สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราตี ประเทศไทย
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราตี ประเทศไทย ภายใต้ บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (MGC-ASIA) ถึงความสำเร็จในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และแผนงานในอนาคตฟอร์มูลา : ภาพรวมของ มาเซราตี ประเทศไทย เป็นอย่างไร ? ปิยะเทพ : ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว มาเซราตี เริ่มทำการตลาดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล และได้รับการตอบรับจากลูกค้าดี เป็นกลุ่มที่ต้องการความแตกต่าง และเป็นแฟนคลับของ มาเซราตี ที่เริ่มทยอยกลับเข้ามา หลังจากที่รู้ว่ากลุ่ม เอมจีซี นำบแรนด์ มาเซราตี มาทำตลาดในประเทศไทย ภายในช่วง 2 ปี เรามี 3 เอาท์เลท เริ่มที่ เอ สแควร์ ตอนนี้ปรับเป็นฟแลกชิพสโตร์ ต่อไปคือที่ พารากอน และล่าสุดอยู่ที่ ไอคอนสยาม ลูกค้าเริ่มเห็นเรามากขึ้น เพิ่มความมั่นใจ บวกกับพโรแกรมที่ให้ โดยเฉพาะพโรแกรม PREMIUM MAINTENANCE PROGRAM (PMP) เมื่อลูกค้าซื้อรถ มาเซราตี จะได้รับการันตี 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และฟรีเมนเทแนนศ์ 3 ปี หรือ 20,000 กม. ในขณะเดียวกัน ก็มีการสตอคอะไหล่ให้เพียงพอต่อความต้องการ และลงทุนเรื่องเครื่องมือต่างๆ สำหรับรถ มาเซราตี รุ่นใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย ปีนี้ เป็นปีที่ 3 ของ มาเซราตี เราเตรียมความพร้อมรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ๆ รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่จะออกในอนาคต โดยจะให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์เบนซินเพิ่มขึ้น หลังจากรถที่เป็นตัวทำการตลาดหลักอย่าง เลวันเต ซึ่งทำรุ่นพวงมาลัยขวาออกมาในปีนี้ เริ่มส่งมอบ ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ในอดีตที่ผ่านมา เลวันเต มีแต่เครื่องยนต์ดีเซล 275 แรงม้า ลูกค้าบางรายอาจจะบอกว่าแรงไม่พอ ก็เลยแนะนำเครื่องยนต์เบนซิน 350 แรงม้า ถือเป็นไฮไลท์หนึ่งของ มาเซราตี ในปี 2019 ส่วนรถรุ่นอื่นๆ ก็ทยอยออกไมเนอร์เชนจ์ เมื่อต้นปีได้เปิดตัว กวัตตโรโปร์เต ไมเนอร์เชนจ์ ได้รับการตอบรับดีมาก มียอดจองสะสมเกินเป้าหมายที่คุยไว้กับต่างประเทศไปเรียบร้อยแล้่ว ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีรถ มาเซราตี จำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมดกี่รุ่น ? ปิยะเทพ : 5 รุ่น ครบทุกพโรดัคท์ของ มาเซราตี คือ กีบลี, กวัตตโรโปร์เต, เลวันเต, กรันตูริสโม สปอร์ท และ กรันกาบริโอ รุ่นที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ เลวันเต ครองตลาดในเมืองไทย 60 % ส่วน กวัตตโรโปร์เต และกีบลี อยู่ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน ฟอร์มูลา : การเติบโตของ มาเซราตี ในประเทศไทยเป็นอย่างไร ? ปิยะเทพ : ปี 2018 เติบโต 36 % เนื่องจากลูกค้าเชื่อมั่นในบแรนด์ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หลายรายตัดสินใจซื้อจากการมาดูรถในงานแสดงรถยนต์ นอกจากนี้เรายังทำการตลาดออนไลน์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ และรู้จักบแรนด์ มาเซราตี มากขึ้น ซึ่งจะแตกต่างจากช่วงปีแรกที่เข้ามาที่ต้องอธิบายว่าเราเป็นใคร เห็นได้ชัดมากในงานแสดงรถยนต์ ลูกค้าเดินเข้าบูธ และใช้เวลาตัดสินใจซื้อไม่นาน รถรุ่น ลิมิเทด เอดิชัน จะได้รับการตอบรับดีมาก ส่วนปี 2019 คาดหวังที่จะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว 100 % เลย หลังจากเลือกตั้งแล้ว นักลงทุนต่างประเทศ หรือสถาบันต่างๆ ในเมืองไทย ให้ความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น จะเห็นว่าหลังประกาศนายกรัฐมนตรี ตลาดหุ้นขึ้น 2 วันติดต่อกัน เขารอดูทิศทางว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าออกมาดีลูกค้าก็กล้าตัดสินใจ สิ่งหนึ่งที่แปลกในกลุ่มรถไฮลักชัวรีก็คือ กว่า 60-70 % ที่จองรถในปีนี้ ซื้อเงินสด เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยๆ กลุ่มลูกค้าที่กำลังซื้อสูงไม่ต้องการเสียดอกเบี้ย หมายความว่าเราขยับตัวไปหาฐานลูกค้ากลุ่มบนเพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของบริษัทแม่ที่พยายามนำรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีและสมรรถนะสูงขึ้น รวมถึงสะท้อนรสนิยมของลูกค้าได้ดีมาจำหน่าย ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีการแนะนำรถใหม่หรือไม่ ? ปิยะเทพ : ปีนี้คงไม่มีโมเดลใหม่ แต่จะเน้นไปที่ ลิมิเทด เอดิชัน ของรถรุ่นนั้นๆ และไมเนอร์เชนจ์เป็นหลัก กลยุทธ์ของ มาเซราตี ทั่วโลกจะเน้นรุ่น ลิมิเทด เอดิชัน รถกลุ่มนี้จะสะท้อนบุคลิกภาพของคนที่เป็นเจ้าของที่แตกต่างกัน แล้วสร้างความหรูหรา ลักชัวรี ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพิ่มขึ้น

ABOUT THE AUTHOR
ส
สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
คำค้นหา