บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี สดใหม่ แต่คุ้นเคย


เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี เซกเมนท์ล่าสุดของค่ายดาวสามแฉก เพิ่งอวดโฉมอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ 2019 เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มาแทรกกลางระหว่าง จีแอลเอ-คลาสส์ กับ จีแอลซี-คลาสส์ แต่ใช้เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ทีมนักออกแบบของเราจะมีความเห็นต่อรถคันนี้อย่างไร เชิญติดตาม

คะแนนจากนักออกแบบ
ภายนอก ★★★★★

• ภายนอก

ภัทรกิติ์ : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จากค่ายดาวสามแฉกคันนี้ ถูกขนานนามจากสื่อทั่วโลกว่า “BABY G-CLASS” จากสัดส่วนตัวรถที่ดูเป็นรถแนวลุยชัดเจน ตั้งใจให้ไม่เหมือนรุ่นอื่นๆ และไม่ทำให้ดูเป็นรถสปอร์ทด้วย แต่ก็ดูหวานขึ้นกว่า จี-คลาสส์ ที่อึด ถึก ทน โดยตั้งเป้าเป็นรถสำหรับครอบครัวจริงๆ

 

ส่วนรถที่ใช้ฟอร์มแบบนี้มาก่อน คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค ซึ่งเป็นรุ่นที่ไม่นำเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา เพราะผลิตเฉพาะพวงมาลัยซ้าย เส้นสายจะเป็นไปในทิศทางนี้ คือ เน้นให้ดูแข็งแกร่ง และบึกบึน

 

อภิชาติ : มีการนำสีด้านมาใช้เป็นส่วนประกอบทำให้ตัวรถดูเตี้ยลง ไม่เช่นนั้นจะหนาเทอะทะ ดูที่ส่วนล่างของประตูจะเห็นชัดเจน สีด้านกินพื้นที่ลามไปถึงกระจังหน้า และฝา กระโปรงท้าย นี่คือ วิธีการออกแบบ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ให้แลดูเพรียวบางลง

 

ภัทรกิติ์ : การออกแบบ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี ถือเป็นสไตล์ สดใหม่ ด้านข้างเป็นพื้นที่กระจกทั้งหมด ทำให้แนวประตูยาว สวยแปลกตา

 

อภิชาติ : สัดส่วนของรถลงตัวมาก เรียกว่าไม่มีที่ติ ผมชอบทริมของรถคันนี้ สังเกตพวกลักชัวรีบแรนด์ บรรดาทริมที่เกี่ยวกับโครงรถเขากล้านำมาใช้

 

19C0386_023

 

ภัทรกิติ์ : ไฟท้ายเรียบง่ายเหมือนไม่มีอะไร แต่พอเปล่งแสงออกมา ก็เห็นความใหม่ เพราะแยกกันระหว่างไฟที่ติดกับตัวถังกับไฟที่ติดกับฝากระโปรง น่าตื่นเต้น ลงตัว สมเป็นบแรนด์ชั้นนำ

 

อภิชาติ : ไฟท้ายคล้าย เอาดี ทีที เพราะไฟเลี้ยวเข้าไปหลบในตัวถัง

 

19C0487_041

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ถ้ามีเบาะนั่ง 2 แถว น่าจะชนกันตรงๆ กับ โฟล์คสวาเกน ทีกวน แต่ตอนนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดเซกเมนท์ใหม่ เป็นรถยกสูง เบาะนั่ง 3 แถว แต่คันเล็ก และที่สำคัญ คือ ยังไม่มีคู่แข่งเลย อารมณ์คล้ายตอนที่ บีเอม ดับเบิลยู เอกซ์ 6 เจเนอเรชันแรก เปิดตัวออกมา ในขณะที่ยังไม่มีคู่แข่ง พร้อมนิยาม สดใหม่ทุกมิติ

 

 

คะแนนจากนักออกแบบ
ภายใน ★★★★★

• ภายใน

 

19C0386_079

 

ภัทรกิติ์ : ภายในห้องโดยสารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี เป็นไปในลักษณะที่ควรจะเป็นในเจเนอเรชันปัจจุบันของค่ายนี้ ด้วยลักษณะของช่องแอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไอพ่นเครื่องบิน มีการเล่นแสงออกมาจากไอพ่นอย่างสวยงาม น่าดู น่าสัมผัส

 

อภิชาติ : รูปลักษณ์ภายนอกดูคลาสสิค แต่ภายใน WOW ตามยุคสมัย มีความพรีเมียม ล้ำหน้าไปมาก และภาพโดยรวมดูดีจริงๆ

 

ภัทรกิติ์ : แดชบอร์ดใช้แนวคิดปีกเครื่องบิน ช่องแอร์ คือ เครื่องยนต์ไอพ่น และหน้าจอแสดงผลประสิทธิภาพสูง

 

19C0425_014

 

อภิชาติ : หน้าจอแสดงผลเป็นจุดที่เรา เถียงกันอยู่ จอยาวที่เห็น ถึงจะออกแบบ UI (USER INTERFACE: อุปกรณ์และระบบที่ผู้ใช้โต้ตอบกับผลิตภัณฑ์ เช่น หน้าจอทัชสกรีน แป้นพิมพ์ และการสั่งงานด้วยเสียง), UX (USER EXPERIENCE: การปรับปรุง UI ที่ผู้ใช้โต้ตอบ ไม่ว่าจะเป็นแง่บวกหรือลบ) หรือ อินเตอร์เฟศ (INTERFACE: การเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ กับคอมพิวเตอร์ ให้สามารถโอนถ่ายข้อมูลกัน) อย่างไร มันก็ยังมีพวงมาลัยบังอยู่ ผมมองว่า การที่ทำจอยาวเพราะเขาไม่ต้องการอะไรที่ไม่ธรรมดา เขาตั้งใจออกแบบอินเตอร์เฟศตาม ซีรีส์ของตัวรถ

 

ภัทรกิติ์ : มีคนพูดว่าใช้งานยาก ทำไมจะต้องใช้จอ ทำไมต้องใช้ทัชสกรีน อย่าลืมว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่ไม่ต้องใช้ปุ่มควบคุมกันแล้ว

 

สำหรับเบาะนั่งแถว 2 กับ 3 ตอนนี้คงตอบไม่ได้ว่านั่งสบายหรือไม่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าสบายแน่ เพราะถูกออกแบบมาให้เป็นเบาะพับได้อเนกประสงค์ เหมาะจะใช้เป็นรถครอบครัว ทริมภายในก็น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ถ้าจะซื้อมาให้โชเฟอร์ขับแล้วไปนั่งเบาะหลัง รถคันนี้ไม่เวิร์ค

 

 

คะแนนจากนักออกแบบ
ภาพรวม ★★★★★

• ภาพรวม

 

19C0386_024

 

อภิชาติ : เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลบี คันนี้ถือว่าสมบูรณ์แบบ เพราะเขานำหลายๆ สิ่งที่เคยใช้ในรถแนวคิดมาปรับใช้กับพโรดัคชันคาร์ได้ลงตัว

 

ภัทรกิติ์ : คนทั่วไปคงไม่รู้สึกแปลกประหลาด เพราะดูเป็นรถครอบครัว แต่สำหรับผมมันให้ความรู้สึกสดใหม่ และทริมที่น่าตื่นตาตื่นใจ เหมาะกับนิยาม “สดใหม่แต่คุ้นเคย”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/x4zln
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
474,000
4.
494,000
6.
2,149,000
7.
1,299,000
8.
539,000
9.
499,000
10.
1,599,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th