บทบรรณาธิการ

COVID-19


การระบาดของไวรัส COVID-19 ที่รุกรานไปทั่วโลกนั้น สร้างความเสียหายให้กับทุกธุรกิจ สร้างความกระทบกระเทือนไปทั่วทุกระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความเป็นอยู่ของผู้คนที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

ในวงการแพทย์ และสาธารณสุข ถือว่าเป็นโจทย์ข้อที่ยากที่สุดเท่าที่เคยเจอมา การระบาดที่ต้องสืบหาต้นตอของการแพร่ระบาด ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นานาประเทศเกือบจะทั่วโลกต่างเจ็บตัวกันถ้วนหน้า กับเหตุการณ์ที่มนุษยชาติต้องร่วมในชะตากรรมเดียวกัน

 

ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ต่างก็ได้รับผลกระทบในครั้งนี้อย่างรุนแรง และรวดเร็ว ราวกับโดมิโนที่ล้มครืนเดียวเกือบหมดกระดาน ! ข่าวการปิดโรงงานผลิตรถยนต์เป็นการชั่วคราว การยกเลิกจัดงานแสดงรถยนต์ระดับโลก การแข่งขันกีฬารายการสำคัญ การแสดงคอนเสิร์ท รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ทั่วโลก ทยอยแจ้งยกเลิกอย่างต่อเนื่อง ข่าวสารไหลมาแบบไม่หยุดหย่อน ในบ้านเราเองก็ได้รับผลกระ-ทบต่อเนื่อง และรุนแรง รัฐบาลถึงกับประกาศใช้ พรบ. ฉุกเฉินเบื้องต้น (วันที่ 26 มีนาคม-ปลายเดือนเมษายน) เข้ามาคุมสถานการณ์ของโรคร้าย COVID-19 งัด 14 มาตรการคุมเข้มเพื่อจำกัดการเดินทาง การเคลื่อนย้ายของประชาชน เพื่อล้อมกรอบการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ซึ่งขณะเราปิดต้นฉบับอยู่นี้ ยังไม่รู้ผลว่าจะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ประชาชนชาวไทยจะให้ความร่วมมือจริงจังระดับไหน ตรงนี้เป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก !?!

 

ผลกระทบที่ COVID-19 ทิ้งไว้นั้น คงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูอีกนาน โดยเฉพาะผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ธุรกิจทั้งรายใหญ่ และรายย่อย ล้วนแต่ได้รับผลกระทบที่เจ็บปวด ใครสายป่านยาว มีเงินทุนเยอะ ก็พยุงตัวรอดได้ ใครที่เงินทุนไม่แน่นหนาพอ ก็ม้วนเสื่อกลับบ้านตามระเบียบ

 

ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส แต่เราจะหาโอกาสเจอหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องที่ต้องปรับตัว และเปลี่ยนแปลงการดำเนินธุรกิจกันต่อไป หลายองค์กร หลายธุรกิจ เริ่มปรับตัว และเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน WORK FROM HOME เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มาเร็วกว่าที่คาดไว้ แต่พอถึงยุคที่โรคระบาดเข้ามามีผลกับการดำรงชีวิต การทำงานที่บ้าน จึงกลายเป็นประเด็นหลักที่มีบทบาทในการช่วยแก้ปัญหา ช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคร้าย

 

WORK FROM HOME จึงกลายเป็นเรื่องดีในยามคับขัน ช่วยให้เราประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเดินทางมาทำงานเหมือนที่เคยทำ นอกเหนือจากการทำงานที่บ้านแล้ว ยังมีรูปแบบบริการเดลิเวอรี การสั่งอาหาร สินค้า และบริการต่างๆ ที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ธุรกิจออนไลน์แบบนี้ เป็นการตอบโจทย์ที่ตรงประเด็น และมีอัตราการเติบโตเร็วมากในช่วงนี้

 

การดิสรัพชันที่มาพร้อมเหตุการณ์แบบนี้ เป็นโอกาสในการเรียนรู้ ปรับตัว เพื่อให้อยู่รอดในโลกธุรกิจ และโลกความเป็นอยู่ของมนุษย์ และ COVID-19 เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เราต้องบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์โลก…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KM0nE
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-7.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ