รถใหม่ 4×4

ไดฮัทสุ รอคคี คอมแพคท์เอสยูวีเล็กของคนเมือง


รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นเล็ก ขับเคลื่อน 4 ล้อ ฟังค์ชันใช้งานครบ ผลงานความร่วมมือของ โตโยตา และไดฮัทสุ

หลังจากได้ยลโฉม โตโยตา ไรซ์ (TOYOTA RAIZE) ไปแล้ว คราวนี้มาชม ไดฮัทสุ รอคคี (DAIHATSU ROCKY) รถเอสยูวีแฝดคนละฝาซึ่งเพิ่งเปิดตัวทำตลาดญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้เช่นกัน

 

ทั้ง โตโยตา ไรซ์ และไดฮัทสุ รอคคี พัฒนาบนพแลทฟอร์มเดียวกัน ด้วยความยาวรวม 3,995 มม. และความกว้างรวม 1,695 มม.

 

รูปลักษณ์ภายนอกมีความคล้ายคลึงกันด้วย แต่ ไดฮัทสุ รอคคี มาพร้อมกระจังหน้าที่มีขนาดเล็กกว่า และมีดีไซจ์นแผงกันชนที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ถ้ามองในภาพรวมก็แทบจะแยกไม่ออกถ้าไม่มีโลโก ไดฮัทสุ

 

ภายในห้องโดยสารมีหน้าจอขนาด 9 นิ้ว เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และ APPLE CAR PLAY บนจอแสดงผลได้ พื้นที่จัดเก็บสัมภาระกว้าง 1,000 มม. ยาว 755 มม. และสูง 740 มม. มีความจุ 369 ลิตร ซึ่งมากที่สุดในรถระดับเดียวกัน และขยายความจุได้ถ้าพับเบาะแถวหลังลง สามารถถอดแผ่นรองห้องสัมภาระออกเพื่อเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ สำหรับการโหลดกระเป๋าสูง

 

เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.0 ลิตร รหัส 1KR-VET กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 14.3 กก.-ม. ที่ 2,400-4,000 รตน. และเกียร์อัตโนมัติ D-CVT (ที่ทำให้ได้ทั้งความสนุกในการขับขี่ด้วยแรงบิดทัดเทียมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และส่วนการประหยัดเชื้อเพลิง ในรถแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD) ทำได้ 18.6 กม./ลิตร และในรถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) ทำได้ 17.4 กม./ลิตร ตามมาตรฐานสากล (WLTC) และ 22.8/21.2 กม./ลิตร ตามมาตรฐานญี่ปุ่น (JC08)

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นเทคโนโลยี DYNAMIC TORQUE CONTROL 4WD มาพร้อมฟังค์ชันความปลอดภัย SMART ASSIST ทั้งระบบเบรคป้องกันการชน ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาดทั้งเดินหน้า และถอยหลัง ครูสคอนทโรลแบบแปรผัน และระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ ระบบแจ้งเตือนเมื่อรถอยู่ในจุดบอด BSM (BLIND SPOT MONITOR)

 

ไดฮัทสุ รอคคี มีให้เลือกทั้งหมด 6 เกรด ประกอบด้วย เกรด แอล ขับเคลื่อน 2 ล้อ (L 2WD) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (L 4WD) เกรด จี ขับเคลื่อน 2 ล้อ (G 2WD) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (G 4WD) และเกรด พรีเมียม ขับเคลื่อน 2 ล้อ (PREMIUM 2WD) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (PREMIUM 4WD)

 

อุปกรณ์หลักของเกรด พรีเมียม ประกอบด้วย กระจังหน้าสีดำเพียโนโทน ไฟหน้า LED แบบเต็ม พร้อมฟังค์ชัน ปรับระดับอัตโนมัติ และไฟส่องด้านข้าง ล้ออลูมิเนียมขนาด 17 นิ้ว แบบปัดเงา มือจับประตูด้านนอก ชุบโครเมียม เบาะนั่งบุด้วยผ้า และหนังแท้ ทั้งด้านหน้า/หลัง เย็บด้วยด้ายสีขาว มือจับประตูหน้าขนาดใหญ่ สีดำตัดสีเงิน

 

นอกจาก 6 เกรดหลักแล้ว ไดฮัทสุ รอคคี ยังมีรุ่นหลังคาสีดำ แบบทูโทน ในเกรด จี และเกรด พรีเมียม ให้เลือกอีกด้วย

 

ราคาจำหน่ายของ ไดฮัทสุ รอคคี เริ่มต้นที่ 1.705 ล้านเยน หรือประมาณ 4.74 แสนบาท ในรุ่น แอล ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 1.948 ล้านเยน หรือประมาณ 5.84 แสนบาท ในรุ่น แอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งแพงกว่า โตโยตา ไรซ์ เล็กน้อย



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GhLXd
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ