัดส่งชิ้นส่วนให้ได้

 

แอพทีฟ (APTIV) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกราย  รายงานตลาดหลักทรัพย์ว่า ผลจาก “COVID-19” จะกระเทือนผลกำไร ราว 150-200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500-6,000 ล้านบาท และรายได้จากการดำเนินงานประมาณ 60-80 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,800-2,400 ล้านบาท

 

เอเดียนท์ (ADIENT) ผู้ผลิตเบาะนั่งในรถยนต์ รายงานตลาดหลัก ทรัพย์ เรื่องเตรียมปรับประมาณการรายได้ก่อนหักภาษี และค่าใช้จ่าย ที่จะขาดหายไปราว 870-910 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 26,100-27,300 ล้านบาท เพราะยังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะสามารถกลับมาเริ่มสายการผลิตได้เต็มกำลังเมื่อใด รวมทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่จะเกิดผลกระทบแก่พนักงาน ผู้ร่วมค้า และผู้จัดหาชิ้นส่วน ที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับบริษัทฯ ที่ยังไม่สามารถประเมินเป็นตัวเงินได้

 

เทนเนโค (TENNECO) ผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกราย แถลงว่า ผลจาก “COVID-19” มีผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทฯ ราว 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท ในไตรมาสแรก ซึ่งทำให้ต้องปรับปริมาณการผลกำไรในช่วงปลายปี

 

เช่นเดียวกับผู้ผลิตชิ้นส่วน วิสตีออน (VISTEON) แจ้งนักลงทุนว่า จะสูญเสียรายได้จากการขายราว 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปีนี้ สำนักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ แอลเอมซี ระบุว่า ผลกระทบจาก “COVID-19” จะทำให้ยอดการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ลดลงราว 3-4 ล้านคัน จากที่เคยขายได้ราว 90 ล้านคันทั่วโลก ในปี 2562

 

 

3 งานใหญ่ เลิก-เลื่อน

 

56.3

 

งาน “มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2020” จำเป็นต้องยกเลิก เนื่องจากรัฐบาลสวิทเซอร์แลนด์ ประกาศห้ามจัดการชุมนุมเกินกว่า 1,000 คน จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2563 ทำเอาปวดหัวไปตามๆ กัน เพราะทุกอย่างเตรียมการเอาไว้หมดแล้ว แถมบางส่วนยังเริ่มเข้าจัดสถานที่อีกต่างหาก บรรดาค่ายรถที่มีแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในงาน จึงเปลี่ยนไปใช้ช่องทางออนไลน์ในการอวดโฉมรถใหม่แทน

 

This general view shows the Mercedes car stand during the Beijing Auto Show in Beijing on April 25, 2018. - Industry behemoths like Volkswagen, Daimler, Toyota, Nissan, Ford and others will display more than 1,000 models and dozens of concept cars at the Beijing auto show. (Photo by Nicolas ASFOURI / AFP)        (Photo credit should read NICOLAS ASFOURI/AFP via Getty Images)

 

ขณะที่งาน “มหกรรม ยานยนต์ปักกิ่ง 2020” ที่จะจัดวันที่ 21-30 เมษายน 2563 ก็ประกาศเลื่อนไปไม่มีกำหนด

 

สำหรับบ้านเราก็ไม่น้อยหน้าชาวโลก มีการยกเลิกอีเวนท์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมพ์โลกรายการ MOTO GP ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จังหวัดบุรีรัมย์

 

รวมทั้งงานมอเตอร์โชว์ ที่เลื่อนจัด จากช่วงปลายเดือนมีนาคม ไปช่วงปลายเดือนนี้ ขณะที่กิจกรรมเปิดตัวรถใหม่ อาทิ มาซดา ซีเอกซ์-30 กับ นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์ ก็เลื่อนเช่นกัน ส่วนค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ยกเลิกงานแถลงข่าวเปิดโรงงานแบทเตอรี ฯลฯ

 

 

ไทยคงเป้าผลิต

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยังใจแข็งคงเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปี 2563 ไว้ที่ 2 ล้านคัน แต่คอยติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “COVID-19” ว่าจะส่งผลต่อยอดขายรถยนต์ และการส่งออกมากน้อยเพียงใด เพราะจะมีผลกระทบต่อเนื่องมายังคำสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ตามไปด้วย ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ยังไม่มีแผนปรับลดคนงาน

 

งานนี้ต้องลุ้นกันยาวๆ ว่าฤทธิ์เดชของ “COVID-19” จะสงบลงเมื่อไร และสุดท้ายจะสร้างความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกมากน้อยเพียงใด



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VSIEm
อัพเดทล่าสุด
27 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.3 ล้าน
2.
4.5-4.7 ล้าน
3.
3.5-4.3 ล้าน
4.
2.4 ล้าน
5.
2.6 ล้าน
6.
6.3-17.8 ล้าน
7.
6.5-18.2 ล้าน
8.
19.2-22.1 ล้าน
9.
18.0-20.9 ล้าน
10.
3.2-3.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน