X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
31 Dec 2019
PORSCHE TAYCAN 4S รถหรูพลังไฟฟ้าหน้าตาบอกยี่ห้อ
รถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของ โพร์เช
ผู้ใช้รถทั่วโลกไม่เคยเห็นรถติดป้ายชื่อ โพร์เช (PORSCHE) ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ มาก่อน จนกระทั่งที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนกันยายนซึ่งเพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง ผู้คนจำนวนมากจึงมีโอกาสสัมผัสรถพลังไฟฟ้าของค่ายนี้ เมื่อยอด ผู้ผลิตรถสปอร์ท และรถกิจกรรมกลางแจ้งของเมืองเบียร์นำรถติดป้ายชื่อ โพร์เช ไทย์คาน (PORSCHE TAYCAN) ออกอวดตัวแบบ WELTPREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” หน้าตาของรถที่ว่านี้เห็นที่ไหนคนรักรถทุกคนก็มั่นใจได้ทันทีว่าต้องเป็นรถ โพร์เช (PORSCHE) เมื่อเริ่มการจำหน่ายพร้อมกับการเปิดตัวรถพลังไฟฟ้าแบบแรกในประวัติศาสตร์ของ โพร์เช ซึ่งมีตัวถังยาว 4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. สูง 1.378-1.381 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.22-0.25 มีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ PORSCHE TAYCAN TURBO ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 152,136 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 5.32 ล้านบาทไทย กับ PORSCHE TAYCAN TURBO S ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม เริ่มต้นที่ 185,456 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 6.49 ล้านบาทไทย ทั้ง 2 โมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ แม้ว่าใช้ชื่อ TURBO แบทเตอรีที่ใช้ก็มีขนาดเดียวกัน คือ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญของรถ 2 โมเดลที่กล่าวข้างต้น อยู่ที่ขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ กล่าวคือ โมเดลแรกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 460 กิโลวัตต์/625 แรงม้า และสามารถโอเวอร์บูสต์ในช่วงสั้นๆ เป็น 500 กิโลวัตต์/680 แรงม้า ส่วนโมเดลหลังติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 460 กิโลวัตต์/625 แรงม้าเช่นกัน แต่สามารถโอเวอร์บูสต์ได้มากกว่า คือ เป็น 560 กิโลวัตต์/761 แรงม้า ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ไม่ใช่รถ 2 โมเดลข้างต้น แต่เป็นรถโมเดลใหม่ เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2019 พร้อมกับป้ายชื่อ โพร์เช ไทย์คาน 4 เอส (PORSCHE TAYCAN 4S) ขณะนี้เริ่มการจำหน่ายไปแล้ว กำหนดค่าตัวเริ่มต้นไว้ที่ 105,607 ยูโร หรือประมาณ 3.70 ล้านบาทไทย และการส่งมอบรถจะเริ่มต้นในเดือนมกราคม 2020 รถพลังไฟฟ้าโมเดลใหม่นี้แยกเป็น 2 โมเดลย่อย คือ PORSCHE TAYCAN 4S WITH PERFORMANCE BATTERY กับ PORSCHE TAYCAN 4S WITH PERFORMANCE BATTERY PLUS ทั้งคู่มีตัวถังยาว 4.963 ม. กว้าง 1.966 ม. สูง 1.379 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.22 ติดตั้งระบบขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด โดยชุดหนึ่งส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์จังหวะเดียว อีกชุดหนึ่งส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ 2 จังหวะ จุดแตกต่างสำคัญที่สุดอยู่ที่ขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรี โมเดลแรกใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งให้กำลังรวม 320 กิโลวัตต์/435 แรงม้า และสามารถโอเวอร์บูสต์เป็น 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาด 79.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ประจุไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 333-407 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 0.211 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ส่วนโมเดลหลังเพิ่มขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 360 กิโลวัตต์/490 แรงม้า และสามารถโอเวอร์บูสต์เป็น 420 กิโลวัตต์/571 แรงม้า กับเพิ่มขนาดแบทเตอรีเป็น 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง เหมือนรถ 2 โมเดลแรก ซึ่งผลลัพธ์ คือ เมื่อประจุไฟเต็มรถจะวิ่งได้ไกล 386-463 กม. (WLTP) มีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 0.220-0.262 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. (WLTP) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
PORSCHE TAYCAN 4S
รถเก๋งซีดาน 4 ประตู 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.963x1.966x1.379 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.22
มอเตอร์ไฟฟ้า 320 กิโลวัตต์/435 แรงม้า+แบทเตอรี 79.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง
มอเตอร์ไฟฟ้า 360 กิโลวัตต์/490 แรงม้า+แบทเตอรี 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ราคาในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 105,607 ยูโร (ประมาณ 3.70 ล้านบาทไทย)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/309245
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่