พิเศษ

ลองขับ นิสสัน ลีฟ ชาร์จไฟครั้งเดียว พิชิตดอยอินทนนท์


บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งเทียบเชิญสื่อมวลชน ร่วมกิจกรรม “THE ALL-NEW NISSAN LEAF SIMPLY AMAZING CHALLENGE” ร่วมทดสอบสมรรถนะรถไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ ใหม่ บนเส้นทางสุดท้าทาย อ. สะเมิง-ดอยอินทนนท์ ระยะทางกว่า 208 กม.

เริ่มต้นจากตัวเมืองเชียงใหม่ ขับขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 2,565 ม. เป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของรถไฟฟ้า และเป็นครั้งแรกที่มีการทดสอบอย่างจริงจัง โดยมีเงื่อนไขในการชาร์จไฟจากจุดเริ่มต้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และลองสมรรถนะระบบฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้าขณะเบรค และชะลอความเร็ว (REGENERATIVE BRAKING SYSTEM) จากจุดสูงสุดของดอยอินทนนท์ โดยขากลับต้องรีชาร์จแบทเตอรีให้ได้มากที่สุด และให้เหลือมากพอสำหรับเดินทางกลับมาที่จุดเริ่มต้น

 

เส้นทางช่วงแรก เป็นเส้นทางเรียบผ่านชุมชนต่างๆ จนถึงจุดตรวจก่อนขึ้นด่านดอยอินทนนท์ จากแบทเตอรี 100 % เต็ม เราเหลือพลังงานประมาณ 73 % และเหลือระยะทางกว่า 50 กม. ขึ้นดอยอินทนนท์ ผ่านทางชัน ทางไต่ระดับ จนถึงลานจอดรถของจุดสูงสุดแดนสยาม บนยอดดอยอินทนนท์ เหลือพลังงานประมาณ 21 %

 

ส่วนขากลับเป็นการขับลงเขา เราได้พิสูจน์สมรรถนะของระบบฟื้นฟูพลังงาน รวมถึงเทคโนโลยี E-PEDAL ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน นิสสัน ลีฟ โดยระบบฟื้นฟูพลังงาน จะช่วยเพิ่มระยะทางในการขับขี่เมื่อชะลอความเร็ว มอเตอร์ไฟฟ้าจะเปลี่ยนพลังงานที่สูญเสียจากการเบรคกลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้า ระหว่างทางลงจากยอดดอยอินทนนท์ นิสสัน ลีฟ ใหม่ สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้ากลับมาได้สูงสุดถึงกว่า 20 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ และความลาดชันของเส้นทาง โดยการขับในโหมด “B” ของ นิสสัน ลีฟ ใหม่ จะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้การฟื้นฟูพลังงานที่มากยิ่งขึ้นในขณะที่ชะลอความเร็ว

 

จากจุดสูงสุดแดนสยาม ลงมาพื้นราบที่ด่านตรวจฯ เรารีชาร์จไฟได้ 36 % และวิ่งกลับจุดเริ่มต้น ที่โรงแรม วีรันดา ไฮ รีสอร์ท แถวๆ สะเมิง เหลือพลังงานในแบทเตอรีประมาณ 12 % ซึ่งยืนยันได้ชัดเจนว่า นิสสัน ลีฟ ใหม่ สามารถวิ่งทางไกล พิชิตดอยอินทนนท์ได้สบายๆ ซึ่ง นิสสัน ลีฟ ใหม่ มีแรงบิดสูงสุดถึง 32.6 กก.-ม. หรือ 320 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งฉับไว รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ที่สะดวกสบาย แม้บนเส้นทางที่คดเคี้ยว และสูงชัน แถมยังไร้มลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ เรายังมีโอกาสทดลองใช้เทคโนโลยีต่างๆ ของ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (NISSAN INTELLIGENT MOBILITY) ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ ลีฟ ในระหว่างการขับขี่ รวมถึง E-PEDAL เทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เร่งความเร็ว ชะลอความเร็ว และหยุดนิ่ง ด้วยการใช้แป้นคันเร่งเพียงอย่างเดียว ทำให้ขับขี่สะดวกสบายมากขึ้น ทั้งในเมือง และนอกเมือง แต่ต้องอาศัยการปรับตัวเข้ากับระบบเล็กน้อย

 

นิสสัน ลีฟ ใหม่ เป็นรถไฟฟ้า 100 % ที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย อาทิ เทคโนโลยีช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหน้าขณะขับขี่ (FCW: FORWARD COLLISION WARNING) เทคโนโลยีช่วยเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ (FEB: FORWARD EMERGENCY BRAKING) และเทคโนโลยีกล้องอัจริยะมองภาพรอบทิศทาง (IAVM: INTELLIGENT AROUND VIEW MONITOR) ให้มุมมอง 360 องศา เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการขับขี่



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2562
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tCuJY
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ