ระเบียงรถใหม่

TOYOTA RAV4 รุ่นที่ 5 ของต้นกำเนิด ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี


ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี 6 รุ่น 6 แบบ 2 สัญชาติ

เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอเรื่องราวของ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งล้วนๆ เนื่องจากรถประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก มีข่าวคราว และความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด เอสยูวี ที่เลือกมาในเดือนนี้มีตั้งแต่รถเล็ก ที่ตัวถังยาวเพียง 4 เมตรกับเศษอีกนิดเดียว คือ ฮันเด เวนู (HYUNDAI VENUE) ไปจนถึงรถใหญ่ที่ยาว 5 เมตรเต็ม คือ เกีย เทลลูไรด์ (KIA TELLURIDE) เป็นรถ 6 แบบ แต่มีเพียง 2 สัญชาติ เริ่มกันที่ โตโยตา รัฟโฟร์ (TOYOTA RAV4) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกะทัดรัดที่คนรักรถในเมืองไทยคงคุ้นชื่อ

 

ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่น ทำให้ผู้คนได้ยินชื่อ โตโยตา รัฟโฟร์ (TOYOTA RAV4) เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1994 และให้อรรถาธิบายที่มาของชื่อนี้ว่า ย่อมาจาก RECREATIONAL ACTIVITY VEHICLE: 4-WHEEL DRIVE หรือรถเพื่อกิจกรรมนันทนาการขับเคลื่อน 4 ล้อ นั่นเอง การปรากฏตัวของรถรุ่นนี้ คือ การเริ่มยุคสมัยของรถพันธุ์ใหม่ที่ประสมประสานคุณสมบัติของรถเอสยูวี เข้ากับการขับง่ายสะดวกสบายและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของรถเก๋งขนาดเล็กได้อย่างเหมาะเจาะ และลงตัว รถรุ่นแรกอยู่ในสายการผลิตไม่ครบทศวรรษแล้วก็มีรถรุ่นที่ 2 มาแทนที่ในปี 2000 ตามมาด้วยรุ่นที่ 3 ในปี 2005 และรุ่นที่ 4 ในปี 2012 ส่วนรุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 5 นี้ ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คเมื่อเดือนมีนาคม 2018 และเริ่มการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาตอนปลายปีเดียวกันในฐานะรถรุ่นปี 2019 ส่วนในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่น ผู้คนต้องรอคอยจนถึงเดือนเมษายนของปีหมูทองท้องแห้งนั่นแหละ รถรุ่นนี้จึงออกโชว์รูม

 

ยักษ์ใหญ่ โตโยตา บอกว่า รถรุ่นนี้ คือ ผลลัพธ์ของการพัฒนาด้วยแนวทาง ROBUST ACCURATE VEHICLE หรือยานพาหนะที่แข็งแรง และแม่นยำ ซึ่งตัวย่อ คือ RAV เหมือนชื่อรถ มีระบบขับทุกล้อที่เพิ่งออกแบบขึ้นใหม่ และตั้งชื่อในภาษาอังกฤษว่า DYNAMIC TORQUE VECTORING AWD เป็นระบบที่ส่งแรงบิดสู่ล้อหลังด้านขวาและด้านซ้ายไม่เท่ากัน มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพการขับขี่ และในกรณีที่ไม่จำเป็นต้องขับทุกล้อก็จะตัดการส่งแรงบิดสู่ล้อคู่หลังออกทั้งหมด

 

ในญี่ปุ่นรถรุ่นใหม่นี้มีพลังขับเคลื่อนให้เลือก 2 แบบ คือ ขับโดยเครื่องยนต์เบนซิน ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 4 สูบเรียง 1,986 ซีซี 126 กิโลวัตต์/171 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ M20A-FKS) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า หรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณี ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ DIRECT SHIFT-CVT) กับขับแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 131 กิโลวัตต์/178 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ A25A-FXS) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด คือ มอเตอร์ขนาด 88 กิโล-วัตต์/120 แรงม้า ช่วยขับล้อคู่หน้า และมอเตอร์ขนาด 40 กิโลวัตต์/54 แรงม้า ช่วยขับล้อคู่หลัง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า

 

เป็นรถที่มีการผลิตใน 4 ประเทศ คือ ที่โรงงานทาคาโอกะ (TAKAOKA PLANT) ในญี่ปุ่น ที่จังหวัดออนตาริโอ (ONTARIO) ในแคนาดา ที่เมืองจอร์จทาวน์ (GEORGETOWN) ในรัฐเคนทัคคีของสหรัฐอเมริกา และที่เมืองกวางโจว (GUANGZHOU) ในสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ในญี่ปุ่นขณะนี้มีรถให้เลือก 6 โมเดลหลัก รถเบนซินซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 15.2-15.8 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 147-153 กรัม/กม. (เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTC ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน WLTP) มีให้เลือก 4 โมเดล คือ TOYOTA RAV4 X-TOYOTA RAV4 G-TOYOTA RAV4 G Z PACKAGE-TOYOTA RAV4 ADVENTURE ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 8 ของญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 2.608 ล้านเยน หรือประมาณ 0.78 ล้านบาทไทย ส่วนรถไฮบริดซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.6-21.4 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 108-113 กรัม/กม. มี 2 โมเดล คือ TOYOTA RAV4 HYBRID X-TOYOTA RAV4 HYBRID G ค่าตัวรวมภาษีเริ่มต้นที่ 3.202 ล้านเยน หรือประมาณ 0.96 ล้านบาทไทย

 

 

TOYOTA RAV4

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกะทัดรัด ขับล้อหน้า/ขับทุกล้อ
  • มิติตัวถัง 4.600-4.610×1.855-1.865×1.685-1.690 ม. 5 ที่นั่ง
  • เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง 1,986 ซีซี 126 กิโลวัตต์/171 แรงม้า
  • ระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า
  • ราคารวมภาษีในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 2.608 ล้านเยน (0.78 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1IZlP

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน