บทบรรณาธิการ

TTMS 2019


ปลายเดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา เราได้รับเชิญจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้ร่วมทริพ “TOYOTA TOKYO MOTOR SHOW 2019” หรือเรียกย่อๆ ว่า TTMS 2019 เพื่อชมรถต้นแบบ และเทคโนโลยีสุดล้ำ ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 (TOKYO MOTOR SHOW 2019)

มหกรรมยานยนต์โตเกียว ถือเป็นงานใหญ่ระดับโลกที่จัดต่อเนื่องมาหลายสิบปี และจัดแบบปีเว้นปี โดยจัดในปีที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ เช่น ปี 2019 เป็นต้น ความยิ่งใหญ่ของงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ถือเป็นแม่เหล็กของงานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ที่มีความล้ำสมัย เป็นที่ยอมรับของค่ายรถยนต์ทั่วโลก ที่พร้อมใจกันนำรถแนวคิด รถต้นแบบ และรถพโรดัคชัน รุ่นใหม่ๆ มาอวดโฉม ความยิ่งใหญ่ของงานนี้ถือเป็นความภูมิใจของคนเอเชียเลยทีเดียว

 

แนวคิดประจำปีครั้งล่าสุดของงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว คือ OPEN FUTURE สื่อถึงขอบข่าย และความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดของเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคต

 

สถานที่จัดงาน ยังคงใช้พื้นที่ในอาริอาเกะ เขตโอไดบะ โดยยึดโตเกียว บิกไซจ์ท์ เป็นสถานที่จัดงานเพียงครึ่งเดียว ใช้ฮอลล์ฝั่งตะวันตก และใต้ (ฝั่งตะวันออก และเหนือ ปิดปรับปรุงพื้นที่ เพื่อรองรับงานโตเกียว 2020) และเป็นครั้งแรกที่ผู้จัดงานขยายอาณาเขตพื้นที่การจัดงาน ไปสู่โซนอาโอมิ และเมกาเวบ

 

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่จัดงานโซนใหม่ OPEN ROAD ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างอาริอาเกะ และอาโอมิ เพื่อสร้างธีมพาร์คด้านยานยนต์

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า ปี 2020 กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิค มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ดังนั้นเราจะเห็นบรรยากาศการ เตรียมความพร้อมของงานใหญ่ระดับโลก แพร่กระจายไปทุกพื้นที่ของกรุงโตเกียว ไม่เว้นแม้แต่ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เช่นกัน

 

สำหรับงานโตเกียว 2020 โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ยังสวมบทบาทเป็นผู้สนับสนุน และเตรียมไฮไลท์ทั้งรถและหุ่นยนต์ มาให้คนทั่วโลกได้ชม เช่น มีการสาธิตรถบัสไฟฟ้า รุ่น โซรา (SORA) ที่มีระบบเข้าจอดเทียบชานชาลาแบบอัตโนมัติ โดยจอดเทียบห่างไม่เกิน 15 มม., สาธิตการทำงานรถ เอพีเอม (APM) ที่จะถูกนำมาใช้เป็นยานพาหนะอเนกประสงค์สำหรับขนส่งนักกีฬาที่บาดเจ็บจากการแข่งขัน ในงานโตเกียว 2020

 

นอกจากนี้ ยังมีการนำ โตโยตา อี-พาเลทท์ (TOYOTA E-PALETTE) รถไฟฟ้าแบทเตอรีที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ แบบไร้คนขับ มาเป็นรถรับ/ส่งนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ภายในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิค โดยรถรุ่นนี้วิศวกรของ โตโยตา ตั้งใจออกแบบมาเพื่องานโตเกียว 2020 โดยเฉพาะ

 

พร้อมกันนี้ เรายังมีโอกาสไปเยือนศูนย์ R & D TRI-AD (TOYOTA RESEARCH IN-STITUTE-ADVANCE DEVELOPMENT) โดยศูนย์วิจัยและออกแบบแห่งนี้ ใช้เงินลงทุนกว่า 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีพนักงานประจำการกว่า 1,200 คน เป็นการร่วมมือกับ DENSO และ AISIN สถานที่แห่งนี้อุดมไปด้วยคนชั้นหัวกะทิในหลากหลายสาขา วันนี้เราได้ดูความก้าวหน้าของหุ่นยนต์ ซึ่งจะมีการนำหุ่นยนต์เหล่านี้ มาช่วยงานด้านต่างๆ ให้กับกรรมการ และเจ้าหน้าที่ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค โตเกียว 2020

 

โดยส่วนตัว ผมเชื่อว่า หุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันของมนุษย์ หุ่น-ยนต์จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในหลากอาชีพ และหุ่นยนต์จะเป็นผู้ช่วยมนุษย์ มากกว่าที่จะมาแย่งงานมนุษย์…ผมเชื่ออย่างนี้จริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2563
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3ndtC
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ