ผมเพิ่งกลับมาจาก ฟรังค์-ฟวร์ท ซึ่งอากาศร้อนๆ หนาวๆ ชอบกล แต่ก็แค่ทำให้ไม่สบายกายเท่านั้น ตรงกันข้ามกับงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ปีนี้ ที่ชมแล้วสบายกาย แต่ไม่สบายใจสบายกาย เพราะไม่ต้องเดินกันจนน่องบวมอย่างแต่ก่อน เนื่องจากขนาดของงานเล็กลงมาก ถึงแม้จะจัดที่ศูนย์แสดงสินค้าแห่งเดิม แต่จำนวนฮอลล์แสดงรถยนต์น้อยลง พื้นที่บูธของค่ายรถยนต์แต่ละรายก็ไม่ยิ่งใหญ่อลังการเหมือนเคย ที่ร้ายกว่านั้น หลายบแรนด์ดังหายหน้าหายตาจากงานนี้อย่างคาดไม่ถึง ซึ่งทำให้ผมรู้สึกไม่สบายใจ ความจริงการไม่ออกงานแสดงรถยนต์ของบรรดาผู้ผลิตรายใหญ่นั้น เริ่มมีกระแสตั้งแต่เมื่อ 3-4 ปีมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ ดีทรอยท์, เจนีวา, ปารีส, โตเกียว แต่ดูเหมือน ที่ฟรังค์ฟวร์ทปีนี้ ค่ายรถจะพร้อมอกพร้อมใจกัน “ผิดนัด” มากที่สุด ลองไล่เรียงดูนะครับ ค่ายอเมริกัน ไม่มี ไม่หนี แต่ไม่มาสักเจ้า ค่ายอังกฤษ-ยุโรป ไม่เห็นทั้ง แอสตัน มาร์ทิน โรลล์ส-รอยศ์ แมคลาเรน เปอโฌต์ ซีตรอง โวลโว แฟร์รารี เฟียต อัลฟา โรเมโอ มาเซราตี ฯลฯ ค่ายญี่ปุ่น มาซดา มิตซูบิชิ นิส-สัน ซูบารุ ซูซูกิ โตโยตา ฯลฯ พากันล่องหน เหลือแค่ ฮอนดา คอยรับหน้าแขกเหรื่อเพียงรายเดียว ค่ายเกาหลี เหมือนญี่ปุ่น ส่ง ฮันเด ยืนหนึ่ง ถ้านับเฉพาะเอเชียด้วยกัน ค่ายจีน เท่สุด มาโชว์ของ 4-5 ยี่ห้อ อย่างไรก็ตาม มีรถเด่นหลายรุ่นเลือกเปิดตัวครั้งแรกในโลกบนเวที ฟรังค์ฟวร์ท แสดงว่าผู้ผลิตยังเห็นความสำคัญของงานอยู่ และรถเหล่านี้แหละที่ช่วยกู้ศักดิ์ศรีของงานแสดงรถยนต์ลำดับต้นๆ ของโลกไว้ได้หวุดหวิด สรุปแล้ว ตอนนี้ทั้ง 5 งานแสดงรถยนต์ระดับโลก (ดีทรอยท์, เจนีวา, ปารีส, ฟรังค์ฟวร์ท, โตเกียว) เล็กลงหมด โดยไม่มีใครทราบเหตุผลแท้จริงที่ค่ายรถจำนวนหนึ่งตัดสินใจหันหลังให้งานอย่างไร้เยื่อใย ยกเว้นตัวเจ้าของค่ายเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะอ้างว่า มีช่องทางอื่นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตนได้ดีกว่า หรือไม่มีรถออกใหม่ในช่วงเวลาที่จัด แต่ไม่ว่าจะอ้างเหตุผลใด มีอยู่ 3 งานที่ทุกค่ายยังคงเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง นั่นคือ งานที่เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง ประเทศจีน กับงาน “มหกรรมยานยนต์” ของเรา ที่ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน–10 ธันวาคม ณ IMPACT เมืองทองธานี โดยมีรถแนวคิด และรถรุ่นใหม่ให้ชม (และชอพ) อย่างสบายกาย สบายใจถึงกว่า 30 บแรนด์ ซึ่งอาจจะมากที่สุดในโลก...ถ้าไม่นับจีน !