ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

ไปชม โตเกียว มอเตอร์โชว์ กับ โตโยตา


ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประ-เทศไทย จำกัด เชิญผมกับคณะสื่อมวลชนอาวุโสเดินทางไปชมงาน “มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019” พร้อมท่องเที่ยวกันอย่างสนุกสนาน

ระหว่างบินไป ผมลองเอา WI-FI ที่การบินไทยแจกให้ในบัตร THAI SKY CONNECT เป็น FREE ACCESS 5 MB มาใช้ส่งความปรารถนาดีจากบนฟ้าไปยังเพื่อนๆ ในเฟศบุค ปรากฏว่าแค่ข้อความนิดหน่อย กับรูปก็กิน MEMORY หมดไปแล้ว

 

มื้อแรกในโตเกียว เจ้าภาพพาเราไปกิน เต้าหู้ ไม่ใช่เต้าหู้ธรรมดานะครับ แต่เป็น “เต้าหู้ มิเชอแลง ไกด์” ของร้าน TOKYO SHIBA TOFUYA UKAI ซึ่งจัดเมนูอาหารแบบเกียวโต ที่ทั้งอร่อย และดีต่อสุขภาพ แถมร้านยังอยู่ใกล้กับ TOKYO TOWER สัญลักษณ์เก่าแก่ของโตเกียวอีกด้วย

 

เช้าวันต่อมา โตโยตา ให้ทัวร์พาเราไปชมพิพิธภัณฑ์กระดาษ โอซุวาชิ ของครอบครัวทำกระดาษเจ้าดั้งเดิมที่ปักหลักทำอาชีพนี้โดยไม่ย้ายถิ่นฐานไปไหนเลยเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนานถึงกว่า 360 ปี แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันอาชีพนี้ไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป ทำให้เจ้าของเดิมต้องขายกิจการ เปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น แต่กลุ่มพนักงานที่เคยทำงานอยู่ด้วยได้ร่วมกัน “ลงขัน” สร้างพิพิธภัณฑ์กระดาษแห่งนี้ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นหลังได้เห็นประวัติศาสตร์อันน่าทึ่งของการผลิตกระดาษประเภทต่างๆ จาก โรงงานแห่งนี้

 

วันรุ่งขึ้นได้ไปชมงาน “มหกรรมยานยนต์โตเกียว” โดยที่บูธ โตโยตา มร. โตโยดะ อากิโอะ ประธานบริษัท โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของโลก และบริษัทอันดับ 10 ด้านรายรับ/ปี เปิดความคิดเรื่องอนาคตของโลกยานยนต์ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์จะไม่ลดลง เพราะนอกจากจะเป็นพาหนะใช้งานแล้ว คนในอนาคตก็ยังคงมีกิเลสตัณหา และความปรารถนาหลากหลาย เพราะฉะนั้น รถสปอร์ท–รถเอสยูวี–รถ เอมพีวี–รถใช้งานเฉพาะ เช่น รถพยาบาล รถดับเพลิง หรือรถเพื่อการพาณิชย์ ฯลฯ จะยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่ และในบูธ โตโยตา ก็มีการจัดแสดงรถแนวคิด รถต้นแบบ เหล่านี้อย่างคับคั่ง

 

ก่อนกลับ โตโยตา พาเราไปพัก 2 คืนในโรงแรม LAFORET CLUB ITO ONSEN YUNONIWA ที่แหลมอิซุ จังหวัดชิสึโอกะ แหล่งออนเซนชื่อดังของญี่ปุ่น ซึ่งผมประทับใจตรงที่มีออนเซนส่วนตัวในห้อง แหม…ได้แช่น้ำแร่ธรรมชาติร้อนๆ ก่อนนอน มันช่วยให้หลับสบายดีจริงๆ ครับ

 

วันสุดท้ายออกเดินทางจาก ITO ONSEN เข้าโตเกียวด้วยอารมณ์ที่หวั่นไหว เพราะพยากรณ์อากาศบอกว่า เราจะเจอ “บัวลอย” พายุลูกที่ 21 ของญี่ปุ่นพอดี แต่เอาเข้าจริงก็แค่ผจญฝนเม็ดใหญ่ตลอดทางเท่านั้น

 

สรุปแล้ว ไปญี่ปุ่นกับ โตโยตา คราวนี้ประทับใจเช่นเคย ขอบคุณ โตโยตา ที่พาเรามาดูงาน และอิ่มหนำกับอาหารมื้อเด็ด ขอบคุณ WORLD SURPRISE ที่จัดทัวร์ได้ครบทุกรูปแบบ ขอบคุณ “มนุษย์โตโยตา” ทุกท่าน ที่มาให้ความรู้ ความสำราญ และท้ายที่สุด ขอบคุณเพื่อนๆ สื่อมวลชนที่มาเก็บเกี่ยวความรู้ ความรัก ความสนุกทุกชั่วโมง ทุกนาทีร่วมกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2563
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kRge8
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ