ผลทดสอบต่างแดน

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ สปอร์ท ซับคอมแพคท์เอสยูวี ยอดนิยม


เอาท์แลนเดอร์ สปอร์ท 2019 หรือ เอเอสเอกซ์ ในตลาดยุโรป เปิดตัวอย่างเป็นทางการในยุโรป ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งล่าสุด เป็นครอสส์โอเวอร์ 5 ที่นั่ง ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุดจากค่าย มิตซูบิชิ ผลิตขึ้นมาช่วงชิงตลาดซับคอมแพคท์เอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ปรับปรุงด้านความสวยงามของรูปลักษณ์ภายนอก ขุมพลัง การขับขี่ และควบคุมบังคับ รวมไปถึงระบบขับเคลื่อนที่มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ

4

 

การออกแบบด้านหน้าในรูปแบบ DYNAMIC SHIELD ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ มิตซูบิชิ ในยุคสมัยนี้ โดยย้ายไฟเลี้ยว และไฟตัดหมอกมาไว้ที่กันชน ส่วนไฟท้ายแบบแอลอีดียังอยู่ในสไตล์เดิม กันชนด้านท้ายมีความสปอร์ทมากยิ่งขึ้น แม้ว่าตัวรถเมื่อมองจากภายนอกจะแลดูค่อนข้างใหญ่ แต่ภายในมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัดโดยเฉพาะพื้นที่ของเบาะด้านหลัง และช่วงวางขาเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา เอชอาร์-วี หรือ เกีย โซล แผงหน้าปัดออกแบบมาค่อนข้างธรรมดา ไม่เร้าใจเท่าที่ควร รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ตกแต่งด้วยพลาสติคสีดำ ทำให้รู้สึกว่าขาดความหรูหราไปพอสมควร

 

จอแบบทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ใช้งานง่าย ทันสมัย ระบบอินโฟเทนเมนท์ รองรับทั้ง APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO เบาะหลังพับได้แบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ห้องสัมภาระด้านท้ายรถจาก 22 ลูกบาศก์ฟุต มาเป็น 50 ลูกบาศก์ฟุต สามารถใส่กระเป๋าเดินทางได้ ยางอะไหล่จะถูกเก็บลงในใต้พื้นรถในห้องเก็บของด้านท้าย

 

สมรรถนะความแรงมีให้เลือก 2 ระดับ คือ เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร MIVEC ให้กำลัง 148 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 20.0 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่วนเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.4 ลิตร มีพละกำลังเพิ่มมาอีกราว 20 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. โดยเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น จะทำงานร่วมกับระบบเกียร์ CVT

 

รุ่น 2.4 ลิตร อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7.9 วินาที สามารถสู้กับบรรดาคู่แข่งได้อย่างสบายๆ พวงมาลัยผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้าให้ความแม่นยำสูง ให้ความรู้สึกที่ดีในการควบคุมบังคับ การหมุนพวงมาลัยจากซ้ายสุดไปขวาสุด 3.3 รอบ รัศมีวงเลี้ยวกินเนื้อที่ 34.8 ฟุต การให้ตัวของตัวรถในขณะเข้าโค้งทำได้ดี แต่ยังไม่ให้ความรู้สึกที่มั่นคงมากนัก ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบเบรคอยู่ในมาตรฐานของรถระดับนี้ ทั้งในรุ่นเครื่องยนต์ 2.0 และ 2.4 ลิตร ติดตั้งยางขนาด 255/55-18

 

เมื่อวัดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA รุ่น 2.0 ลิตร ในเมือง/ไฮเวย์ ทำได้ 38.4/48.0 กม./ลิตร ส่วนในรุ่น 2.4 ลิตร ทำได้ 36.8/46.4 กม./ลิตร ตามลำดับ ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ออลล์วีลดไรฟ อัตราสิ้นเปลืองจะเพิ่มขึ้นอีก 1.6 กม./ลิตร ทั้งในรุ่น 2.0 และ 2.4 ลิตร

 

เอาท์แลนเดอร์ สปอร์ท ได้รับมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากหน่วยงาน THE NATIONAL HIGHWAY TRAFFIC SAFETY ADMINISTRATION ในระดับ 4 ดาว จากคะแนนเต็ม 5 ดาว ติดตั้งอุปกรณ์ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ทันสมัย อาทิ เซนเซอร์ช่วยลดจุดบอดในการมองด้านข้างขณะเร่งแซง, ระบบเตือนเมื่อมีรถวิ่งตัดผ่านด้านท้ายขณะขับถอยหลัง, ระบบเบรคฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ, ระบบเปิดไฟสูงโดยอัตโนมัติ, ระบบเตือนเมื่อรถวิ่งออกนอกทางวิ่ง ฯลฯ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของรถในยุคนี้

 

เอาท์แลนเดอร์ เป็นรถเอสยูวีขนาดกะทัดรัด เหมาะมากกับการใช้รถในยุคปัจจุบัน ที่เน้นความอเนกประสงค์ในการใช้งานได้ในทุกๆ วัน โดยที่รถเก๋งไม่สามารถตอบสนองได้อย่างครบถ้วนเท่ากับรถประเภทนี้ แถมยังมีเครื่องยนต์ 2 ระดับความแรง และระบบขับเคลื่อนทั้ง 2 และ 4 ล้อให้เลือกใช้อีกด้วย

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

b

 

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ รุ่นสูงสุดจะติดตั้งระบบนำทาง TOM TOM พร้อมแอพพลิเคชันที่สามารถตรวจสอบระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และนำทางไปยังสถานีบริการน้ำมันที่ใกล้ที่สุด รวมถึงการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูเเลรักษา และระยะเวลาในการเข้าเชครถ



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b2P0p

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน