กิจกรรม

ซูซูกิ แคร์รี รองรับงานบรรทุกที่หลากหลาย ขับสบายกว่าเดิม


ซูซูกิ แคร์รี รุ่นใหม่ มีรูปทรงที่เน้นมาดแข็งแกร่ง แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ ที่อิงพื้นฐานจาก เอมพีวี นั่นคือ เอพีวี ทำให้เส้นสายของรุ่นก่อนหน้านี้ มีความเรียบง่าย เนื่องจากส่วนหน้าใช้ร่วมกัน รวมถึงโครงสร้างตัวถัง แต่สำหรับ แคร์รี รุ่นล่าสุด มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง กับการหันมาใช้โครงสร้างตัวถังสำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ เน้นงานบรรทุก สามารถออกแบบให้พื้นที่ห้องโดยสาร รวมถึงพื้นที่ของกระบะบรรทุกทำได้ลงตัวกว่าเดิม ความยาวตัวรถมากกว่าเดิม 40 มม. (แม้ระยะฐานล้อจะสั้นลง 42 มม.) คล่องตัวกว่าเดิมด้วย วงเลี้ยวที่แคบเพียง 4.4 ม.

การออกแบบที่ลงตัวยังส่งผลดีต่อห้องโดยสาร โดยมีตำแหน่งขยับมาด้านหน้าเล็กน้อย ไม่ติดซุ้มล้อ ช่วยให้ห้องโดยสารมีพื้นที่มากกว่าเดิม รวมถึงความสะดวกสบายของผู้ขับ และผู้โดยสารโดยรวม เราพบว่าพื้นที่ส่วนขามีความกว้างขวางที่ดีเกินคาด เนื่องจากซุ้มล้ออยู่ใต้เบาะนั่ง การจัดวางเน้นความเรียบง่าย มีจุดวางของที่หลากหลายในบริเวณคอนโซลหน้า ทัศนวิสัยปลอดโปร่งจากกระจกหน้าที่มีขนาดใหญ่ เบาะผู้ขับสามารถเลื่อนหน้า/หลังได้ รองรับสรีระของผู้ขับได้หลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงความรื่นรมย์ขณะขับขี่ กับชุดเครื่องเสียง เล่นวิทยุ และซีดี (แต่ไม่รองรับการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือด้วยบลูทูธ)

 

DSC_6079

 

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 97 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.8 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ (รุ่นก่อนหน้านี้ คือ 92 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.0 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน.) เราได้พิสูจน์จากการขับบนถนนที่หลากหลาย ทั้งในตัวเมือง และทางไกลบนถนนมอเตอร์เวย์ แม้เกียร์จะมีถึง 5 จังหวะ แต่มีอัตราทดค่อนข้างชิดที่ความเร็ว 80 กม./ชม. เรารู้สึกว่ามีการลากเกียร์เล็กน้อย แม้ใช้เกียร์ 5 อยู่ก็ตาม (รถรุ่นนี้ไม่มีมาตรวัดรอบเครื่องยนต์มาให้) แต่ถือเป็นความเร็วที่เหมาะสมกับการใช้งานในตัวเมืองอยู่แล้ว ขณะที่ความเร็ว 90-100 กม./ชม. ขึ้นไป ไต่ความเร็วได้ไม่ยาก แต่อาจมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้นตาม ทางผู้ผลิตระบุว่า ซูซูกิ แคร์รี รุ่นนี้มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 13.3 กม./ลิตร (รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง อี 20)

 

DSC_5419

 

ในส่วนของระบบรองรับ เน้นงานบรรทุก รองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดที่ 945 กก. มีการออกแบบให้ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบแหนบซ้อน ชุดแหนบมีตำแหน่งสูงขึ้นมาจากแนวเพลาขับ เมื่อมีการบรรทุกที่มีน้ำหนักมากจะทำให้ส่วนกระบะไม่ห้อยต่ำลงมา รวมถึงส่วนหน้ารถไม่กระดกขึ้น ระหว่างทดลองขับ เราพบว่าช่วงล่างเน้นความนุ่มนวล รองรับได้ดีที่ความเร็วต่ำ เข้าโค้งได้ดี

 

ซูซูกิ แคร์รี รุ่นใหม่ กับราคาที่ 385,000 บาท ถือว่าย่อมเยาสำหรับผู้ที่มองหารถบรรทุกขนาดเล็กที่เน้นความคล่องตัว ใช้งานได้ดีในตัวเมือง ตัวกระบะรองรับงานได้หลากหลาย ทั้งการบรรทุก หรือการดัดแปลงเป็นรถประเภทฟูดทรัคที่กำลังนิยมในปัจจุบัน และยังคำนึงถึงความสะดวกสบายของห้องโดยสารในระดับที่เหมาะสม จัดเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมาก



------------------------------
เรื่องโดย : ูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1pWvs
เพิ่มเพื่อน