รู้ทันเทคนิค

คอนทิเนนทัล พัฒนาเทคโนโลยีเรดาร์ชั้นสูง เพื่อความปลอดภัย


“มุมอับสายตา” ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นมุมอับที่สายตาคนเรามองไม่เห็น ยิ่งเวลาขับรถต้องใช้ประสาทสัมผัสมากกว่าปกติ ตามองไปข้างหน้า นอกจากนั้นยังต้องมองกระจกข้าง และกระจกมองหลัง เพื่อดูว่ามีรถยนต์, จักรยานยนต์, จักรยาน หรือแม้แต่คนเดินถนน อยู่ในมุมอับหรือไม่ ถึงกระนั้นก็ยังมีมุมอับอยู่ดี โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่อย่างรถบัส หรือรถบรรทุก เพราะตัวรถมีความยาวมาก ในจังหวะที่เลี้ยวตามแยก เพียงแค่หักหัวรถออกไปตามทิศทางที่ต้องการ มุมมองด้านข้างก็เปลี่ยนไปมาก จะมีมุมอับที่มองไม่เห็นมากกว่าปกติ ดังนั้นเมื่อเราเห็นรถบรรทุก, รถบัส หรือรถพ่วงเลี้ยวเมื่อใด เราไม่ควรไปอยู่ด้านข้าง หรือด้านท้ายของรถเหล่านั้น เนื่องจากผู้ขับขี่จะมองไม่เห็น โอกาสที่เราจะถูกเบียดจึงมีสูง

คอนทิเนนทอล พัฒนาเทคโนโลยีเรดาร์ระยะใกล้รุ่นใหม่

 

https___blogs-images.forbes.com_edgarsten_files_2018_10_Inte

  • ระบบตรวจจับสภาพแวดล้อมภายนอก

 

20190708-short-range-radar-header-data

  • ใช้เทคโนโลยีคลี่นความถี่วิทยุ 77 GHZ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเซนเซอร์เรดาร์ให้มีความละเอียดสูงขึ้น

 

ระบบนี้สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบๆ ตัวรถให้มีความแม่นยํามากยิ่งขึ้น จากเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ 24 GHZ พัฒนามาใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ 77 GHZ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเซนเซอร์เรดาร์ให้สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมด้วยความละเอียดที่สูงขึ้น เพิ่มความแม่นยําในการตรวจจับมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการตรวจจับรถจักรยานยนต์, คนเดินเท้า, จักรยาน ฯลฯ รวมถึงสามารถตรวจจับทิศทางการเคลื่อนไหว และความเร็วของยานยนต์ได้แม่นยํา และละเอียดยิ่งขึ้น ด้วยคลื่นความถี่วิทยุ 77 GHZ ที่สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบยานยนต์ด้วยความละเอียดสูง และสมบูรณ์แบบ จะเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสําหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ โดยเฉพาะระบบอัตโนมัติต่างๆ เช่น ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน (EMERGENCY STEER ASSIST) ที่สามารถทํางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ตรวจจับสภาพแวดล้อมภายนอกได้แบบ 360 องศา

เพื่อทําให้สามารถตรวจจับสภาพแวดล้อมภายนอกได้แบบ 360 องศา ซึ่งระบบเรดาร์ที่มีการใช้เซนเซอร์เช่นนี้จะเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสําหรับระบบต่างๆ เช่น ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ชั้นสูง อย่างระบบตรวจจับยานพาหนะที่อยู่ในจุดอับสายตา (BLIND SPOT) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนช่องจราจร (LANE CHANGE ASSIST) ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน ขณะมียานพาหนะวิ่งมาทางสี่แยก หรือผู้ที่กําลังเดินข้ามทางม้าลาย (INTERSECTION AND EMERGENCY BRAKE ASSIST SYSTEMS) และระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ขณะกําลังจะเปิดประตูลงออกจากยานยนต์ ว่าไม่มีนักปั่นจักรยาน หรือยานพาหนะอื่นๆ กําลังเข้ามาใกล้ทางด้านหลัง

 

 

ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวา

เทคโนโลยีฟังค์ชันต่างๆ เหล่านี้ ยังรวมถึงระบบช่วยเบรคฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวา (RIGHT-TURN ASSIST SYSTEM) (ในประเทศที่ขับรถด้านขวา) โดยเฉพาะกับรถโดยสารสาธารณะ, รถบรรทุก เมื่อผู้ขับขี่อยู่ในสถานการณ์ที่อาจเกิดความสับสนขณะกําลังเลี้ยวขวา จังหวะนั้นจะมองไม่เห็นว่ามีจักรยานปั่นเข้ามาใกล้ด้านหลังตัวรถ ระบบเรดาร์จะส่งสัญญาณไปยังเบรค เพื่อทําให้รถยนต์หยุดก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุการชนขึ้น การติดตั้งระบบช่วยเบรคฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวาในรถบรรทุก จะมีผลบังคับใช้ ทั่วทั้งสหภาพยุโรป สําหรับยานยนต์รุ่นตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป การติดตั้งระบบช่วยเบรคฉุกเฉินขณะกำลังเลี้ยวขวาในรถบรรทุกนี้ สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2563
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wH7rz
อัพเดทล่าสุด
10 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
2.8 ล้าน
2.
0.9-1.1 ล้าน
3.
0.8-1.0 ล้าน
4.
1.2-1.6 ล้าน
5.
0.7-1.0 ล้าน
6.
7.7 แสน
7.
5.8-8.9 ล้าน
8.
5.4-8.5 ล้าน
9.
9.3 ล้าน
10.
0.9-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ