กิจกรรม

โพร์เช มาคัน ครอสส์โอเวอร์ ที่อัดแน่น ดีเอนเอ ความสปอร์ท !


โพร์เช มาคัน ครอสส์โอเวอร์รุ่นเล็กของค่าย แต่อัดแน่นด้วย ดีเอนเอ ความสปอร์ทเต็มพิกัด เรามาพิสูจน์สมรรถนะ และประสิทธิภาพโดยรวมของรถรุ่นนี้ กับการทดลองขับเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่เผยจุดเด่นของ มาคัน ได้ครบเครื่อง

PDST-24.9.19-45

 

โพร์เช มาคัน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 252 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะของ โพร์เช ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เราได้ลองของกับอัตราเร่งตั้งแต่เริ่มแรก กับการออกตัวจากจุดหยุดนิ่งโดยกดคันเร่งสุดทันที อัตราเร่งปลดปล่อยออกมาฉับไว ซุ่มเสียงเร้าใจพอสมควร ตัวรถทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว โดยสเปคอย่างเป็นทางการระบุว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ของรถรุ่นนี้ คือ 6.7 วินาที แม้เป็นครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก รุ่นพื้นฐาน แต่ความจัดจ้านยังคงมีให้สัมผัสอย่างชัดเจน

 

PDST-24.9.19-29

 

ถัดจากการทดสอบอัตราเร่ง คือ การทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรค ผู้ขับต้องกดแป้นเบรคอย่างหนักหน่วง พร้อมกับการหักหลบไปยังเลนด้านข้างพร้อมกัน เราพบว่าตัวรถสามารถควบคุมทิศทางได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะทำการเบรคอย่างหนักในช่วงความเร็วสูง ระบบรองรับที่ถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว ทำให้ มาคัน มีอาการโคลงเพียงเล็กน้อย ควบคู่กับระบบความปลอดภัยที่ทำงานได้อย่างทันท่วงที มีระยะเบรคที่สั้น และสามารถควบคุมทิศทางได้ในเวลาเดียวกัน เป็นหนึ่งในคุณสมบัติของ รถสปอร์ทชั้นเยี่ยมที่อยู่ในร่างครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้เช่นกัน

 

PDST-24.9.19-4

 

หลังจากนั้นเป็นการทดสอบของประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน โพร์เช มาคัน ถูกปรับแต่งมาอย่างลงตัว รวมถึงระบบส่งกำลังแบบ 4 ล้อตลอดเวลา การเข้าโค้งต่อเนื่องในแต่ช่วง ตัวรถมีการยึดเกาะถนนที่ดีเกินคาด เราได้สัมผัสกันเต็มๆ ในช่วงที่ครูฝึกทำการขับสาธิตให้ดู บางครั้งแทบจะลืมไปเลยว่า นี่คือ ครอสส์โอเวอร์ การยึดเกาะถนนนั้นน่าทึ่ง แม้ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง (ควบคู่กับทักษะการบังคับควบคุมตัวรถที่ดีพอ) เมื่อถึงเวลาที่เราได้มาขับสัมผัสด้วยตนเอง พบว่าการบังคับควบคุมทำให้เที่ยงตรง ทัศนวิสัยชัดเจน สามารถมองโค้งช่วงด้านหน้าโดยไม่ถูกบดบังมุมมองแต่อย่างใด การกดคันเร่งออกจากโค้งมีความฉับไว ตอบสนองได้ดีในทุกช่วงความเร็ว

 

สุดท้าย คือ การทดสอบความคล่องแคล่ว กับการขับขี่แบบสลาลอม เราสังเกตว่าระยะห่างระหว่างไพลอนแต่ละตัวค่อนข้างชิดกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อลองแล่นผ่านแบบสลับซ้าย/ขวาอย่างต่อเนื่อง ตัวรถมีอาการโคลงในระดับที่พอเหมาะ การบังคับควบคุมทิศทางยังสามารถทำได้อย่างง่ายดาย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาช่วยให้ตัวรถรองรับการหักเลี้ยวต่อเนื่องโดยไม่เสียการทรงตัว อาการเหวี่ยงมีไม่มากเช่นกัน นับเป็นความคล่องแคล่วที่หาได้ยากในรถยนต์ประเภทครอสส์โอเวอร์

 

จากการทดสอบในแต่ละส่วน เรามีความรู้สึกว่า โพร์เช มาคัน มีคุณสมบัติความเป็นรถสปอร์ทแฝงอยู่ในตัวอย่างเข้มข้น แม้ภายนอกจะเป็นครอสส์โอเวอร์ขนาดพอเหมาะ แต่สมรรถนะ การขับขี่ และการบังคับควบคุม บ่งบอกคุณภาพที่ยอดเยี่ยมของค่ายรถแห่งนี้อย่างชัดเจน ขับสนุก เร้าใจ สมชื่อค่ายรถระดับตำนานอย่าง โพร์เช โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 4,900,000 บาท จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1qnwW

Follow autoinfo.co.th