บทบรรณาธิการ

ภาษีแบทเตอรี


นานๆ จะออกอาวุธเข้าตากรรมการ เลยต้องส่งเสียงเชียร์กันหน่อย

ผมกำลังพูดถึงกรณีรถพลังไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐเร่งส่งเสริมการผลิต และจำหน่ายมาตลอด (อย่างน้อยก็ด้วยการพูด) โดยอ้างเหตุผลเรื่องลดมลพิษในอากาศเป็นหลัก ทว่าไม่เคยพูดถึงมลพิษที่จะเกิดจาก “ขยะแบท เตอรี” เลยสักคำ ทั้งที่เป็นปัญหาใหญ่ เพราะแบทเตอรีรถไฟฟ้าเทคโนโลยีปัจจุบันหลายประเภท มันรีไซเคิลไม่ได้ เมื่อเสีย เสื่อมสภาพ หรือหมดอายุใช้งานก็ต้องทิ้ง

 

คำถาม คือ “ฮาวทูทิ้ง”

 

ยังไม่มีคำตอบชัดเจนนะครับ แต่อย่างน้อย กรมสรรพสามิต เริ่มขยับตัวเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ กองทุนส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และการบริหารจัดการแบทเตอรีใช้แล้ว โดยมุ่งแก้ปัญหาขยะพิษที่จะเกิดจากแบทเตอรีเหล่านี้

 

แนวทางบริหารจัดการซากแบทเตอรี คือ การเก็บเงินจากผู้ผลิต และผู้นำเข้าแบทเตอรีเพิ่มเติมจากภาษีสรรพสามิตที่เก็บอยู่ 8 % มาจัดตั้งเป็นกองทุน

 

เบื้องต้นคาดว่า กองทุนนี้จะใช้เงินก่อตั้งประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับสนับสนุนการกำจัดซากแบทเตอรี ซึ่งหากผู้ผลิต และนำเข้ามีกระบวนการกำจัดซากที่ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎหมาย จะสามารถขอรับเงินคืน (รีฟันด์) ได้

 

เรื่องนี้ผมเชียร์เต็มที่ และอยากให้ผู้ผลิตรับภาระนี้ ไม่ใช่มาบวกเพิ่มกับผู้ซื้อ เพราะสุดท้าย ถ้าทำดีก็ได้รีฟันด์ และพวกท่านก็รับประโยชน์จากการงดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ภายใต้หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการส่ง-เสริมการลงทุน (BOI) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 จนถึงสิ้นปี 2565 ไปแล้ว

 

น่ายินดีที่มีคนเริ่มเป็นห่วงปัญหาขยะแบทเตอรีรถไฟฟ้า แต่คำถามเดิมที่ยังไม่มีคำตอบจนบัดนี้ คือ “ฮาวทูทิ้ง”



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tiTLu
อัพเดทล่าสุด
10 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ