บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7 ยักษ์หรูขวัญใจเศรษฐีนํ้ามัน


ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นล่าสุด ตระกูล เอกซ์ ของ บีเอมดับเบิลยู เปิดตัวในบ้านเรามาพักใหญ่ แต่ก็ยังได้รับการกล่าวถึงอยู่ตลอด จากทั้งบรรดาแฟนพันธุ์แท้ของค่าย และกลุ่มผู้นิยมชมชอบรถหรูขนาดใหญ่ ความคิดเห็นของทีมนักออกแบบของเราที่มีกับเจ้ายักษ์สุดหรูคันนี้จะเป็นอย่างไร เชิญติดตาม

• ภายนอก

 

P90326027_highRes_the-first-ever-bmw-x

 

ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7 เป็นรถคันใหญ่ที่สุดของค่ายที่เคยผลิตมาเป็น ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ขยายขนาดแล้วเพิ่มเบาะนั่งแถว 3 เข้าไป ตอนเปิดตัวฮือฮามากเพราะมีกระจังหน้าขนาดมโหฬารจนคนสงสัยว่ารุ่นต่อไปจะมีกระจังหน้าใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ หรือเปล่า ผมมองว่ามันโดดเด่น ดูทรงพลัง และน่าประทับใจ ถ้าถามว่าสามารถออกแบบให้กระจังหน้าเล็กกว่านี้ได้ไหม มันก็ทำได้ แต่ทำไมต้องทำ แบบนี้มันดูเหมาะสมกับตัวรถ

 

อภิชาติ : ผมชอบทริมของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7 ตัวนี้มากกว่า ชิ้นส่วนโครเมียมมาแบบจัดเต็ม แนวเส้นโครเมียมด้านหน้าลากยาวแล้วหักเข้าไปที่ไฟ ถือเป็นไฮไลท์เลย ให้ความรู้สึก ลักชัวรีเหมือน โรลล์ส-รอยศ์ นอกจากนั้น คู่แข่งคงไม่ใช่รถ แต่เป็นเรือยอชท์

 

ฟอร์มูลา : บีเอมดับเบิลยู ตั้งใจทำมาเบียด เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอส ?

 

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ จะเห็นว่าภาพลักษณ์ของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7 มีความชัดเจนกว่า รายละเอียดการออกแบบ ยังเป็นทิศทางการออกแบบเดียวกับ บีเอมดับเบิลยู ร่วมสมัย

 

อภิชาติ : ใน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ก็มีทริมโครเมียมลักษณะนี้ ซึ่งเป็นจุดขายของเขาเลย

 

ฟอร์มูลา : เวอร์ชันที่ขายในบ้านเรา คนละทริมกับสเปคของสหรัฐอเมริกา

 

อภิชาติ : รถราคาประมาณ 9 ล้านบาท มันต้องหรูหรา ทริมที่ขายในบ้านเราเหมือนทำให้ออกแนวสปอร์ท แต่ยังไม่สุด จะเห็นว่าเขาดึงกระจังหน้าที่เป็นโครเมียมเข้ามากินพื้นที่ฝา กระโปรง แนวหักของเส้นโครเมียมจะวิ่งตามแนวของไฟ

 

ภัทรกิติ์ : ผมเห็นด้วยเรื่องการออกแบบให้ความรู้สึกน่าเกรงขาม ด้านข้างดูแข็งแกร่ง แต่เส้นสายไม่ไหลลื่นหากเทียบกับรถบางคันที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล ซึ่งไม่ได้แปลว่าอ้วนนะ ช่วงหลังเส้นสายของ บีเอมดับเบิลยู จะแข็ง มันมีรถที่แสดงความแข็งในแบบที่ดูแล้วสบายตา คือ เรนจ์ โรเวอร์ เส้นสายคมกริบ แต่ดูสบายตา

 

อภิชาติ : สไตล์ของ เรนจ์ โรเวอร์ จะดูนิ่ง และมีพื้นผิวสะอาดตา ตามแนวทางมีนีมอลิสต์ เป็นบุคลิกที่ชัดเจนของเขา ซึ่งประสบความสำเร็จมากในตลาดโลก

 

ภัทรกิติ์ : แนวคิดนี้ยังคงรักษาไว้ คือ กระจังใหญ่ แต่ไฟหน้าเล็ก โดยรวมถือว่าโอเค กลมกล่อม มาด้านท้ายเป็น บีเอมดับเบิลยู ยุคปัจจุบัน คือ พยายามทำให้ดูเพรียวบาง

 

P90326031_highRes_the-first-ever-bmw-x

 

อภิชาติ : เส้นสายส่วนท้ายดูแข็งแรง เพราะมีความหนา และกระดกขึ้น ฐานล่างแข็งแรง ด้านบนเล็ก ตามตรรกะของการออกแบบ แต่รถราคาขนาดนี้ ผมอยากเห็นเส้นสายส่วนท้ายที่ไม่ตัดหายไป แล้วเอาพลาสติคสีดำมาใส่สไตล์รถญี่ปุ่น มันควรมีอะไรที่มากกว่านี้

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าเป็นตระกูล ไอ จะทำอะไรที่แตกต่างก็ได้ แต่นี่มันเหมือนกับหมดเวลา ต้องเผยโฉมแล้ว

 

คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก ★★★★✩

 

 

• ภายใน

 

P90326023_highRes1

 

ภัทรกิติ์ : ภายในก็คือ บีเอมดับเบิลยู เวอร์ชันปัจจุบัน มีสัดส่วน และองค์ประกอบต่างๆ อย่างที่เคยเห็นมา หัวเกียร์เป็นคริสตัลหรูหรา วิธีการออกแบบของค่ายนี้ใช้แบบร่างชุดเดียว ที่เหลือปรับนิดปรับหน่อย มองดูแล้วแทบแยกไม่ออกว่ารุ่นอะไร ต้องตั้งใจดูถึงจะทราบ

 

P90326011_highRes_the-first-ever-bmw-x

 

อภิชาติ : ผมว่ายังอยู่ในบริบทของการดีไซจ์นแบบเดิม ถามว่าผิดไหม ก็ไม่ผิด แต่เราก็ต้องไปดูคู่แข่งในบแรนด์เยอรมนีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ หรือ เอาดี ถึงแม้รถคันนี้จะใช้หน้าปัดแบบฟูลล์ดิจิทอลก็ตาม แต่ถ้าพูดถึงการดีไซจ์นในรถพรีเมียม ตัวตกแต่งภายในมันต้องบ่งบอกอะไรบางอย่างที่แสดงถึงความหรูหราแบบพิเศษสุด เพราะมัน คือ หัวใจสำคัญ ถ้าอยู่ในแบบเดิมๆ มันก็ไม่โอเคเท่าไร

 

P90326013_highRes1

 

ภัทรกิติ์ : มีการย้ายตำแหน่งของปุ่มสตาร์ทจากข้างหน้ามาอยู่ข้างล่างเหมือนค่าย โฟล์ค สวาเกน ส่วนปุ่ม ไอดไรฟ ย้ายมาอยู่ข้างคันเกียร์ จากแต่ก่อนอยู่ด้านหลัง แรกๆ อาจจะรู้สึกขัดหูขัดตา พอไปลองขับแล้วถือว่าลงตัว แต่ถ้าเอาไปเทียบกับบแรนด์อื่นในเซกเมนท์เดียวกัน อาจรู้สึกว่าไม่ค่อยลงตัว โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ เอาดี หรือ เมร์เซเดส-เบนซ์

 

P90326018_highRes1-(1)

 

อภิชาติ : เท่าที่ผมดู เบาะ 3 แถว ก็ให้ความสะดวกสบายดี เพราะใช้การเลื่อนเข้า/ออก ด้วยไฟฟ้า ส่วนตัวผมว่า บีเอมดับเบิลยู ยังไม่เก่งเรื่องเบาะ 3 แถว ต่างจากค่าย โวลโว ที่เขาทำมานานแล้ว รถคันนี้น่าจะเหมาะกับรีสอร์ท ระดับ 10 ดาว เพื่อใช้รับลูกค้าจากสนามบิน

 

คะแนนจากนักออกแบบ

ภายใน ★★★★✩

 

 

• ภาพรวม

อภิชาติ : การดีไซจ์นรถของ บีเอมดับเบิลยู ผมว่ามันค่อนข้างยาก เพราะจำเป็นต้องมี “สี่เหลี่ยม” อยู่ด้วยตลอดเวลา เพราะนั่น คือ ซิกเนเจอร์ ฉะนั้น เวลาออกแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีความสูงเกือบ 2 เมตร ประเด็น คือ เขาจะเอาอะไรมาเล่น นี่ขนาดจัดเต็มแล้วยังเหลือพื้นที่โล่งเยอะแยะไปหมด แถมไฟหน้าจะต้องไม่ใหญ่เหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะทเรนด์ตอนนี้พยายามทำให้ไฟหน้าเล็กลง แต่เขาก็ทำรายละเอียดออกมาได้ดี อยู่ในระดับพรีเมียม ดึงบุคลิกออกมาได้ชัดเจน

 

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ดู “แพง” ส่วนเรื่องการออกแบบ ถ้าไม่นับกระจังหน้า ส่วนตัวผมรู้สึกเฉยๆ มันมีความพรีเมียม และสวย แต่ความ WOW ยังไม่เท่าไร ในห้องโดยสารใช้หัวเกียร์คริสตัลที่สวยงามระยิบระยับ แต่ทำไมต้องมีคันเกียร์ ปัจจุบันยังจำเป็นต้องมีอีกหรือ ผมว่ายังมีความอนุรักษ์แฝงอยู่หลายจุด แต่ที่แน่ๆ เจ้ายักษ์หรูคันนี้ คือ ขวัญใจเศรษฐีนํ้ามันแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2562
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OKGK1
อัพเดทล่าสุด
15 Oct 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th