มุมมองนักออกแบบ
เอาดี เอ 1 สปอร์ทแบค จิ๋ว แจ๋ว จริงจัง
พรีเมียมคอมแพคท์น้องใหม่ ซึ่งค่าย เอาดี นำเข้ามาเพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ครอบคลุมทุกกลุ่มตลาด เป็นอีกรุ่นที่ได้เสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัว ส่วนความเห็นของทีมนักออกแบบของเราจะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม
• ภายนอก ★★★★✩
ภัทรกิติ์ : ถ้าเทียบกับ เอาดี เอ 1 รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นรถที่มีความโดดเด่นจากแนวเสาเอ (A-PILLAR) และการใช้สีแมทท์โครม (MATT CHROME) สำหรับ เอาดี เอ 1 สปอร์ทแบค รุ่นล่าสุดคันนี้ เหมือนนำ เอาดี ทีที มาย่อส่วนแล้วปรับรูปทรงเป็นแฮทช์แบค อภิชาติ : ผมดูแล้วคล้ายกับ ซูซูกิ สวิฟท์ แต่มีเหลี่ยมสันเพิ่มขึ้น ภัทรกิติ์ : มันทำให้ผมนึกถึง เอาดี ทีที กับตัวคอนเซพท์ เอสยูวี ของค่ายนี้ จากบุคลิกที่ค่อนข้างแข็ง เอ 1 สปอร์ทแบค เป็นการต่อยอดทิศทางการออกแบบของ ทีที ที่ประเดิมไว้ ซึ่งแลดูดุดัน แข็งแกร่ง แนวโหดๆ และกระจังหน้าหกเหลี่ยม คู่แข่งโดยตรง คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ หรืออาจจะเป็น โพโล อภิชาติ : ดีไซจ์นของ เอาดี จะเป็นแบบน้อยแต่มาก (MINIMALIST) ภัทรกิติ์ : ผมกลับมองว่าตอนนี้ได้ผ่านยุคของแนวทาง MINIMALIST มาแล้ว กรณีนี้เหมือนกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 ที่เคยเป็นแฮทช์แบคร่วมสมัยสไตล์ยุโรป ขายความน่ารัก ปัจจุบันก็เปลี่ยนไปเช่นเดียวกับ เอาดี เอ 1 สปอร์ทแบค รุ่นใหม่คันนี้ เขาได้สร้างจุดยืนใหม่ คือ คันเล็ก ดูร้าย ดุดัน ซึ่งแตกต่างจากรุ่นเดิมชัดเจน อภิชาติ : สำหรับตลาดยุโรป รถเล็กเป็น กลุ่มที่มีความสำคัญ เขาจึงเน้นเรื่องการดีไซจ์น จุดที่ผมมองว่าน่าสนใจของรถคันนี้ คือ ดีไซจ์นด้านข้าง ตะแกรงของกันชนหน้า เขาพยายามจะสร้างเป็นพื้นผิวเพิ่มขึ้นมา ซึ่งเราเคยเห็นบุคลิกแบบเดียวกันนี้ในรถหลายรุ่นของ เอาดี ภัทรกิติ์ : บุคลิกของ เอาดี คือ รถที่เหมาะสำหรับพวกที่ชอบขับรถเร็ว ฉะนั้นเขาจึงไม่ดีไซจ์นรถแบบหวานๆ เพราะเขาทราบว่ากลุ่มลูกค้าเป็นแนวจริงจัง ตอนนี้เราเห็นทเรนด์ของรถเล็กในยุโรป เริ่มต้น คือ มีนี ที่ใช้หลังคาคนละสีกับตัวถัง ส่วนบ้านเรานอกจาก มีนี เอ 1 สปอร์ทแบค ก็มี โวลโว เอกซ์ซี 40 กับ เอมจี 3 เพราะการใช้ทริมแตกต่างกันส่งผลให้ดูมีความพิเศษ อภิชาติ : ผมสังเกตว่ากราฟิคฟอนท์ของ เอาดี ไฟหน้ากับตัวเส้นคาแรคเตอร์จะอยู่ในแนวเดียวกัน ทำให้รู้สึกพุ่งไปข้างหน้า ส่วน เมร์เซเดส-เบนซ์ มีกราฟิคต่างกัน ให้ความรู้สึกจริงจัง ภัทรกิติ์ : รูปทรง เอาดี เอ 1 สปอร์ทแบค ดูธรรมดา โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ คิว 2 เป็นรถที่มีสัดส่วนน่าสนใจมาก รถคันนี้น่าจะทำให้มันดูมีกล้ามอีกสักหน่อย หัวกับท้ายไม่ค่อยสัมพันธ์กัน ไฟท้ายขนาดใหญ่ให้ความรู้สึกเหมือน บีเอมดับเบิลยู ซึ่งรถยุคปัจจุบัน ไฟท้ายน่าจะมีขนาดเล็กลงกว่านี้ อภิชาติ : มองภาพรวม ทริมกันชนท้ายน่าสนใจ คือ สีดำ และตัวซูเพอร์คโรม ซึ่งดูพรีเมียม ทางยุโรปจะไม่นิยมโครเมียมแบบบ้านเรา แต่ไฟท้ายผมก็ว่าเหมือน บีเอมดับเบิลยู ภัทรกิติ์ : รายละเอียดของไฟท้าย เอาดี ทำได้น่าทึ่งมาก เพราะเป็นแบบ 3 มิติ อภิชาติ : อย่าลืมว่า เอาดี เป็นบริษัทแรกที่มีแผนกออกแบบไฟโดยเฉพาะ ส่วน บีเอมดับเบิลยู กับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ตามมาทีหลัง ภัทรกิติ์ : เรื่องรายละเอียดของไฟท้าย ต้องค่อยๆ พิจารณาถึงจะสังเกตเห็น แต่โดยส่วนตัวผมไม่ชอบไฟท้ายใหญ่ๆ เท่านั้นเอง อภิชาติ : ตอนนี้เวลาดีไซจ์นไฟจะมีการใช้รีฟเลกซ์ หลอดไฟเล็กนิดเดียว ประเด็นของการใช้เป็นแบบโคมอยู่ด้านในแล้วเขียนว่า AUDI DESIGN LED BRIGHT ผมว่ามันน่าจะเป็นลักษณะที่เวลาจอดเฉยๆ จะมีรีฟเลกซ์ตรงนี้ขึ้นมา ภัทรกิติ์ : เรื่องสัดส่วน รถคันนี้ให้ความรู้สึกเหมือน เอสยูวี ย่อสเกล แม้จะมีขนาดใหญ่ แต่หนักแน่นบึกบึน จุดเด่นหนีไม่พ้นด้านหน้าที่มีช่องดูดอากาศอยู่เหนือกระจังหน้า เหมือนช่องใส่จดหมาย เหมือน เอาดี กวัตตโร ในอดีต อภิชาติ : ฝากระโปรงแบบนี้ผลิตยากนะครับ ภัทรกิติ์ : มันเป็นทเรนด์ อย่าง โตโยตา ยารีส ยังจะออกรุ่นครอสส์โอเวอร์เลย คือ น่าจะมีทั้งเตี้ย และสูง ไม่จำเป็นต้องเป็น เอสยูวี เต็มรูปแบบ ขอให้สูงขึ้นมาคนก็ชอบ ความที่ เอาดี ใช้เส้นตรงที่คมแข็ง มันสะท้อนความรู้สึกว่า ไม่ได้นุ่มหวาน แต่มัน คือ เครื่องจักรกล ขบกัดกันอย่างสมบูรณ์แบบ• ภายใน ★★★★✩
ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารของ เอาดี มีมาตรฐานสูงมาก อภิชาติ : เอาดี คือ เอาดี หัวเกียร์กับเบรคมือยังเป็นแบบดั้งเดิม แต่ลองสังเกตดูว่าจะไม่มีเส้นตรง คือ เขาพยายามทำให้ดูเหมือนกันกับยังมีเส้นตรง แต่ดูดีๆ ทุกเส้นจะไม่ตรง นี่คือ คาแรคเตอร์ของ เอาดี จะบอกว่าไม่มีอะไรเลยก็ไม่ใช่ แต่ยังมีลูกเล่นของตัวเส้นอยู่ และมีการซ่อนปุ่มคอนทโรล เอาดี กับ โฟล์คสวาเกน มีอะไรคล้ายๆ กัน งานดีไซจ์น ออกไปในแนวโค้งมน ซึ่งตรงข้ามกับแนวทางของ บีเอมดับเบิลยู ภัทรกิติ์ : เอาดี ไม่ใช้สวิทช์เปิด/ปิดไฟแบบบิด หน้าจอใหญ่ระบบสัมผัส แต่ไม่มีสวิทช์ควบคุม จึงทำให้ต้องออกแบบหน้าจอเอียงเข้าหาผู้ขับ ซึ่งต่างจากรุ่นอื่นๆ ช่องแอร์ยังไม่ล้ำ ถ้าเทียบกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ผมว่าเป็นรถที่อยู่ด้วยแล้วให้ความรู้สึก สบายๆ และชัดเจนว่าหมดยุคของแอนาลอก เพราะทุกอย่างเป็นการแสดงผลจากหน้าจอล้วนๆ นี่คือ รถเยอรมันแบบจริงจัง• ภาพรวม ★★★★✩
อภิชาติ : เอาดี เอ 1 สปอร์ทแบค เป็นรถที่ผลิตจำนวนมาก หมายความว่า ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง รวมถึงผู้ที่เริ่มมีกำลังซื้อ การดีไซจ์นจึงยังไม่แสดงถึงทิศทางที่ชัดเจนมากนัก คือ เน้นให้รองรับได้กับทุกคน ทั้งชาย และหญิง ที่มีความต้องการหลากหลาย เขาจึงไม่กล้าฉีกออกไปไกล ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ดูจริงจัง แต่ขาดลูกเล่นสนุกสนาน มันดูเป็นรถที่มีความซีเรียส ผมว่ารถขนาดเล็กมันควรจะมีความน่ารักบ้าง นี่มันดูแข็งไปหน่อย ผมรู้สึกเฉยๆ ถ้าเปรียบกับเพื่อน ก็เป็นคนประเภทเล่นกีฬาเก่งมาก แต่คุยด้วยไม่สนุกเรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/309627