รู้ทันเทคนิค

เทคโนโลยีความปลอดภัย จาก เอมจี เอชเอส


หลังจาก เอมจี เอชเอส เปิดตัว ก็ได้สร้างกระแสความตื่นตัวให้กับกลุ่มผู้ใช้รถเป็นอย่างมาก ด้วยราคาเปิดตัวรุ่นเริ่มต้นที่ 919,000 บาท รุ่นกลางราคา 1,019,000 บาท และรุ่นทอพ 1,119,000 บาท นอกเหนือจากขนาดมิติตัวรถที่ใหญ่โตแล้ว ราคายังลงไปเขย่าตลาดรถเอสยูวีขนาดใหญ่เสียกระเจิง ไม่นับรวมรถยนต์แบบอื่นๆ ที่อยู่ในช่วงราคาใกล้เคียงกันด้วย ไม่แปลกเลยที่ยอดจองของรถรุ่นนี้จะมากเป็นพิเศษ แต่ที่น่าสนใจ คือ รุ่น เอกซ์ ซึ่งมีระบบความปลอดภัยมาเต็มเกินพิกัด ไม่นับถึงเรื่องของความหรูหราสะดวกสบายที่มีให้ ซึ่งระบบความปลอดภัยต่างๆ นั้นนับได้ว่าเกินหน้าเกินตารถยนต์ในระดับราคาเดียวกัน

ระบบช่วยเตือน เมื่อรถออกนอกเลน

 

90.3

 

ระบบที่น่าสนใจ คือ เรื่องของระบบความปลอดภัย และระบบอำนวยความสะดวก ระบบที่น่าสนใจแยกเป็น 2 ระบบหลักใหญ่ๆ ระบบหลักอันแรกที่ทำงานร่วมกัน คือ ระบบ LDW (Lane Departure Warning), ระบบ LDP (Lane Departure Prevention) และ LKA (Lane Keep Assist) ทั้ง 3 ระบบนี้จะเกี่ยวข้องกับการควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางของตัวเอง LDW คือ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อสามารถตรวจจับเส้นแบ่งเลนได้อย่างชัดเจน เมื่อระบบตรวจจับเส้นถนนได้ชัดเจนแล้ว ผู้ขับขี่เผลอทำให้รถเข้าใกล้เส้นแบ่งเลน ระบบจะทำการเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ จากนั้นระบบ LDP จะทำงานอย่างต่อเนื่อง ระบบนี้จะช่วยควบคุม และปรับองศาของพวงมาลัยเพื่อให้รถกลับมาอยู่ในเลน อีกระบบหนึ่ง คือ LKA จะเป็นระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบนี้จะช่วยรักษารถให้อยู่กลางเลนตลอดเวลา ทั้ง 3 ระบบนี้จะทำงานที่ความเร็วสูงกว่า 60 กม./ชม. ทำงานจนถึงความเร็ว 180 กม./ชม. ถ้าความเร็วต่ำกว่า หรือสูงกว่าที่กล่าวมา ระบบจะยกเลิกการทำงาน รวมถึงการทำงานในกรณีที่ไม่สามารถตรวจจับเส้นแบ่งเลนได้ชัดเจน จากที่ได้ทดลองขับระบบมีการทำงานที่เชื่อถือได้ แม้บางช่วงเส้นถนนอาจไม่ชัดเจนนัก ซึ่งเราก็ยังสงสัยอยู่ว่าจะสามารถตรวจจับได้หรือไม่ พอลองขับไปชิดเส้นแบ่งเลนก็พบว่าระบบทำงานได้น่าพึงพอใจ เมื่อตรวจจับไม่ได้ ระบบก็จะยกเลิกการทำงานโดยจะส่งสัญญาณ หรือไฟเตือนบนมาตรวัด

 

 

ระบบควบคุมความเร็วตามรถคันหน้า

 

90.2

 

อีกระบบใหญ่ๆ ที่มีระบบย่อยทำงานร่วมกัน คือ ระบบ ACC (ADAPTIVE CRUISE CONTROL) ทำงานที่ความเร็วตั้งแต่ 30 กม./ชม. ขึ้นไป จนถึงความเร็ว 150 กม./ชม. จะทำงานร่วมกับระบบ TJA (TRAFFIC JAM ASSIST) เป็นระบบควบคุมความเร็วในความเร็วต่ำอัตโนมัติ เมื่อระบบ ACC และ TJA ทำงานร่วมกัน ตัวรถสามารถขับเคลื่อนจากจุดหยุดนิ่งไปจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้แต่ไม่เกิน 150 กม./ชม. ทั้ง 2 ระบบทำงานร่วมกันได้ และสามารถแยกการทำงานระบบ ACC ได้เพียงระบบเดียว ส่วนระบบ TJA นั้น จะทำงานก็ต่อเมื่อเปิดระบบ ACC ก่อนเท่านั้น เริ่มจากการเปิดระบบการทำงานของ ACC นั่นคือ การควบคุมความเร็วอัตโนมัติตามความเร็วที่ตั้งไว้ เช่น เมื่อตั้งความเร็วไว้ที่ 100 กม./ชม. เมื่อเซทความเร็วแล้วระยะห่างที่ปรับได้ 3 ระดับ คือ ใกล้, ปานกลาง และไกล ระบบจะควบคุมความเร็วตามรถคันหน้าตามความเร็ว และระยะที่เลือกไว้ เมื่อขับอยู่แล้วรถคันข้างหน้าขับช้าขวางอยู่ ระบบจะลดความเร็วลงให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย เมื่อมีการลดความเร็วโดยใช้เบรค ไฟเบรคท้ายจะติดโดยอัตโนมัติ ส่วนระบบ TJA นั้นจะทำงานต่อเนื่องกัน เมื่อคันหน้าชะลอความเร็วจนหยุดสนิทระบบก็จะลดความเร็ว จนหยุดสนิทเช่นกัน กรณีที่หยุดนิ่งไม่เกิน 3 วินาที แล้วคันหน้าเคลื่อนที่ ระบบก็จะเคลื่อนที่ตามโดยอัตโนมัติ กรณีที่หยุดนิ่งเกินกว่า 3 วินาที ระบบจะเข้าสู่โหมด BRAKE HOLD ผู้ขับขี่จะต้องกดคันเร่งอีกครั้ง เมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่แล้ว ระบบจะกลับมาทำงานตามความเร็วที่ตั้งไว้ กรณีที่รถคันหน้าขับความเร็วช้ากว่าที่ตั้งไว้ พ้นจากการตรวจจับในขณะเข้าโค้ง โดยปกติระบบจะเร่งเครื่องโดยทันทีแต่ เอชเอส คันนี้มีการทำงานแม่นยำมาก ระบบจะไม่เร่งความเร็วโดยทันทีในขณะอยู่ในโค้ง แต่จะค่อยๆ เร่งความเร็ว เมื่อรถกลับมาอยู่ในทางตรง ถือว่ามีการทำงานที่มีความแม่นยำ สามารถเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2563
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OAe4w
อัพเดทล่าสุด
10 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
2.8 ล้าน
2.
0.9-1.1 ล้าน
3.
0.8-1.0 ล้าน
4.
1.2-1.6 ล้าน
5.
0.7-1.0 ล้าน
6.
7.7 แสน
7.
5.8-8.9 ล้าน
8.
5.4-8.5 ล้าน
9.
9.3 ล้าน
10.
0.9-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ