X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
8 Mar 2020
FERRARI ROMA รถสปอร์ทม้าลำพองสำหรับคนแหยงรถสปอร์ท
ภาพสะท้อนรถสปอร์ทเครื่องยนต์วางหน้า 250 จีที
“ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” หากไม่มีผลงานของค่าย แฟร์รารี (FERRARI) รสชาติคงขาดหายไปเยอะ จึงต้องนำเรื่องราวของรถสปอร์ท “ม้าลำพอง” มาบรรจุไว้ด้วย เป็นรถรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งเพิ่งเปิดตัวในเมืองมะกะโรนีเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2019 พร้อมกับป้ายชื่อ แฟร์รารี โรมา (FERRARI ROMA) และคำประกาศยืนยันสรรพคุณว่าเป็น THE MOST POWERFUL AND FUN TO DRIVE MID-FRONT-ENGINED V8 2+ IN FERRARI HISTORY หรือรถติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แบบวางกลางลำค่อนไปข้างหน้า ขนาด 2+ ที่นั่ง ซึ่งทรงพลัง และขับสนุกที่สุดในประวัติศาสตร์ของ แฟร์รารี
ก่อนการปรากฏตัวของรถรุ่นนี้ ค่าย “ม้าลำพอง” มีรถคูเปติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ให้คนรักรถสปอร์ทเลือกใช้ 3 โมเดล คือ แฟร์รารี 488 ปิสตา (FERRARI 488 PISTA) กับ แฟร์รารี เอฟ 8 ตรีบูโต (FERRARI F8 TRIBUTO) ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา 3,902 ซีซี 529 กิโลวัตต์/720 แรงม้า และแฟร์รารี เอสเอฟ 90 สตราดาเล (FERRARI SF90 STRADALE) ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา 3,990 ซีซี 574 กิโล-วัตต์/780 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ชุด ให้กำลังสุทธิสูงสุด 735 กิโลวัตต์/1,000 แรงม้า รถรุ่นใหม่นี้จึงเป็นรถเครื่องยนต์ วี 8 สูบ โมเดลที่ 4
เป็นรถที่คนของค่าย “ม้าลำพอง” บอกว่า รังสรรค์ขึ้นโดยมีผู้รักจะขับรถสปอร์ทแต่ยังรู้สึกแหยง หรือไม่กล้าเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตั้งชื่อว่า ROMA เพราะตัวถังซึ่งยาว 4.656 ม. กว้าง 1.974 ม. และสูง 1.301 ม. มีรูปทรงองค์เอวและรายละเอียดหลายชุดที่สะท้อนถึงการใช้ชีวิตอย่างอิสระของชาวกรุงโรมในยุคสมัยหลังปี 1950 และ 1960 รวมทั้งได้แรงบันดาลใจหลายอย่างจากรถวางเครื่องหน้า แฟร์รารี 250 จีที แบร์ลิเนตตา (FERRARI 250 GT BERLINETTA) ที่โด่งดังในยุคนั้น
ออกแบบพัฒนาโดยใช้โครงฐาน และระบบรองรับชุดเดียวกันกับรถเปิดประทุนเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แฟร์รารี โปร์โตฟีโน (FERRARI PORTOFINO) ห้องโดยสารนั่งได้ 2 คน และยังมีพื้นที่ส่วนท้ายสำหรับบรรทุกของ หรือติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งตัวเล็กๆ ได้อีก 1 ตัว จึงเรียกว่ารถ 2+ ที่นั่ง ที่ดูแปลกไปจากรถ “ม้าลำพอง” โมเดลอื่นๆ ก็คือ ระหว่างเก้าอี้ที่นั่งของผู้ขับ และผู้โดยสาร มีคอนโซลและชิ้นส่วนแผงกั้นเตี้ยๆ ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อแยกพื้นที่ออกจากกันเป็นสัดเป็นส่วนดังที่เห็นในภาพประกอบ ที่พิเศษเช่นกันก็คือ ผู้โดยสารมีจอสัมผัสของตัวเองโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปยุ่งกับของผู้ขับ เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 90 องศา 3,855 ซีซี บลอคเดียวกับที่ติดตั้งในรถเปิดประทุน แฟร์รารี โปร์โตฟีโน (FERRARI PORTOFINO) แต่ปรับแต่งใหม่จนกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นนิดหน่อย คือจาก 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า เป็น 456 กิโลวัตต์/620 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 3.3 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรถรุ่นนี้มีน้ำหนักตัวเปล่าเพียง 1,472 กก. หรือเบากว่ารถ แฟร์รารี โปร์โตฟีโน (FERRARI PORTOFINO) ประมาณ 80 กก. จึงมีค่า DRY WEIGHT/POWER หรืออัตราส่วนน้ำหนักตัวต่อกำลังเครื่องยนต์ที่ต่ำเพียง 2.37 กก./แรงม้า คือ ดีที่สุดเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกันทุกรุ่นทุกแบบที่มีขายขณะนี้ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.4 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 9.3 วินาที ความเร็วสูงสุดไม่ระบุตัวเลขชัดเจน บอกเพียงว่าสูงกว่า 320 กม./ชม. มีกำหนดออกตลาดตอนกลางปี 2020 ค่าตัวในยุโรปเมื่อคิดเป็นเงินบาทไทย คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 7.0 ล้านบาท และอาจมีเงินทอนนิดหน่อย
FERRARI ROMA
รถสปอร์ทคูเปเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ราคาย่อมเยาที่สุดของค่าย “ม้าลำพอง”
มิติตัวถัง 4.656x1.974x1.301 ม. ห้องโดยสาร 2+ ที่นั่ง
เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 3,855 ซีซี 456 กิโลวัตต์/620 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ F1 ขับเคลื่อนล้อหลัง
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.4 วินาที ความเร็วสูงสุด สูงกว่า 320 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/317152
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่