ผลทดสอบต่างแดน

มาซดา ซีเอกซ์-30 ครอสส์โอเวอร์สำหรับคนรุ่นใหม่


ซีเอกซ์-30 เป็นรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่จากค่าย มาซดา เผยโฉมต่อสาธารณชนทั่วโลกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2019 มีผู้ใช้รถจำนวนมากให้ความเห็นว่า มาซดา ซีเอกซ์-3 ขนาดตัวค่อนข้างเล็ก ภายในคับแคบไปหน่อย และซีเอกซ์-5 ก็ใหญ่เกินไปสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก จึงเป็นที่มาของ มาซดา ซีเอกซ์-30 ที่อยู่กลางระหว่าง มาซดา ซีเอกซ์-3 และซีเอกซ์-5 โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน เครื่องยนต์ และชิ้นส่วนหลายๆ ชิ้นร่วมกับ มาซดา 3 รุ่นล่าสุด

ตัวรถยาวกว่า ซีเอกซ์-3 อยู่ 120 มม. แต่สั้นกว่า ซีเอกซ์-5 อยู่ 150 มม. ขนาดฐานล้อกว้างกว่า ซีเอกซ์-3 อยู่ 85 มม. แต่สั้นกว่า ซีเอกซ์-5 อยู่ 45 มม. ส่วนความสูงตัวรถมีขนาดเท่ากันกับ ซีเอกซ์-3 ซึ่งสูงกว่า มาซดา 3 อยู่ 25 มม. ช่วยให้ทัศนวิสัยการมองเห็นดีกว่ารถซีดาน หรือรถแฮทช์แบคทั่วไป ทั้งยังมีการออกแบบระยะห่างตำแหน่งของล้อทั้ง 4 ใหม่ ให้อยู่ในมุมกันชนทั้งด้านหน้า และด้านหลังได้อย่างลงตัวที่สุด

 

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท ใช้วัสดุคุณภาพสูง ระบบความบันเทิงภายในรถจัดเต็ม จำนวนลำโพงรอบคันมีให้เลือกระหว่าง 8 และ 12 ตัว ส่วนตัวช่วยที่ทันสมัย เช่น ระบบควบคุมความเร็วแปรผันตามรถคันหน้า, ระบบหยุดรถฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยป้องกันการชนคนเดินเท้า ฯลฯ มีมาให้พร้อมเบาะนั่งยืมมาจาก มาซดา 3 ใหม่ ทุกตำแหน่งให้ความสบาย ไม่เมื่อยล้า ยามเดินทางไกล เบาะผู้ขับขี่สูงกว่า มาซดา 3 ถึง 45 มม. อยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นทัศนวิสัยด้านหน้าได้อย่างชัดเจน ที่คอนโซลกลางมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง แม้ว่าหลังคาจะมีลักษณะที่ลาดลงมาในตอนท้าย แต่ผู้โดยสารเบาะหลังจะมีพื้นที่เหนือศีรษะค่อนข้างโปร่ง ไม่รู้สึกอึดอัด ที่เก็บของท้ายรถมีพื้นที่ 430 ลิตร และสามารถเพิ่มได้จากการพับเบาะแถวหลังแบบ 60:40

 

ขุมพลังมีให้เลือก 3 รูปแบบ คือ เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 155 แรงม้า แรงบิด 20.4 กก.-ม. เบนซิน 2.5 ลิตร 4 สูบ 189 แรงม้า แรงบิด 25.7 กก.-ม. และเครื่องยนต์ตัวใหม่ล่าสุดที่นำมาจาก มาซดา 3 สกายแอคทีฟ-เอกซ์ 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.8 กก.-ม. นอกจากนี้ยังมีขุมพลังดีเซล เทอร์โบ 1.8 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ตามมาตรฐานยูโร 6 (SKYACTIV EURO 6D-TEMP) 114 แรงม้า แรงบิด 27.5 กก.-ม. ระบบถ่ายทอดกำลังจะมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ

 

รุ่นปกติจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ส่วนในเวอร์ชันขับเคลื่อน 4 ล้อ I-ACTIV AWD เสริมความมั่นใจด้วยระบบควบคุมแรงบิด GVC PLUS ซึ่งอัพเกรดจากระบบ G-VECTORING CONTROL (GVC) เพื่อยกระดับการควบคุมรถให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะขณะเข้าโค้งจะเสริมแรงเบรคที่ล้อด้านนอกโค้ง เพื่อรักษาตำแหน่งของรถไม่ให้ออกนอกเลน ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบ ทอร์ชันบีม ที่ได้รับการปรับมาในแนวค่อนข้าง สปอร์ทผสานกับการใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยางขนาด 215/55 R18

 

เราได้นำรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 1.8 ลิตร เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า มาทดลองขับกัน การควบคุมบังคับมีบุคลิกที่คล้ายกับ มาซดา 3 แต่มีข้อดีของเอสยูวีขนาดกะทัดรัด คือ ทัศนวิสัยที่ดี มีความคล่องตัวในการใช้งานในเมือง การขับขี่ที่เฉียบคม การเข้าโค้งเป็นไปด้วยดี แม้จะมีน้ำหนักตัวเกือบ 1.4 ตัน แต่ในขณะเดินทางไกลจะมีเสียงรบกวนจากลม และยาง เข้ามาในห้องโดยสารอยู่บ้าง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.8 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 180 กม./ชม. ความประหยัดเชื้อเพลิงทำได้ถึง 23.6 กม./ลิตร เลยทีเดียว ส่วนค่าไอเสียทำได้ 135 กรัม/กม.

 

มาซดา ซีเอกซ์-30 เอสยูวีขนาดกะทัดรัดตัวนี้น่าจะครองใจผู้ที่ชื่นชอบรถอเนกประสงค์ สามารถใช้งานได้ในทุกๆ วัน เครื่องยนต์มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ คาดว่าในเมืองไทยน่าจะเริ่มเผยโฉมกันในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างช้า แต่มาแน่นอน ผู้ที่กำลังมองหารถประเภทนี้กำเงินรอไว้ได้เลย

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

8

 

ขุมพลังใหม่เป็นแบบเบนซิน สกายแอคทีฟ-เอกซ์ (SKYACTIV-X) ใช้เทคโนโลยีการจุดระเบิดจากการควบคุมกำลังอัด ที่เรียกว่า SPARK PLUG CONTROLED COMPRESSION IGNITION (SPCCI) และทำงานร่วมกับระบบ M-HYBRID ใหม่ ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 24 โวลท์ เสริมกำลังจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EX89y
เพิ่มเพื่อน