หลังจากที่บรรดารถหรูได้เผยโฉมเอสยูวี ออกสู่ตลาดรุ่นแล้วรุ่นเล่า โดยเฉพาะค่ายรถจากเยอรมนี ได้ผลิตรถอเนกประสงค์สไตล์ท้ายลาด ไม่ว่าจะเป็น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6, เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป ฯลฯ เพื่อให้แลดูสปอร์ท มากยิ่งขึ้น ถึงเวลาที่ โพร์เช ซูเพอร์คาร์จากแดนชตุทท์การ์ท จะขยับตัวออกรถเวอร์ชันใหม่ เพื่อเอาใจแฟนคลับที่ชื่นชอบรถสไตล์นี้กันบ้าง โดยมีชื่อรุ่น คาเยนน์ คูเป ใช้พื้นฐานจากรุ่น คาเยนน์ มาปรับแนวหลังคา และด้านท้ายให้ลาดลงแตกต่างไปจากเดิมคาเยนน์ สายพันธุ์ที่ 3 นี้ ได้รับการปรับโฉมทั้งคันให้แลดูปราดเปรียว การออกแบบส่วนหน้าของ คาเยนน์ คูเป จะคล้ายกับรุ่นปกติ แต่เสาเอจะเตี้ยลง และลาดเอียงมากขึ้น เนื่องมาจากความสูงของแนวหลังคาที่ลดลงจากรุ่นปกติเกือบ 20 มม. ซุ้มล้อที่ได้รับการขยายขนาดให้กว้างขึ้นถึง 19 มม. ประตูคู่หลังทรงใหม่ ประตู ที่ 5 บานท้ายได้ขยับเอาช่องติดแผ่นป้ายทะเบียนไปไว้ที่บริเวณกันชนหลัง เบาะสปอร์ท 4 ที่นั่ง ให้ความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารทั้ง 4+1 ตำแหน่ง เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท ปรับระดับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ตำแหน่งของที่นั่งตอนหลังจะลดต่ำลง 30 มม. ทำให้มีพื้นที่บริเวณเหนือศีรษะเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าแนวหลังคาของเอสยูวีคันนี้ จะลาดเอียงลง แต่ความจุของห้องเก็บสัมภาระท้ายรถอยู่ที่ 625 ลิตร และเมื่อพับพนักพิงเบาะหลังลงจะเพิ่มความจุได้ถึง 1,540 ลิตร ขุมกำลังมีให้เลือก 5 ระดับความแรง รุ่นพื้นฐาน คาเยนน์ คูเป ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 6.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 243 กม./ชม. อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.6 กม./ลิตร แต่รุ่นนี้ยังช้ากว่า คาเยนน์ อี-ไฮบริด คูเป ที่ใช้เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 340 แรงม้า เช่นเดียวกับ คาเยนน์ ทั่วไป แต่มีมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเพิ่มพลังจนมีกำลังทั้งหมด 462 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 5.1 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 31.3 กม./ลิตร ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถเอสยูวีพลัก-อิน ไฮบริด ที่เร็วที่สุดในโลก คาเยนน์ เอส คูเป ใช้เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 2.9 ลิตร 440 แรงม้า แรงบิด 56.0 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 5.0 วินาที ให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.6 กม./ลิตร คาเยนน์ เทอร์โบ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 550 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 78.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 3.9 วินาที และทำความ เร็วสูงสุด 286 กม./ชม. อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.8 กม./ลิตร รุ่นสุดท้าย คือ คาเยนน์ เทอร์โบ เอส อี-ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ วี 8 สูบ 680 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 91.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที อัตราการสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ย 25.6 กม./ลิตร โพร์เช คาเยนน์ คูเป ติดตั้งระบบรองรับแบบ PORSCHE ACTIVE SUSPENSION MANAGEMENT (PASM) รุ่นธรรมดาจะใช้สปริงเหล็กแบบเดิม ซึ่งเซทมาได้นุ่มนวลกว่าที่คาดคิดไว้มาก ให้ความสบายในการนั่ง ส่วนระบบรองรับแบบถุงลม AIR SUSPENSION จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น คาเยนน์ อี-ไฮบริด คูเป, เทอร์โบ, เทอร์โบ เอส อี-ไฮบริด จากการที่ได้ทดลองขับ ระบบถุงลมให้การควบคุมบังคับที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน ตัวรถนิ่งมาก ไม่มีอาการรู้สึกว่าลอยๆ ในยามที่ใช้ความเร็วสูง ต่างจากรถเอสยูวีโดยทั่วไปที่เมื่อตัวรถสูงจากพื้นมากๆ จะมีการให้ตัวและอาการโคลงค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ยังมีระบบ SPORT CHRONO PACKAGE พร้อม LAUNCH MODE เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่นเริ่มต้นติดตั้งล้อขนาด 20 นิ้ว และขนาด 22 นิ้ว ในรุ่นเทอร์โบ จากการที่มีขนาดหน้ายางที่กว้าง ทำให้มีเสียงรบกวนจากพื้นถนนเข้ามาในห้องโดยสารอยู่พอสมควรทีเดียว โพร์เช คาเยนน์ คูเป น่าจะเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่มียอดขายทะลุเป้าหมายที่ทาง โพร์เช วางไว้อย่างไม่ยากเย็น คุณภาพรถในด้านต่างๆ ถือว่าให้มาครบ เรื่องของความแรงและการควบคุมบังคับอยู่ในระดับแถวหน้า เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการใช้รถประเภทนี้ ต้องซื้อหามาใช้