บทความ

เชฟโรเลต์ แคพทีวา VS เอมจี เอชเอส ศึกชิงตลาดครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 2 คันนี้ เปิดตัวในช่วงเวลา และระดับราคาค่าตัวใกล้เคียงกัน ต่างกันที่รูปลักษณ์ภายนอกภายใน ซึ่งความคิดเห็นของทีมนักออกแบบจะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม

ภายนอก

ภัทรกิติ์ : ต้องเรียกว่า “ศึกสายเลือด” เพราะ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ที่ขายในประเทศอื่นใช้ชื่อ เอมจี เฮคเตอร์ โดยผมเป็นคนที่ติตัว เอมจี เซดเอส มาตลอดเรื่องสัดส่วนระหว่างล้อกับตัวรถไม่สัมพันธ์กัน แต่พอเป็น เอชเอส ไม่มีข้อติอีกแล้ว สัดส่วนลงตัวสวยงาม มองด้านข้างคล้าย นิสสัน เอกซ์-ทเรล ด้านหน้าคล้าย มาซดา ภาพรวมออกแนวอนุรักษนิยม

106.2

106.3

 

อภิชาติ : สัดส่วนของ เอมจี เอชเอส ไม่มีอะไรผิด โซนด้านหลังดูสปอร์ท พรีเมียม มีโอเวอร์เฟนเดอร์ด้านข้าง ดีไซจ์นภายนอกถือว่าเป๊ะ แต่การตกแต่งด้วยโครเมียมสำหรับผมไม่มีผล เพราะใครๆ ก็ทำกันหมดแล้ว กระจังหน้า ไดมอนด์กริลล์เหมือน เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั้งหมดพอมารวมกันแล้วดูดี ผสมผสานเก่ง

 

106.5

 

ภัทรกิติ์ : สำหรับ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ถ้ามองเป็นส่วนๆ ดูน่าสนใจ แต่พอดูโดยรวมแล้วยังไม่ค่อยโดน และนี่คือ ตัวอย่างของสัดส่วนล้อไม่เข้ากันกับรถ

 

อภิชาติ : ถ้าเปลี่ยนสเปคล้อใหญ่ขึ้นจะดูดีกว่านี้

 

106.4

 

ภัทรกิติ์ : ดีไซจ์นดีแล้ว แต่น่าจะไม่คำนึงเรื่องสัดส่วน เมื่อเทียบกับ เอมจี เอชเอส ส่วนเรื่องนวัตกรรม คันนี้มีมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้าเพรียวบาง กระจังหน้าสวยน่าสนใจ ไฟหน้าเดย์ไทม์ตามสูตรรถสมัยใหม่ ขณะที่ เอมจี เอชเอส เป็นรถแบบดั้งเดิม ผมชอบรายละเอียดของรถคันนี้ ด้านท้ายใกล้เคียงกับ เอาดี คิว 7

 

อภิชาติ : ด้านหน้ามีขนาดใหญ่มาก ถ้าเกิดอุบัติเหตุกับคนเดินถนนน่าจะเต็มอกเลย แต่จะไม่มีปัญหาเรื่องศีรษะฟาด เพราะเครื่องยนต์น่าจะอยู่ต่ำ เรื่องพื้นที่ใช้สอยจะออกแนวสูงแต่แคบ

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้อาจจะไปขายในประเทศที่มีกฎหมายกำหนดความกว้างของตัวรถด้วย เขาจึงตั้งใจทำรถทรงแคบ

 

อภิชาติ : ล้อขนาด 17 นิ้ว ที่ให้มามีความรู้สึกเหมือนล้อ 15 นิ้ว ดูเล็กมาก ถ้าเปลี่ยนเป็นล้อ 20 นิ้ว ลงตัวกว่า ผมสงสัยว่าอะไรที่ทำให้ต้องออกแบบบอดีใหญ่ขนาดนี้ อาจเป็นเรื่องความปลอดภัย แต่ประเด็น คือ พื้นที่ที่เป็นสีตัวถัง กับส่วนบแลคโซนด้านล่าง มีขนาดใหญ่ทั้งคู่ ดังนั้น ด้านล่างจะพ่นสีอะไรไม่ได้ เพราะมันจะทำให้ดูใหญ่มาก

 

ฟอร์มูลา : ภายนอกถ้าเปรียบเทียบกันเป็นอย่างไร ?

 

อภิชาติ : เอมจี เอชเอส มีการผสมผสานลงตัว แต่ถ้าเป็นเรื่องดีไซจ์นผมชอบ เชฟโรเลต์ แคพทีวา เพราะมีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

 

ภัทรกิติ์ : เอมจี เอชเอส เขาหลีกเลี่ยงความเสี่ยง แต่รสมือดี เปรียบเทียบง่ายๆ คือ ทำข้าวกะเพราไข่ดาวได้ลงตัว อร่อยพอดี ส่วน เชฟโรเลต์ แคพทีวา นี่ก็ข้าวกะเพราไข่ดาว แต่พยายามใส่ของแปลกๆ ลงไปด้วย มันเลยขาดๆ เกินๆ ไปนิด

 

อภิชาติ : ผมเห็นต่างนะ ภายนอกผมยกให้ เชฟโรเลต์ เพราะเราได้เห็นอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็น อาทิ การออกแบบด้านหน้าที่มีขนาดใหญ่ แต่ถ้าถามว่าลงตัวหรือไม่ ผมว่ายัง เช่นเดียวกับด้านหลัง

 

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่า เชฟโรเลต์ โฉ่งฉ่างเกินไป สัดส่วนไม่ค่อยลงตัว ไฟท้ายก็เหมือนยกของ เอาดี คิว 7 มาเลย

 

 

ภายนอก

 

106.7

 

106.8

 

ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารของ เอมจี เอชเอส ชนะนอคเอาท์เลย ทริมสีแดงได้ใจไปเต็มๆ บริเวณคันเกียร์ มีลีลาของเส้นโลหะโค้งลงมา ช่องเก็บของเป็นอลูมิเนียมทำให้ดูแพง

 

อภิชาติ : เป็นการผสมผสานที่ไม่รู้ว่าไปเอามาจากไหนบ้าง ช่องแอร์ด้านข้างเหมือน มีนี ดูดี แต่อย่าลืมว่าเวลาหยิบงานมารายละเอียดคุณต้องเนี้ยบด้วย เรื่องการออกแบบภายในต่อให้รสนิยมดีแค่ไหน ถ้างานพโรดัคชันไม่ดีก็จบ

 

ภัทรกิติ์ : หน้าจอตรงกลางเด่นเรื่อง อิน- โฟเทนเมนท์ และระบบ I-SMART

 

อภิชาติ : ผมอยากให้ 6 ดาว เลย สำหรับรถราคาเริ่มต้น 9 แสนกว่าบาท ที่ให้ของมาขนาดนี้

 

ภัทรกิติ์ : ภายในห้องโดยสาร ระดับเดียวกัน ไม่มีใครสู้ได้ เข็มมาตรวัดเหมือน อัลฟา โรเมโอ ยุค 80

 

อภิชาติ : เอาง่ายๆ ถ้ากำลังมองหา ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เอมจี เอชเอส เป็นตัวเลือกที่ได้เปรียบ

 

ภัทรกิติ์ : หน้าปัดถือว่าเป็นไฮไลท์นะ มีความโดดเด่น

 

อภิชาติ : การจัดทริมแนวจัดจ้านแบบนี้มี 2 บริษัทที่ทำแล้วลงตัว นั่นคือ บีเอมดับเบิลยู กับ เมร์เซเดส-เบนซ์

 

106.6

 

ภัทรกิติ์ : วิธีที่จัดการภายในห้องโดยสารของ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ลงตัว ไม่เทอะทะ และมีหน้าจอขนาดใหญ่ เหมือน เทสลา และโวลโว ซึ่งทำได้ดี อีกจุดที่ผมชอบ คือ แผงด้านข้างประตูกับแดชบอร์ดใช้เป็น 2 สีเหมือนกัน อาจไม่ได้เร้าอารมณ์แบบ เอมจี แต่ก็สวย และดีไซจ์นมือจับประตูถือว่าสุดยอด

 

อภิชาติ : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 2 รุ่นนี้ มีราคาจำหน่ายใกล้เคียงกัน เครื่องยนต์เท่ากัน แต่ภายในของ เอมจี เอชเอส พรีเมียมกว่า ส่วน เชฟโรเลต์ แคพทีวา จะเป็นแนวล้ำยุค ถือเป็นคู่แข่งที่สมศักดิ์ศรีแลกกันคนละหมัด ถ้าเปรียบเทียบภายในกินกันไม่ลง ดีทั้งคู่

 

 

ภาพรวม

ภัทรกิติ์ : ภาพรวม 2 คันนี้ ถ้าเปรียบเป็นดนตรี คันหนึ่งเป็นแนวสแตนดาร์ดแจซซ์ ส่วนอีกคันแนวอีดีเอม เอมจี เอชเอส ภายนอกทันสมัย แต่ขาดบางอย่างไป ส่วนภายในทำได้ดีแล้ว ซึ่งทำให้ลงตัวกว่า เชฟโรเลต์ แคพทีวา ซึ่งถือว่ามีจุดขาย มีความโดดเด่น แต่ไม่พอดี

 

อภิชาติ : คันไหนจะโดนใจต้องลองสัมผัสด้วยตัวเองแล้วล่ะ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pmrwr
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th