มาตรวัดตลาดรถ

ได้แค่ทรงตัว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือน มกราคม-พฤศจิกายน 2019/2018

ตลาดโดยรวม -1.1 %
รถยนต์นั่ง -1.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -9.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) +65.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ -0.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -10.7 %
อื่นๆ +0.5 %

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าปี 2562 นับว่าเป็นปีแห่งความผันผวน สำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยในช่วงครึ่งแรกของปี ยอดขายรถยนต์ได้รับปัจจัยบวกจากการเร่งปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ทำให้ยอดขายช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ขยายตัวจากช่วงเดียวกันในปีก่อนกว่า 7.1 % ทว่าพอผ่านเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี สถาบันการเงินเริ่มมีความเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสุดท้ายแล้วยอดขายรถยนต์ในประเทศทั้งปี 2562 อาจหดตัวลงประมาณ 2.5 % จากปี 2561 และปิดที่ตัวเลขประมาณ 1,015,000 คัน

สำหรับปี 2563 ยังคงมีมุมมองเชิงลบต่อตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะจากแรงกดดันของความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ ประกอบกับเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงมีทิศทางชะลอตัวจากแรงกดดันของสงครามการค้าโลก ทำให้มีโอกาสที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2563 จะปิดตลาดที่ 960,000-1,015,000 คัน ทรงตัวจากปี 2562

 

อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดตัวอีโคคาร์หลายรุ่นที่น่าสนใจช่วงปลายปี 2562 รวมถึงมีโอกาสที่รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ น่าจะมีการเปิดตัวเพิ่มอีก ซึ่งน่าจะช่วยพยุงให้บรรยากาศของตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2563 คึกคักขึ้นบ้าง

 

แม้สถานการณ์โดยรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศปี 2563 จะไม่เอื้อต่อการเติบโตของตลาดนักจากปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะความเข้มงวดของการปล่อยสินเชื่อ แต่ถึงกระนั้น ค่ายรถต่างก็พยายามใช้กลยุทธ์ต่างๆ กระตุ้นตลาด โดยเฉพาะการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่ามีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ อีโคคาร์ และรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีประเด็นที่น่าสนใจในแต่ละกลุ่มดังนี้อีโคคาร์ ค่ายรถต่างเร่งนำเสนอรุ่นใหม่ออกมาพร้อมกันหลายค่ายในช่วงปลายปี 2562 โดยได้มีการปรับโฉมทั้งไมเนอร์เชนจ์ และเมเจอร์เชนจ์ ซึ่งลูกเล่นใหม่ที่คาดว่าอาจจะเป็นตัวแปรดึงตลาดอีโคคาร์ที่หดตัวในปี 2562 ให้พลิกกลับมาเป็นบวกได้ในปี 2563 คือ การที่ค่ายรถเลือกใช้วิธีลดขนาดเครื่องยนต์ให้เล็กลง แต่เสริมแรงสมรรถนะเครื่องยนต์ให้ดีขึ้น เพื่อให้สามารถคงประสิทธิภาพการใช้งาน และประหยัดน้ำมันได้ตามเกณฑ์มาตรฐานอีโคคาร์

 

mart fml 2002

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำมาใช้กับรถยนต์ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้น ซึ่งบางค่ายนำรถยนต์กลุ่ม บี-เซกเมนท์ ที่ขายดีในตลาดปัจจุบันมาลงเครื่องใหม่ในขนาดที่เล็กลง แล้วขายในรูปแบบของ อีโคคาร์ โดยคาดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้คนหันมาซื้ออีโคคาร์มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกซื้อรถโดยเปรียบเทียบราคากับอรรถประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นขนาดรถ และรูปลักษณ์ภายนอก ความเหมาะสมต่อการใช้งาน รวมถึงความสามารถในการประหยัดน้ำมันเป็นหลัก

 

จากทิศทางดังกล่าว คาดว่า ยอดขายอีโคคาร์ในปี 2563 น่าจะทำตัวเลขได้ประมาณ 200,000-210,000 คัน หรือขยายตัวกว่า 3-8 % หลังจากที่คาดว่าจะขายได้ 195,000 คัน หรือหดตัวกว่า 6.8 % ในปี 2562 แต่เนื่องจากลูกเล่นการทำตลาดของอีโคคาร์รุ่นใหม่นี้ ไปดึงส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์นั่งขนาดเล็กกลุ่ม บี-เซกเมนท์ เดิมมา ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะลดลง สอดคล้องกับที่ตลาดรถยนต์ขณะนี้กำลังเร่งนำเสนอรถยนต์นั่งในกลุ่ม อีโคคาร์ และอเนกประสงค์เป็นหลัก

 

รถไฟฟ้าในไทย ปี 2563 คาดว่าจะมีสีสันมากขึ้นจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอีกหลายรุ่นจากหลากหลายค่ายที่ได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปเรียบร้อยแล้ว ได้แก่

 

รถไฮบริดรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะลงมาเล่นในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กมากขึ้น ซึ่งน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด เนื่องจากรถยนต์อเนกประสงค์อยู่ในกระแสความนิยมของตลาดปัจจุบันอยู่แล้ว นอกจากนี้ อาจมีรถยนต์นั่งขนาดเล็กในกลุ่มไฮบริดเข้ามาทำตลาดเช่นกัน เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความทันสมัยในงบที่เข้าถึงได้มากขึ้น

 

ก็ต้องคอยดูกัน ว่าค่ายรถยนต์จะมีลูกเล่นอะไรใหม่ๆ ออกมานำเสนอเพื่อให้ตลาดมีสีสันมากขึ้น ในปี 2563 นี้



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m8HIp
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ