วิถีตลาดรถยนต์
"จะเอาอยู่ไหม ?"
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม ’62 กับ ’61
ตลาดโดยรวม | - 6.9 % |
รถยนต์นั่ง | - 7.5 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | - 21.3 % |
รถอเนกประสงค์ (MPV) | + 72.5 % |
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | - 3.6 % |
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | - 29.0 % |
อื่นๆ | - 2.3 % |
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม ’62 กับ ’61
ตลาดโดยรวม | + 4.2 % |
รถยนต์นั่ง | + 1.7 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | - 4.5 % |
รถอเนกประสงค์ (MPV) | + 94.0 % |
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | + 6.4 % |
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | - 5.8 % |
อื่นๆ | + 6.1 % |
เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนก็จะปิดหีบตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศของปี 2562 กันแล้ว ซึ่งดูแล้วตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดไม่น่าจะมีปัญหาอะไรสักเท่าไร กับเป้าหมายที่เป็นตัวเลขกลมๆ ที่ 1,000,000 คัน เพราะผ่านเดือนที่ 8 ของปีไปยังมีตัวเลขยอดจำหน่ายที่ถีบตัวสูงขึ้นกว่าปี 2561 ถึง 4.2 % แต่ที่น่าห่วงเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายของ 2 ตลาด นั่นคือ ตลาดเอสยูวี และตลาดรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับตลาดรถเอสยูวี ถึงแม้จะมีรถยนต์โมเดลใหม่เตรียมเข้าสู่ตลาดอีกหลายโมเดลในห้วงเวลาที่เหลือของปี 2562 แต่ก็ไม่ได้เป็นโมเดลที่จะมียอดจำหน่ายสูงเพียงพอจะดันตลาดนี้ให้มีตัวเลขยอดจำหน่ายได้สูงกว่ายอดจำหน่ายของปี 2561 ขณะที่ตลาดรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจจะพอเอาตัวรอดได้ในช่วงเวลาที่เหลือเพราะค่ายยักษ์ใหญ่มีพโรแกรมจะเปิดตัวพิคอัพรุ่นใหม่ ที่เป็นการปรับเปลี่ยนใหม่ ทั้งภายนอก และภายในกันเลยทีเดียว ซึ่งก็น่าจะดันตัวเลขยอดจำหน่ายรวมของตลาดนี้ให้ขึ้นไปอยู่แดนบวกได้ในที่สุดสำหรับข่าวความเคลื่อนไหวที่สำคัญ ในเดือนสิงหาคมนี้หนีไม่พ้นเรื่องการเข้ามาขอส่วนแบ่งการตลาดในตลาดรถพิคอัพของค่ายยักษ์ใหญ่จากเมืองมังกร เอมจี เอกซ์เทนเดอร์ กลับมาที่เรื่องของตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่เดือนสิงหาคม 2562 ตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดหยุดอยู่ที่ 80,838 คัน ลดลง 6.9 % เมื่อเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายของเดือนสิงหาคมปี 2561 โดยที่ 5 อันดับทอพชาร์จกลับมาเป็นหน้าเก่ายี่ห้อเดิมขาประจำอีกครั้งหนึ่งไล่เรียงกันไปจากอันดับ 1 โตโยตา ยอดจำหน่าย 27,096 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 33.5 % อันดับ 2 อีซูซุ 12,288 คัน ส่วนแบ่ง 15.2 % อันดับ 3 ฮอนดา 11,609 คัน ส่วนแบ่ง 14.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 7,378 คัน ส่วนแบ่ง 9.1 % และอันดับ 5 นิสสัน 5,016 คัน ส่วนแบ่ง 6.2 % ทั้งนี้ตัวเลขยอดจำหน่ายสะสมตั้งแต่ต้นปีจนมาถึงเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 685,652 คัน เพิ่มขึ้นจากยอดจำหน่ายในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2561 อยู่ 4.2 % โตโยตา อันดับ 1 ตัวเลขยอดจำหน่ายรวม 224,078 คัน เพิ่มขึ้น 14.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 32.7 % อีซูซุ อันดับ 2 ยอดสะสม 115,299 คัน เพิ่มขึ้น 2.4 % ส่วนแบ่ง 16.8 % ฮอนดา อันดับ 3 ยอดสะสม 87,332 คัน เพิ่มขึ้น 7.0 % ส่วนแบ่ง 12.7 % มิตซูบิชิ อันดับ 4 ยอดสะสม 59,862 คัน เพิ่มขึ้น 10.6 % ส่วนแบ่ง 8.7 % และนิสสัน อันดับ 5 ยอดสะสม 44,601 คันลดลง 0.5 % ส่วนแบ่ง 6.5 % ในประเภทรถพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ น้องใหม่ เอมจี ยังเพิ่งออกสตาร์ท แต่เดือนต่อๆ ไปคงได้เห็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่เป็นชิ้นเป็นอันมากขึ้น ตลาดนี้ตัวเลขยอดจำหน่ายรวมของเดือนสิงหาคม 2562 อยู่ที่ 31,042 คัน ลดลง 3.6 % เมื่อเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายสิงหาคม 2561 หัวแถวยังคงเป็น โตโยตา ที่จำหน่ายได้ 12,177 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 39.2 % ตามด้วย อีซูซุ 9,777 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.5 % ฟอร์ด 2,881 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.3 % มิตซูบิชิ 2,594 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % และนิสสัน 2,143 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.9 % เมื่อรวมตัวเลขยอดจำหน่ายตั้งแต่เดือนมกราคมเรื่อยมาจนถึงเดือนสิงหาคมนี้ จำหน่ายได้ 271,624 คัน เพิ่มขึ้น 6.4 % ยอดสะสมสูงสุดยังเป็นของ โตโยตา 98,241 คัน เพิ่มขึ้นถึง 30.7 % ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 36.2 % ตามด้วย อีซูซุ 94,526 คัน เพิ่มขึ้น 4.8 % ส่วนแบ่งตลาด 34.8 % ต่อด้วย ฟอร์ด จำหน่ายแล้ว 26,896 คัน ลดลง 17.3 % ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % มิตซูบิชิ 21,622 คัน ลดลง 10.9 % ส่วนแบ่งตลาด 8.0 % และนิสสัน 16,469 คัน เพิ่มขึ้น 15.2 % ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับเดือนสิงหาคมนี้ มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 2,584 คัน ลดลงจากเดือนสิงหาคม 2561 ถึง 29.0 % โดย โตโยตา มียอดจำหน่ายมากสุด เช่นเคย จำหน่ายได้ 1,408 คัน เท่ากับ 54.5 % ของยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดตามด้วย อีซูซุ 451 คัน เท่ากับ 17.5 % ฟอร์ด จำหน่ายได้ 391 คัน เท่ากับ 15.1 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 276 คัน เท่ากับ 10.7 % สำหรับ นิสสัน จำหน่ายได้เท่ากับน้องใหม่ เอมจี โดยจำหน่ายได้ 23 คัน เท่ากับ 0.9 % รวม 8 เดือนแรกของปี 2562 ตลาดนี้มียอดจำหน่ายสะสมรวมกัน 23,154 คัน ลดลง 5.8 % โตโยตา อันดับ 1 จำหน่ายได้รวม 12,903 คัน ลดลง 2.5 % มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 55.7 % อันดับ 2 อีซูซุ จำหน่ายได้รวม 3,860 คัน ลดลง 17.0 % ส่วนแบ่งการตลาด 16.7 % อันดับ 3 ฟอร์ด จำหน่ายได้ 3,338 คัน ลดลง 12.6 % ส่วนแบ่งการตลาด 14.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 2,583 คัน เพิ่มขึ้น 24.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 11.2 % และอันดับ 5 นิสสัน จำหน่ายได้ 333 คัน ลดลง 40.5 % ส่วนแบ่งการตลาด 1.4 % เอสยูวีเดือนสิงหาคมยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 10,055 คัน ลดลง 21.3 % 5 จำหน่ายได้มากสุดเป็น โตโยตา 3,009 คัน ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 29.9 % อันดับ 2 ฮอนดา 2,089 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 20.8 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 1,314 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 13.1 % เอมจี เข้ามาเป็นอันดับที่ 4 ตัวเลขอยู่ที่ 1,223 คัน ส่วนแบ่งการตลาดได้ไป 12.2 % และอันดับที่ 5 อีซูซุ 578 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.7 % ภาพรวมของตลาดนี้เมื่อผ่านเดือนสิงหาคมไปมียอดจำหน่ายสะสมรวมกันที่ 86,563 คัน ติดลบอยู่ 4.5 % ยอดสะสมมากสุดอันดับ 1 เป็นโตโยตา 27,663 คัน ลดลง 1.4 % คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 32.0 % อันดับ 2 ฮอนดา ยอดรวม 17,770 คัน เพิ่มขึ้น 9.5 % ส่วนแบ่งตลาด 20.5 % อันดับ 3 เอมจี ยอดรวม 10,328 คัน ลดลง 11.8 % ส่วนแบ่งตลาด 11.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ ยอดรวม 9,054 คัน เพิ่มขึ้น 10.6 % ส่วนแบ่งตลาด 10.5 % และอันดับ 5 อีซูซุ ยอดรวม 6,823 คัน ลดลง 12.8 % ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % สำหรับเอมพีวี ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 3,544 คัน ที่เพิ่มขึ้นกว่าสิงหาคมปีก่อนถึง 72.5 % เป็นยอดจำหน่ายของ มิตซูบิชิ ไป 1,280 คัน เท่ากับ 36.1 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ขณะที่ โตโยตา ตามมาเป็นอันดับ 2 ยอดจำหน่าย 772 คัน เท่ากับ 21.8 % ของตลาด อันดับ 3 เป็น ซูซูกิ ยอดจำหน่าย 730 คัน เท่ากับ 20.6 % อันดับ 4 ฮอนดา 640 คัน เท่ากับ 18.1 % และอันดับ 5 เกีย ยอดจำหน่าย 94 คัน เท่ากับ 2.7 % รวมยอดจำหน่ายทั้งตลาด 8 เดือนรวมกันที่ 22,655 คัน เพิ่มขึ้น 94.0 % อันดับ 1 เป็น มิตซูบิชิ 10,908 คัน เพิ่มขึ้น 1,490.1 % ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 48.1 % อันดับ 2 โตโยตา 4,170 คัน ลดลง 16.2 % ส่วนแบ่งตลาด 18.4 % อันดับ 3 ฮอนดา 4,042 คัน ลดลง 14.4 % ส่วนแบ่งตลาด 17.8 % อันดับ 4 ซูซูกิ 2,226 คันเพิ่มขึ้น 683.8 % ส่วนแบ่งตลาด 9.8 % และอันดับ 5 เกีย 1,056 คัน เพิ่มขึ้น 25.9 % ส่วนแบ่งตลาด 4.7 % รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่งเดือนสิงหาคม 2562 ยอดจำหน่าย 3,549 คัน ลดลง 2.3 % 8 เดือนแรกปี 2562 รวม 28,674 คัน ขึ้น 6.1 %
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/302935