หลังจากบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ทั้งตัวถัง 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู ฟาสต์แบค 3 รุ่นย่อย คือ ซี ราคา 969,000 บาท เอส ราคา 1,069,000 บาท และเอสพี ราคา 1,198,000 บาท ก็ถึงคิวของการพิสูจน์สมรรถนะมาซดา 3 รุ่นทอพ เอสพี แบบ 4 ประตู มีมิติยาว/กว้าง/สูง 4,662/1,797/1,445 มม. ยาวกว่า รุ่นเดิม 73 มม. ยาวกว่า รุ่น 5 ประตู 4,459/1,797/1,440 มม. แต่มีระยะห่างระหว่างล้อหน้า 1,570 มม. ล้อหลัง 1,580 มม. และความยาวฐานล้อ 2,725 มม. เท่ากัน ซึ่งยาวขึ้น 25 มม. เทียบกับคู่แข่ง มาซดา 3 ยาว/สูงกว่า ฮอนดา ซีวิค 4 ประตู 14/29 มม. รุ่น 5 ประตู สั้นกว่า 41 มม. แต่สูงกว่า 14 มม. โดยมีระยะห่างล้อหน้า/ล้อหลัง/ฐานล้อกว้างกว่า 23/17/28 มม. และยาว/กว้าง/สูงกว่า โตโยตา โคโรลลา อัลทิส ใหม่ 30/15/25 มม. มีระยะห่างล้อหน้า/ล้อหลัง/ฐานล้อกว้างกว่า 39/15/25 มม. มาซดา 3 ใหม่ เจเนอเรชันที่ 7 มีหน้าตาที่โฉบเฉี่ยวลู่ลมกว่าเดิม ในรุ่น 4 ประตู เน้นความหรูหรา ด้วยขอบกระจังโครเมียม รุ่น 5 ประตู เน้นบุคลิกสปอร์ท กระจังหน้าลายตาข่ายสีดำ กันชนหน้าแบบสปอร์ท แต่งใต้กันชนด้วยสีดำเข้ากับกระจังหน้า ไฟหน้าแอลอีดี พโรเจคเตอร์ แต่ไม่มีไฟตัดหมอก กระจกมองข้างแบบสปอร์ท คล้ายกับ เอมเอกซ์-5 ติดตั้งอยู่บนบานประตู หลังแนวกระจกบานหน้าออกแบบแตกต่างกัน ตั้งแต่ ประตูหน้า/หลัง และหลังคา รุ่น 4 ประตู หลังคาต่ำ ฝากระโปรงสั้นตามสไตล์สปอร์ทซีดาน และรุ่น 5 ประตู หลังคาลาดเท แนวเสาหลังหนา (รวมเอาเสา C และ D ไว้ด้วยกัน) สปอยเลอร์หลังสีดำ ทั้ง 2 รุ่น ใช้ไฟท้ายแบบแอลอีดีวงกลมคู่ และปลายท่อโครเมียมคู่แบบสปอร์ท ในรุ่น 5 ประตู กันชนหลังแบบสปอร์ท
บทความแนะนำ