*เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด *ความจุ 1,969 ซีซี *กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. *มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 87 แรงม้า *กำลังสูงสุดทั้งระบบ 407 แรงม้า *แรงบิดสูงสุด 65.2 กก.-ม. ที่ 2,400-4,500 รตน. *ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง *ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา *ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8
รูปทรงของ โวลโว เอส 60 ใกล้เคียงกับ สเตชันแวกอนร่วมค่าย นั่นคือ วี 60 ส่วนหน้าของ เอส 60 จะโฉบเฉี่ยวกว่าเล็กน้อย ส่วนท้ายมีความลาดเท ตามแบบฉบับรถยนต์ซีดาน รุ่นทอพ อาร์-ดีไซจ์น เสริมชุดตกแต่งรอบคัน โวลโว ขณะที่มิติตัวถัง ความยาว 4,761 มม. กว้าง 1,850 มม. สูง 1,431 มม. และระยะฐานล้อ 2,872 มม. รุ่น โมเมนทัม ใช้ล้อแมก 18 นิ้ว ส่วนรุ่น อาร์-ดีไซจ์น ใช้ล้อแมก 19 นิ้ว
ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 87 แรงม้า คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 407 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ขณะที่แบทเตอรีเป็นแบบลิเธียม-ไอออน ความจุ 11.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุด 49 กม. เมื่อชาร์จแบทเตอรีเต็ม
อุปกรณ์ที่น่าสนใจ ได้แก่ ระบบเตือนเมื่อมีรถแล่นมาด้านข้างขณะถอยรถพร้อมระบบช่วยเบรค ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหน้าพร้อมระบบช่วยเบรค และเสริมการหักหลบอัตโนมัติหากจำเป็น (ตรวจจับรถข้างหน้า คนเดินถนน และสัตว์ใหญ่) ระบบช่วยเหลือการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ระบบครูสคอนทโรลพร้อมระบบแปรผันความเร็วตามรถคันหน้าอัตโนมัติ กล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา
รุ่น | โมเมนทัม | อาร์-ดีไซจ์น |
ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว | ไม่มี | มี |
เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด | มี | มี |
ระบบไฟหน้าหักเลี้ยวตามพวงมาลัย | ไม่มี | มี |
ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ | ไม่มี | มี |
กล้องมองภาพ 360 องศา | ไม่มี | มี |
ระบบช่วยเบรคพร้อมการหักหลบอัตโนมัติ | มี | มี |
ระบบเนวิเกเตอร์ | ไม่มี | มี |
เครื่องเสียง HARMAN KARDON | ไม่มี | มี |
1. โวลโว ที่ทำตลาดในบ้านเรา ก่อนหน้านี้จะมีทางเลือกกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ และพลัก-อิน ไฮบริด แต่ด้วยความเหมาะสมของอัตราภาษี และการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ทำให้รุ่นพลัก-อิน ไฮบริดมีราคาย่อมเยาลงมา
2. ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด บลอคนี้ ให้กำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 407 แรงม้า เป็นระบบของเครื่องยนต์แบบเดียวกับที่วางอยู่ใน เอสยูวี อย่าง เอกซ์ซี 90 เอกซ์ซี 60 รวมถึงซีดานรุ่นใหญ่อย่าง เอส 90 ตามด้วย สเตชันแวกอนรุ่น วี 60 ที่เพิ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36 ไปหมาดๆ
3. ในปัจจุบัน โวลโว ที่ทำตลาดในบ้านเรา มีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นที่ไม่มีทางเลือกเป็นขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด เนื่องจากมีขนาดตัวเล็กเกินไป นั่นคือ ครอสส์โอเวอร์สไตล์ เอสยูวี อย่าง เอกซ์ซี 40 แต่มีความเป็นไปได้กับการเตรียมทำตลาดกับรุ่น เอกซ์ซี 40 รีชาร์จ เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มตัว
บแรนด์/รุ่น | โวลโว เอส 60 | บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 | เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ |
ราคา (บาท) | 2,590,000 | 3,190,000 | 3,290,000 |
ขุมพลัง | พลัก-อิน ไฮบริด | ดีเซล เทอร์โบ | พลัก-อิน ไฮบริด |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) | 407/5,700 | 190/4,000 | 211/5,500 |
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม. รตน.) | 65.2/2,400-4,500 | 40.8/1,750-2,500 | 35.7/1,200-1,400 |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) | 4.4 | 7.1 | 5.4 |
ระบบขับเคลื่อน | 4 ล้อตลอดเวลา | 2 หลัง | 2 หลัง |
ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ | มี | มี | มี |
ระบบช่วยหักหลบอัตโนมัติ | มี | ไม่มี | ไม่มี |
ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ | มี | มี | มี |
ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ | มี | ไม่มี | ไม่มี |
ไฟหน้าหักเลี้ยวตามพวงมาลัย | มี | ไม่มี | ไม่มี |