ผลทดสอบต่างแดน

บีเอมดับเบิลยู เอม 340 ไอ ทัวริง แวกอนตัวแรงจากแคว้นบาวาเรีย


ซีรีส์ 3 รุ่นล่าสุดจากค่ายใบพัดสีฟ้าขาว บีเอมดับเบิลยู ได้ผลิตเวอร์ชันทัวริง รถสไตล์เอสเตท 5 ประตู เพื่อตอบสนองลูกค้าที่ต้องการมีห้องเก็บสัมภาระเพิ่มความอเนกประสงค์มากยิ่งขึ้น ส่วนในรุ่น เอม 340 ไอ ทัวริง ที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้ เป็นเอสเตทขนาดเล็กรุ่นแรกจากค่าย บีเอมดับเบิลยู ที่ได้รับการติดตรา เอม-เพอร์ฟอร์มานศ์ ลงบนตัวรถ นอกจากจะมีสมรรถนะสูงแล้ว ยังมาในรูปลักษณ์ที่ดุดัน และแตกต่างจากรุ่นอื่น ด้วยช่องดักอากาศขนาดใหญ่ และกระจังหน้าไตคู่แบบ MESH-DESIGN ตัวรถมีความยาว 4,713 มม. ท้ายรถมีพื้นที่เก็บสัมภาระ 500 ลิตร ยางแบบ รันฟแลท ขนาด 255/35 R19 มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เอกซ์ดไรฟ (XDRIVE) ผลิตออกมาเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับเหล่าเอสเตทจากเมืองเบียร์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 43 เอสเตท และเอาดี เอส 4 อาวันท์ ทีดีไอ

30.4

 

ภายในห้องโดยสารเช่นเดียวกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 โดยทั่วไปที่มี BMW LIVE COCKPIT PROFESSIONAL ที่มาพร้อมการทำงาน BMW INTELLIGENT PERSONAL ASSISTANCE สามารถสั่งงานด้วยเสียงเป็นทางเลือกเสริม รวมทั้งสามารถอัพเกรดระบบได้ โดยผ่านการทำงานของ REMOTE SOFTWARE UPGRADE ระบบจีพีเอสนำทางสะดวกต่อการใช้งาน ไอดไรฟ อินโฟเทนเมนท์ ผ่านจอขนาด 10.3 นิ้ว ทำได้ดีกว่ารถคู่แข่ง พวงมาลัย และเบาะนั่งของผู้ขับขี่สามารถปรับทั้งระยะ และระดับได้มากมายจนกว่าคุณจะได้ตำแหน่งการขับขี่ที่พอใจ เบาะนั่งด้านหลังกว้างขวาง พื้นที่เหลือเฟือแม้ผู้โดยสารจะสูงถึง 180 ซม. ก็ตาม

 

ขุมพลังเป็นแบบเบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร 24 วาล์ว เทอร์โบ ตัวเดียวกับที่วางอยู่ใน บีเอมดับเบิลยู เซด 4, โตโยตา ซูปรา และมอร์แกน พลัส 4 และเมื่อนำมาติดตั้งอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าของ บีเอมดับเบิลยู เอม 340 ไอ ทัวริง จะให้พละกำลัง 369 แรงม้า ที่ 5,500-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,850-5,000 รตน. สามารถลากรอบเครื่องไปถึงเรดไลน์ที่ 6,800 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ค่าไอเสีย 165 กรัม/กม. ผ่านมาตรฐาน ยูโร 6 ในขณะที่ บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ มีกำลังอยู่เพียง 255 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. อัตรา สิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 14.1-14.3 กม./ลิตร ถังน้ำมันมีความจุ 59 ลิตร

 

30.6

 

การควบคุมบังคับเป็นรอง 340 ไอ ตัวซีดานอยู่บ้าง ติดตั้งระบบรองรับแบบ M SPORT ซึ่งมีผลให้ตัวถังลดต่ำลง 10 มม. เสริมด้วยชอคอับชุดใหม่แบบ ADAPTIVE M ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษที่สามารถเลือกติดตั้งเพิ่มเติมได้ ที่จะให้การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับความนุ่มนวลลดลงไปบ้าง และเมื่อนำไปเทียบกับ ซีรีส์ 3 อี 46 ทัวริง ในอดีตแล้ว 340 ไอ ทัวริง จะมีความนุ่มนวลกว่า แม้ว่าความคมในการขับจะเป็นรอง อี 46 ทัวริง อยู่บ้างก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีเฟืองท้าย M SPORT ซึ่งควบคุมการลอคเฟืองท้ายด้วยไฟฟ้าติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบการตอบสนองของพวงมาลัยให้ความพอใจในระดับปานกลาง ระบบห้ามล้อรวมไปถึงจานเบรคมีขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการหยุดความเร็วในระดับสูงได้อย่างปลอดภัย

 

พ่อบ้านที่ชื่นชอบรถแนวเอสเตท แต่ยังคงมีอารมณ์ “ซิ่ง” อยู่บ้างในบางโอกาส เอม 430 ไอ ทัวริง คันนี้น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ความหรูหรา ความแรง ความปลอดภัย ฯลฯ ยังคงอยู่ในมาตรฐานของ บีเอมดับเบิลยู อย่างเต็มเปี่ยม แถมยังมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE มาให้อย่างพร้อมสรรพเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

 

30.7

 

แม้ว่า เอม 340 ไอ ทัวริง มีน้ำหนักตัวถึง 1,745 กก. แต่อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 4.5 วินาที ช้ากว่า เอม 340 ไอ ซีดาน ซึ่งมีน้ำหนักน้อยกว่า อยู่แค่ 0.1 วินาที ถือว่าเป็นรถที่เร็วที่สุดในบรรดา ซีรีส์ 3 ทัวริง ที่ บีเอมดับเบิลยู เคยผลิตมาทั้งหมด ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VdK8O
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.1-8.3 แสน
2.
0.7-1.0 ล้าน
3.
6.5-7.0 แสน
4.
1.2-1.6 ล้าน
5.
4.9-6.2 แสน
6.
3.2-5.2 ล้าน
7.
6.7-10.8 ล้าน
8.
5.2 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน