มาซดา ซีเอกซ์-30 (MAZDA CX-30) เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดเล็กที่วางตำแหน่งอยู่ตรงกลางระหว่าง ซีเอกซ์-3 (CX-3) กับ ซีเอกซ์-5 (CX-5) พัฒนาจากตัวถังของรถแฮทช์-แบค มาซดา 3 (MAZDA 3) รุ่นล่าสุดตัวถังขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,395/1,795/1,540 มม. ฐานล้อยาว 2,655 มม. รูปทรงออกแบบโดยยึดเอกลักษณ์ของ KODO DESIGN ไฟหน้าแอลอีดีทรงเรียว เปิด/ปิด และปรับระดับไฟ-หน้าสูง/ต่ำแบบอัตโนมัติ กระจังหน้าสีเงินที่มีมิติความลึกแบบซิกเนเจอร์วิงส์ (SIGNATURE WINGS) กันชนแบบเสริมขอบล่างสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ต่อเนื่องไปถึงคิ้วขอบล้อ และประตู ไฟท้ายแอลอีดีทรงกลม สปอยเลอร์หลังสีดำ คล้ายกับใน มาซดา 3 แฮทช์แบค รวมไปถึงล้ออัลลอย 18 นิ้ว ส่วนภายในห้องโดยสารก็มาในแนวทางเดียวกันกับ มาซดา 3 จอระบบสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว แนวนอน ติดตั้งกลางแผงคอนโซล พวง มาลัยมัลทิฟังค์ชัน 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท พร้อมความบันเทิง MAZDA CONNECT INFOTAINMENT SYSTEM รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอลแบบ TFT LCD ส่วนข้อมูลต่างๆ จะแสดงบนกระจกหน้าในรูปแบบสี เบาะนั่งคนขับสามารถปรับได้ 10 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า ในขณะที่พื้นที่บรรจุสัมภาระมีเนื้อที่ 430 ลิตร และบรรจุได้มากสุด 1,432 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลง ขุมพลัง 2 แบบ ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 162 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. หรือ 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. ส่วนอีกหนึ่งขุมพลัง ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 116 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิด 27.5 กก.-ม. หรือ 270 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รตน. โดยทั้ง 2 รุ่น จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และขับเคลื่อนด้วยระบบล้อหน้า มาซดา ซีเอกซ์-30 ยังเต็มไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆ อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมขับขี่อัจฉริยะใหม่ หรือ GVC PLUS (G-VECTORING CONTROL PLUS) ที่ช่วยปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ตามการหักเลี้ยวพวงมาลัยของผู้ขับ ควบคู่ไปกับการเบรคที่เหมาะสม