มุมมองนักออกแบบ

โวลโว เอส 60 สปอร์ทซีดาน ระดับ บิสิเนสส์ คลาสส์


สปอร์ทซีดานรุ่นล่าสุด เปิดตัวตามหลัง โวลโว วี 60 “แฝดคนละฝา” ตัวถังสเตชันแวกอน เพียงไม่กี่เดือน มาพร้อมความหรูหรา และระบบความปลอดภัยมากมาย ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่ “เอส 90” ส่วนเรื่องการดีไซจ์น ทีมงานนักออกแบบจะมีมุมมองไปในทิศทางใด เชิญติดตาม

• ภายนอก

 

New Volvo S60 R-Design exterior

 

ภัทรกิติ์ : สปอร์ทซีดานจากสวีเดน เจเนอเรชันล่าสุด ซึ่งถูกถ่ายทอด ดีเอนเอ มาจากซีดานพี่ใหญ่ เอส 90 โดยปรับเปลี่ยนย่อขนาดลงมา ทำให้ดูปราดเปรียวและมีความเป็นนักกีฬามากขึ้น เป็น โวลโว ที่ดูผอมเพรียว เมื่อเทียบกับเจเนอเรชันก่อนหน้านี้ พร้อมการออกแบบที่ใช้แสงเงาช่วยทำให้รถดูมีเส้นสายโดดเด่น

 

อภิชาติ : โวลโว มีการเปลี่ยนถ่ายจากยุคดั้งเดิมตั้งแต่ตอนที่ค่าย ฟอร์ด เข้าไปมีส่วนร่วม ทำให้ดีไซจ์นมีความนุ่มนวลมากขึ้น และหลังจากเปลี่ยนหัวหน้าฝ่ายออกแบบ เราก็ได้เห็นรูปทรงที่ดูสลิม มีเส้นเว้า เส้นโค้งมากกว่าเดิม แต่ยังคงคาแรคเตอร์ความเป็น โวลโว อยู่ อีกทั้งมีแนวทางชัดเจนของกราฟิคบริเวณด้านหน้า ที่รับสัดส่วนกับแสงได้อย่างลงตัว การดีไซจ์นแบบนี้ จำเป็นต้องมีความเข้าใจเรื่องแสงเงา การเล่นกับแสงไฟที่ทำให้เกิดบุคลิกของตัวรถ เป็นสิ่งสำคัญ และเรายังเห็นบุคลิกของ โวลโว ยุค 20 ปีก่อน แฝงอยู่ใน เอส 60 เจเนอเรชันล่าสุดด้วย นั่นคือ “SHOULDER LINE” หรือ บ่า ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกว่ารถคันนี้แข็งแรง บึกบึน และเส้นสายตัวนี้จะวิ่งไปหาไฟท้าย ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของ โวลโว ที่เราคุ้นเคย

 

ภัทรกิติ์ : รูปลักษณ์ภายนอกของ โวลโว เอส 60 เป็นสเกลรถที่อยู่กึ่งกลาง ถ้าเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู ก็จะคั่นกลางระหว่าง ซีรีส์ 3 กับ ซีรีส์ 5 ตัวรถให้อารมณ์สปอร์ท เตี้ย แบน ยาว

 

อภิชาติ : รถที่มีคาแรคเตอร์ เตี้ย แบน ยาว ช่วงแรกๆ เลย คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ซึ่งการดีไซจ์นตัวถังลักษณะนี้ดูดีมาก ไฟท้ายก็ได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นใหญ่ ปรับเปลี่ยนตามความต้องการของตลาด แต่พยายามรักษาสไตล์ของตัวเองไว้ ที่สำคัญ ต้องการให้รู้ว่านี่คือ โวลโว

 

ภัทรกิติ์ : โวลโว เอส 60 ดูเป็นสปอร์ท ซีดาน ที่ทุกคนต้องยำเกรง แสงเงากับไฮไลท์ทำให้รถคันนี้ดูมีมัดกล้ามชัดเจน ส่งผลให้รถมีบุคลิกภาพเหมือนนักกีฬา แตกต่างจากช่วงก่อนหน้านี้ ที่ดูจืดชืด ปัจจุบัน โวลโว เปลี่ยนเป็นแนวร้อนแรง ไฟท้ายรูปตัวอี (E) เหมือน เอส 90 แม้จะดูใหญ่ แต่เป็น แอลอีดี ที่ให้ความเฉียบคมโดยเฉพาะในเวลากลางคืน

 

 

• ภายใน

 

New Volvo S60 R-design

 

New Volvo S60 R-design

 

New Volvo S60 R-design

 

ภัทรกิติ์ : รูปลักษณ์ภายนอกนำเสนอความสปอร์ท แต่ภายในดีไซจ์นแนวสุขุมเหมือน เอส 90 จอแสดงผลขนาดใหญ่ตรงกลางดูทันสมัย เครื่องเสียงเกรดพรีเมียม พร้อมสนามเสียง 3 มิติ ถ้าเปรียบเทียบกับการเดินทางด้วยเครื่องบิน ภายในห้องโดยสารของรถคันนี้ คือ การเดินทางด้วยชั้น บิสิเนสส์ คลาสส์ ทุกอย่างดูพรีเมียม สวยหรู เบาะนุ่ม นั่งสบาย แต่ก็ยังไม่ถึงกับที่สุดเหมือนชั้น เฟิร์สต์ คลาสส์

 

อภิชาติ : พูดง่ายๆ ว่า ถ้าคุณเล่นรถรุ่นใหญ่ไม่ไหว จะมาเล่นตัวนี้แทนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และดูเหมาะสมดี แต่ผมอยากให้ภายในดูจัดจ้านกว่านี้อีกหน่อย เพราะดูไม่แตกต่างจาก โวลโว เอส 90 ที่ให้อารมณ์คล้ายกัน แต่บรรจุอยู่ในรถรุ่นเล็กกว่า

 

 

• ภาพรวม

 

New Volvo S60 R-Design exterior

 

ภัทรกิติ์ : ภาพรวมถือว่าฉีกกรอบจาก โวลโว ในอดีตไปไกลมาก และตอกย้ำว่าเขาไม่ใช่รถถังสวีเดนอีกแล้ว เป็นสปอร์ทซีดานที่เหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าอายุ 35 ปี ขึ้นไป

 

อภิชาติ : สัดส่วนทุกอย่างลงตัว น่าจะมีการแบ่งทีมดีไซจ์เนอร์ อย่างเหมาะสม ทำให้ตอบสนองรสนิยมของลูกค้าได้ดี



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2563
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mOKwT
เพิ่มเพื่อน