รถใหม่ 4×4

เลกซัส อาร์เอกซ์ เลกซัส อาร์เอกซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นนี้…ไม่มีตก (ทเรนด์)


ไฮบริด 262 แรงม้า แรงบิด 34.2 กก.-ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อไฟฟ้า และเบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูเลอร์ 238 แรงม้า

เลกซัส อาร์เอกซ์ โฉมใหม่ มีมิติตัวรถ ยาว 4,890 มม. (รุ่น เอชแอล 5,000 มม.) กว้าง 1,895 มม. และสูง 1,710 มม. ยังคงรูปลักษณ์ภายนอกแบบเดิมๆ ซึ่งแสดงออกถึงความแรง และทรง-พลังด้วยแนวเส้นที่ลากยาวตั้งแต่ด้านหน้าถึงด้านหลัง แต่ออกแบบกันชนหน้า/หลังใหม่ เพิ่มความหรูของกระจังหน้าทรงแกนปั่นด้าย ด้วยการนำลายบลอคตาข่ายรูปตัวแอล มาประยุกต์ใช้

 

อีกทั้งใช้ระบบไฟหน้าแบบ BLADE SCAN ADAPTIVE HIGH BEAM SYSTEM มีระบบที่สามารถปรับองศาไฟสูงหลบหลีกรถคันหน้า และคันที่สวนมาได้อย่างละเอียด และรวดเร็วกว่า เป็นครั้งแรกของ เลกซัส และระบบรักษาความปลอดภัยยุคใหม่ของ เลกซัส

 

การตกแต่งภายใน ยังคงรักษาคุณภาพระดับสูงซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญไว้เช่นเดิม และมีการเปลี่ยนจอระบบนำร่องไปเป็นแบบจอสัมผัส เพิ่มช่องเสียบขั้วยูเอสบีสำหรับชาร์จไฟ เสริมตำแหน่งที่เก็บสมาร์ทโฟน ใช้รีโมททัช (แผงควบคุมแบบสัมผัส) เป็นต้น จึงให้ความสะดวกสบายได้ในระดับสูงยิ่งขึ้น

 

ยิ่งกว่านั้น ยังใช้ประตูท้ายระบบเพาเวอร์ไร้สัมผัสอีกด้วย ทำให้เวลาที่พกกุญแจรถติดตัวก็จะเปิด/ปิดประตูท้ายได้โดยอัตโนมัติด้วยการสอดเท้าเข้าไปที่ใต้กันชนหลัง ส่วนการตั้งค่าลอค และฟังค์ชันกันการหนีบก็ใช้งานง่าย และให้ความสะดวก

 

ที่นั่งแถว 3 ของ อาร์เอกซ์ 450 เอชแอล เลือกตำแหน่งที่นั่งได้ 2 แบบ คือ แบบเน้นพื้นที่โดยสาร และแบบเน้นพื้นที่เก็บของ สามารถจัดตำแหน่งที่นั่งให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละแบบได้ เช่น เลือกตำแหน่งแบบเน้นพื้นที่โดยสาร เพื่อทำให้มีพื้นที่รอบขา และเข่าขยายกว้าง มีความสบายเพิ่มขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีที่นั่งแถว 2 แบบกัปตันซีทเป็นอุปกรณ์เสริมด้วย มันไม่เพียงแต่นั่งสบาย ทว่ายังกำหนดให้มีที่เท้าแขน ที่วางแก้วด้านข้างที่นั่ง ฟังค์ชันปรับเลื่อน และเอนที่นั่ง เพื่อมอบพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้มีคุณภาพสูงขึ้นด้วย

 

รุ่นไฮบริด อาร์เอกซ์ 450 เอช และเอชแอล ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 262 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 34.2 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. กับมอเตอร์หน้า/หลัง 167/68 แรงม้า แรงบิด 34.2/14.2 กก.-ม. ขับเคลื่อน 4 ล้อไฟฟ้า (E-FOUR) และขับเคลื่อนล้อหน้า

 

รุ่น อาร์เอกซ์ 300 ยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูเลอร์แบบอินไลน์ 238 แรงม้า ที่ 4,800-5,600 รตน. แรงบิด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,650-4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ราคาขายในประเทศญี่ปุ่น รุ่น อาร์เอกซ์ 300 ขับเคลื่อน 2 ล้อ เริ่มต้นที่ 5,130,000 เยน (ราว 1,440,000 บาท) อาร์เอกซ์ 300 ขับเคลื่อน 4 ล้อ 5,400,000 เยน (ราว 1,520,000 บาท) อาร์เอกซ์ 450 เอช ขับเคลื่อน 2 ล้อ 6,270,000 เยน (ราว 1,760,000 บาท) อาร์เอกซ์ 450 เอช ขับเคลื่อน 4 ล้อ 6,540,000 เยน (ราว 1,840,000 บาท) และอาร์เอกซ์ 450 เอชแอล ขับเคลื่อน 4 ล้อ 7,960,000 เยน (ราว 2,240,000 บาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2562
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/U3WkS
เพิ่มเพื่อน