หน้าเดียวรู้เรื่อง

รับล้ออัลลอยกี่ “ชิ้น” ครับ ?


ลักษณนามของล้อ คือ “วง” แต่อย่างง ถ้าคนขายถามว่าต้องการล้ออัลลอยกี่ “ชิ้น”

1 ชิ้น

 

82.2

 

การหล่อขึ้นรูป (CASTING) “ชิ้นเดียว” ทั้งวง วิธีการผลิตง่าย เป็นที่นิยมกันทั่วไปในปัจจุบัน มีความแข็งแรงสูง เพราะไร้รอยต่อ ส่วนข้อเสียของล้อชิ้นเดียว คือ มีน้ำหนักมาก และมักมีลวดลายพื้นๆ ทั่วไป แต่เทคโนโลยีปัจจุบันสามารถหล่อให้มีลวดลายสวยงาม และมีเนื้อวัสดุที่ดูโดดเด่นมากขึ้น แถมน้ำหนักเบาลง แต่ยังคงความแข็งแรงไว้ แถมยังมีลูกเล่น ทำล้อ 1 ชิ้น ให้เหมือน 2 หรือ 3 ชิ้น ด้วยการใส่หมุดยึดหลอกไว้ ต้องสังเกตให้ดีก่อนซื้อ

 

 

2 ชิ้น

 

82.3

 

ล้อ 2 ชิ้น มีโครงสร้างที่แตกต่างจากล้อชิ้นเดียวอย่างชัดเจน โดยประกอบด้วย 2 ส่วน คือ “หน้าล้อ” (FACE) ผลิตแยกกับส่วน “ขอบล้อ” (RIM) ไม่ได้ผลิตมาเป็นชิ้นเดียวกัน การประกอบส่วนใหญ่จะยึดด้วยนอท บางรุ่นใช้หมุดย้ำ (RIVET) หรือบางรุ่นใช้การเชื่อมติด (WELDING) โดยสังเกตได้ที่บริเวณขอบล้อ (ด้านหน้ากว้าง) จะต้องเป็นการเชื่อมต่อกันทั้งหมด ข้อดี คือ น้ำหนักเบากว่าล้อประเภท 1 ชิ้น แต่ด้วยวิธีการผลิตที่ซับซ้อน ทำให้มีราคาสูง

 

 

3 ชิ้น

 

82.4

 

ภาพโดยรวมของโครงสร้างเหมือนกับล้อ 2 ชิ้น แต่ขอบล้อจะผ่าเป็น “2 ซีก” หน้า และหลัง รวมเป็น 3 ชิ้น แล้วจึงนำมาเชื่อมขอบประกบกัน สังเกตได้ง่ายว่าจะมีรอยเชื่อมตรงด้านหน้ากว้างของขอบล้อ ข้อดีข้อเสียก็เหมือนกับ 2 ชิ้น แต่ต้นทุนในการทำล้อ 3 ชิ้น จะสูงขึ้นไปอีก

 

 

รู้หรือยัง ?

• ในอดีตรถรุ่นเก่าที่วิ่งบนถนนทั่วไปจะใช้ “ล้อกระทะ” ที่ผลิตจากเหล็กปั๊มขึ้นรูป ซึ่งมีความทนทานดี ราคาไม่สูง แต่ข้อเสีย คือ น้ำหนักมาก และไม่สวยงาม

 

• ส่วนรถแข่ง หรือระดับซูเพอร์คาร์ จะใช้ “ล้อแมก” ซึ่งผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอย หล่อขึ้นรูป (CASTING) น้ำหนักเบา ลวดลายสวยงาม และสามารถทำให้ล้อมีหน้ากว้างมากขึ้น เพื่อใช้กับยางหน้ากว้าง แต่ล้อแมกนีเซียมมีราคาแพงมาก และไม่ค่อยทนทาน จึงไม่เหมาะสำหรับรถบ้านใช้งานทั่วไป

 

• ต่อมามีการพัฒนาวัสดุในการผลิตล้อเป็น “อลูมิเนียมอัลลอย” นำมาใช้แทนแมกนีเซียม ด้วยคุณสมบัติด้านความทนทานที่ดีกว่า ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ราคาจึงถูกลง จนได้รับความนิยมทั่วไป แต่ก็ยังเรียกกันว่า “ล้อแมก” ตามความเคยชิน แต่ที่ถูกต้องควรเรียกว่า “ล้ออัลลอย” (ALLOY WHEEL)



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2563
คอลัมน์ : หน้าเดียวรู้เรื่อง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fbofO
อัพเดทล่าสุด
13 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.3-1.7 ล้าน
2.
2.8 ล้าน
3.
0.9-1.1 ล้าน
4.
0.8-1.0 ล้าน
5.
1.2-1.6 ล้าน
6.
0.7-1.0 ล้าน
7.
7.7 แสน
8.
5.8-8.9 ล้าน
9.
5.4-8.5 ล้าน
10.
9.3 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ