*เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด *ความจุ 2,995 ซีซี *กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 5,400 รตน. *มอเตอร์ไฟฟ้า 92 แรงม้า *กำลังสูงสุดทั้งระบบ 394 แรงม้า *แรงบิดสูงสุด 61.2 กก.-ม. ที่ 2,500-4,500 รตน. *ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง *ขับเคลื่อน 4 ล้อ *ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 8
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ถูกยกเครื่องด้านรูปทรงครั้งใหญ่ เพิ่มความโดดเด่นให้กับอัตลักษณ์ของค่ายกับกระจังหน้า “ไตคู่” มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเกือบ 40 % ทำให้ส่วนหน้าของรถมีความสูงเพิ่มขึ้น 50 มม. พร้อมระบบครีบจัดเรียงอากาศเปิด/ปิดอัตโนมัติ เพื่อระบายความร้อนภายในเครื่องยนต์ ช่องระบายอากาศด้านข้างตัวถังทำมุมตั้งฉาก ไฟท้ายมีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย แลดูสปอร์ทในตัว
ซีดานตัวธงล่าสุด มีทางเลือก 2 รุ่น เริ่มจาก 730 แอลอี เอสดไรฟ เอม สปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 265 แรงม้า อีกรุ่น คือ 745 แอลอี เอกซ์ดไรฟ เอม สปอร์ท เครื่องยนต์ระบบพลัก-อิน ไฮบริด กำลังรวมสูงสุดทั้งระบบที่ 394 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.1 วินาที สามารถแล่นด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 50-58 กม.
ห้องโดยสารถูกออกแบบมาให้หรูหราอย่างมีรสนิยม เบาะหนังแท้ลายใหม่ ปรับด้วยไฟฟ้า และระบบระบายอากาศทั้งด้านหน้า และด้านหลัง รวมทั้งระบบนวดผ่อนคลายสำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารตอนหลัง ระบบจอสัมผัสความละเอียดสูงบริเวณเบาะหลัง ผู้โดยสารเบาะหลังสามารถใช้งานระบบความบันเทิงเต็มรูปแบบจากหน้าจอขนาด 10 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 2 จอ พร้อมด้วยเครื่องเล่นบลูเรย์
รุ่น | 730 แอลดี | 745 แอลอี |
ล้อแมกขนาด 20 นิ้ว | ไม่มี | มี |
ระบบไฮบริด | ไม่มี | มี |
ไฟหน้านำทางด้วยเลเซอร์ | ไม่มี | มี |
เบาะด้านหลังฝั่งซ้ายสำหรับผู้บริหาร | มี | มี |
ชุดมาตรวัดแบบดิจิทอล | มี | มี |
เบาะหลังพร้อมระบบนวดผ่อนคลาย | มี | มี |
จอแสดงผลแบบดิจิทอล | มี | มี |
1. กระจังหน้าแบบ ไตคู่ เป็นฉายาที่ถูกตั้งขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1950 กับบีเอม- ดับเบิลยู รุ่น 503 ด้วยลักษณะของกระจังหน้าที่มีขนาดใหญ่ แม้รูปทรงของกระจังหน้ายุคถัดมาจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปทรง ฉายา ไตคู่ ยังถูกเรียกมาจนถึงปัจจุบันนี้
2. กระจังหน้าขนาดใหญ่เคยถูกนำมาใช้กับ เอสยูวี ระดับเรือธงของค่ายมาแล้ว นั่นคือ เอกซ์ 7 แต่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับตัวถังซีดาน ด้วยขนาดของกระจังหน้าที่ใหญ่ขึ้นประมาณ 40 % และทำให้ส่วนหน้าของรถมีความสูงมากกว่าเดิม 50 มม.
3. สำหรับรุ่นที่ทำตลาดในประเทศไทย รุ่นก่อนปรับโฉมใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ บลอคเดิม แต่รุ่นเครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด มีความแตกต่าง คือ รุ่นก่อนปรับโฉมใช้รหัส 740 แอลอี มีกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 326 แรงม้า รุ่นล่าสุด มี 394 แรงม้า
บแรนด์/รุ่น | บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 | เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ | เอาดี เอ 8 |
ราคา (บาท) | 6,439,000 | 6,499,000 | 6,799,000 |
ขุมพลัง | พลัก-อิน ไฮบริด | พลัก-อิน ไฮบริด | เบนซิน เทอร์โบ |
เครื่องยนต์ ขนาด (ซีซี) | 2,998 | 2,996 | 2,995 |
มิติตัวถัง (ยาว/กว้าง/สูง มม.) | 5,260/1,902/1,479 | 5,259/1,899/1,494 | 5,302/1,945/1,485 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 3,210 | 3,366 | 3,128 |
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) | 394/5,000-6,000 | 367/5,500-6,000 | 340/5,000-6,400 |
ระบบขับเคลื่อน | 4 ล้อตลอดเวลา | 2 หลัง | 4 ล้อตลอดเวลา |
มาตรวัดแบบดิจิทอล | มี | มี | มี |
เบาะหลังพร้อมระบบนวด | มี | มี | ไม่มี |
ระบบรองรับแบบถุงลม | มี | มี | มี |
ระบบสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวมือ | มี | ไม่มี | ไม่มี |