รถใหม่ 4×4

โตโยตา ไรซ์ คอมแพคท์เอสยูวี รถเล็กขับสนุก


ผลงานความร่วมมือของ โตโยตา กับไดฮัทสุ และนำเทคโนโลยีในการผลิตรถยุคใหม่ DNGA เข้ามาใช้กับคอมแพคท์คาร์

โตโยตา วางจำหน่ายรถรุ่นใหม่ ไรซ์ (RAIZE) คอมแพคท์เอสยูวีขนาดกะทัดรัด ใช้ง่ายทั้งในงานทั่วไป และยามพักผ่อนสุดสัปดาห์

 

RAIZE เป็นคำที่สร้างขึ้นจากคำภาษาอังกฤษว่า RISE กับ RAISE แสดงออกถึงความเป็นรถที่มีความคล่องแคล่วที่ทำให้ทุกวันคึกคัก

 

ไรซ์ เป็นรถรุ่นแรกที่ ไดฮัทสุ อินดัสตรีส์ มุ่งพัฒนาเป็นสินค้าของ 2 บแรนด์ คือ โตโยตา กับไดฮัทสุ และนำเทคโนโลยีในการผลิตรถยุคใหม่ DNGA เข้ามาใช้กับคอมแพคท์คาร์ ทั้งนี้มีการพัฒนาใหม่หมด ทั้งพแลทฟอร์ม ระบบส่งกำลัง ฯลฯ โดยมุ่งยกระดับคุณภาพทุกด้านให้สูงขึ้น ทั้งฝีเท้า ความหรู ความปลอดภัย

 

ตัวถังขนาดกะทัดรัด ด้วยความยาวรวม 3,995 มม. และความกว้างรวม 1,695 มม. มีล้อขนาดใหญ่ 17 นิ้ว และโพรงล้อโป่งออก ที่แสดงถึงความแข็งแกร่ง และมั่นคง อย่างสมกับเป็นเอสยูวี

 

42.3

 

42.4

 

ภายในใส่ความหรู และลูกเล่นการจัดวางเครื่องตกแต่งชุบโครเมียม และแต่งสีแดงเน้นตามจุดต่างๆ

 

มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทอลแอลอีดี และจอแอลซีดีสีแบบทีเอฟที ขนาด 7 นิ้ว มีการแสดงข้อมูลเต็มจออย่างไร้ขอบ แสดงถึงความนำสมัยตามแบบฟูลล์สกรีน นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกการแสดงผลได้ 4 โหมด คือ “นำสมัย” “หวือหวา” “เรียบง่าย” “แอนาลอก” ตามรสนิยม

 

42.5

 

หน้าจอขนาด 9 นิ้ว เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ทำให้สามารถควบคุมแอพพลิเคชันที่ SMART DEVICE LINK และ APPLE CAR PLAY

 

42.6

 

นอกจากจะมีห้องเก็บสัมภาระความจุ 369 ลิตร สูงสุดในคอมแพคท์เอสยูวีคลาสส์แล้ว ถ้าพับที่นั่งแถวหลังก็จะรักษาพื้นที่ขนาดใหญ่ไว้ได้จากห้องบรรทุกสัมภาระที่ขยายกว้างยิ่งขึ้น สามารถบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่/ยาวได้ด้วย นอกจากนี้ ยังจัดสรรพื้นที่เก็บของไว้ทั่วภายในห้องโดยสาร เพื่อความสะดวกสบาย

 

เครื่องยนต์เทอร์โบ 1.0 ลิตร รหัส 1KR-VET กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 14.3 กก.-ม. ที่ 2,400-4,000 รตน. และเกียร์อัตโนมัติ D-CVT (DUAL MODE CONTINUOUSLY VARIABLE TRANSMISSION) ที่ โตโยตา นำมาใช้เป็นครั้งแรก ทำให้ได้ทั้งความสนุกในการขับขี่ด้วยแรงบิดทัดเทียมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ส่วนการประหยัดเชื้อเพลิง ในรถแบบ 2WD ทำได้ 18.6 กม./ลิตร และในรถแบบ 4WD ทำได้ 17.4 กม./ลิตร

 

ในรถแบบ 4WD มีการใช้ระบบไดนามิค ทอร์ค คอนทโรล 4WD ที่ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหลังอย่างเหมาะสมที่สุดตามสภาพการขับขี่ในเวลาออกตัว หรือเวลาที่วิ่งบนพื้นทางที่ทำให้ล้อลื่นไถลได้ง่าย

 

ยิ่งกว่านั้น ในเรื่องของอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยก็มี ระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ/สมาร์ทแอสซิสต์ แบบใหม่ล่าสุด ที่มีการประยุกต์ใช้ฟังค์ชันเบรค ช่วยเลี่ยงการปะทะ ซึ่งมีการตรวจจับยานพาหนะ และคนเดินเท้า และฟังค์ชันควบคุมการออกตัวพลาด พร้อมระบบควบคุมเบรค (หน้า/หลัง) ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานในเกรด Z, G, X และ S อีกด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2563
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OPmk3
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ