บทความ

CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE สุดยอดรถสปอร์ทเปิดประทุนสายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้


“เปิดประทุน” คอร์เวทท์ สติงเรย์ เท่ไปอีกแบบ

คำศัพท์ภาษาฝรั่งที่ใช้เรียกรถเปิดประทุน หรือใช้ห้อยท้ายชื่อรุ่นของรถเปิดประทุนมีอยู่มากมายหลายคำ เท่าที่พอนึกได้ตอนนี้ก็มี คอนเวอร์ทิเบิล (CONVERTIBLE) กาบริโอเลต์ (CABRIOLET) กาบริโอ (CABRIO) สไปเดอร์ (SPIDER หรือ SPYDER) โรดสเตอร์ (ROADSTER) โวลันเต (VOLANTE) ดรอพ ทอพ (DROP TOP) และดรอพเฮด คูเป (DROPHEAD COUPE) 8 คำแรกยังนิยมใช้กันเป็นปกติ แต่คำหลังสุดแทบจะสูญพันธุ์ไปแล้วเพราะไม่ค่อยใช้กัน รถแบบสุดท้ายที่ใช้ชื่อนี้ และขณะนี้ก็ไม่มีขายแล้ว คือ รถเปิดประทุนระดับอัครฐาน โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม ดรอพเฮด คูเป (ROLLS-ROYCE PHANTOM DROPHEAD COUPE)

 

เปิดระเบียงด้วยเรื่องราวของรถเปิดประทุน เพราะ “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้เป็นคิวของรถเปิดประทุนล้วนๆ เป็นรถ 6 ยี่ห้อ 5 สัญชาติ คือ รถอเมริกัน รถอิตาลี รถเยอรมนี รถอังกฤษ และรถญี่ปุ่น โดยเริ่มกันที่ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ สติงเรย์ คอนเวอร์ทิเบิล (CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE) รถ สปอร์ทเปิดประทุนคู่บ้านคู่เมืองของคนอเมริกัน

 

ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งกำลังจะอพยพหนีตายจากประเทศสีเขียวเป็นใหญ่ และไร้สีส้ม เริ่มนำรถสปอร์ทติดป้ายชื่อ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ (CHEVROLET CORVETTE) ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1953 และก่อนหน้านี้ได้เปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 6 ครั้งเมื่อปี 1963, 1968, 1984, 1997, 2005 และ 2014 รถรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งมีกำหนดออกโชว์รูมก่อนสิ้นไตรมาสแรกของปี 2020 นี้ จึงนับนิ้วได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 8 และเป็นรุ่นที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถสปอร์ท

 

อนุกรมนี้ คือ เปลี่ยนลักษณะการติดตั้งเครื่องยนต์จาก FRONT ENGINE หรือ “วางเครื่องหน้า” ที่เคยใช้ในรถรุ่นก่อนๆ ทุกรุ่น เป็น MID ENGINE หรือ “วางเครื่องกลางลำ”

 

เช่นเดียวกันกับรถรุ่นก่อนๆ รถรุ่นใหม่ซึ่งผู้ผลิตบอกว่า รูปทรงองค์เอวของตัวถังเป็นผลลัพธ์ของการออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินขับไล่ มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ตัวถัง 2 ประตูคูเป ยาว 4.630 ม. กว้าง 1.934 ม. สูง 1.234 ม. และมีน้ำหนักรถเปล่า 1,530 กก. กับตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุนขนาดโตเท่ากัน ซึ่งก็สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถสปอร์ท อนุกรมเดียวกัน กล่าวคือ รถ 7 รุ่นแรกล้วนใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อน แต่รถรุ่นล่าสุดนี้ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง ออกแบบเป็น 2 ชิ้น เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้าซึ่งใช้มอเตอร์ถึง 6 ชุด และบังคับควบคุมโดยการกดปุ่ม การเปิด หรือปิดประทุนแต่ละครั้งใช้เวลา 16 วินาที และทำได้เมื่อรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 30 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 48 กม./ชม. ประทุนหลังคาแบบอ่อนที่ว่านี้ มีสีให้เลือก 2 สี คือ สีเดียวกันกับตัวถัง กับสีดำ CARBON FLASH METALLIC อย่างคันที่เห็นในภาพ

 

ในระยะแรกรถเปิดประทุนจะมีโมเดลเดียวคือ เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ สติงเรย์ คอนเวอร์ทิเบิล (CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE) แต่มีการตกแต่งอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TRIM ให้เลือก 3 ระดับ คือ STINGRAY 1LT-STINGRAY 2LT-STINGRAY 3LT ทุกระดับติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง OHV วี 8 สูบ 6,162 ซีซี 369 กิโลวัตต์/495 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ที่ค่ายนี้เพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรก พร้อมยืนยันว่าส่งทอดกำลังได้เยี่ยมยอด และจังหวะเปลี่ยนเกียร์สั้นกว่าสายฟ้าแลบ

 

MSRP (MANUFACTURER’S SUGGESTED RETAIL PRICE) หรือราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำ STINGRAY 1LT เริ่มต้นที่ 67,495 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 2.29 ล้านบาทไทย ส่วน STINGRAY 3LT เริ่มต้นที่ 78,945 เหรียญสหรัฐฯ หรือเท่ากับประมาณ 2.68 ล้านบาทไทย

 

 

CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE

  • รถสปอร์ทเปิดประทุน วางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนล้อหลัง
  • มิติตัวถัง 4.630×1.934×1.234 ม. ห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง น้ำหนักรถเปล่า 1,530 กก.
  • เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง OHV วี 8 สูบ 6,162 ซีซี 369 กิโลวัตต์/495 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ
  • ราคาในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 67,495 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.29 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2563
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kKPhr
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th