บทความ

บุญชัย เมธีดุลสถิตย์ บริษัท เอ็ม เอฟ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ บุญชัย เมธีดุลสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม เอฟ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบทเตอรีรถยนต์ PUMA

ฟอร์มูลา : บริษัท เอ็ม เอฟ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มดำเนินการเมื่อไร ?

 

บุญชัย : บริษัทฯ เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบทเตอรี PUMA จากประเทศสาธารณรัฐเกาหลี และเป็นผู้ริเริ่มเปิดตลาดแบทเตอรีชนิด MAINTENANCE FREE แบบฝาปิดสนิท (SMF) ในประเทศไทยมากว่า 15 ปี ได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถยนต์ชั้นนำ และทำให้ผู้ผลิตในประเทศเริ่มผลิตแบทเตอรีชนิด SMF จนแพร่หลายในปัจจุบัน

 

แบทเตอรี PUMA ผลิตโดย เดลคอลล์ คอร์พอเรชัน ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ผู้ผลิตแบทเตอรีชนิด SLA (SEAL LEAD ACID BATTERY) ปัจจุบันได้เ้ปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท คาลิออส จำกัด และเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแผ่นธาตุ (GRID) ระบบรีดอัด (EXPANSION GRID TECHNOLOGY) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงสุด ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ทั่วโลก ไว้วางใจเลือกใช้เป็นแบทเตอรีมาตรฐาน สำหรับติดตั้งในรถยนต์ (OEM)

 

แบทเตอรี PUMA มี 4 รุ่น ได้แก่ EFB ใช้สำหรับรถยนต์ญี่ปุ่น, AGM สำหรับรถยุโรป, BLACK สำหรับรถธรรมดาที่ต้องการความจุไฟสูง และ GOLD สำหรับรถทั่วไป

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันภาพรวมของตลาดแบทเตอรีในประเทศไทยเป็นอย่างไร ?

 

บุญชัย : ขณะนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย มีขนาดใหญ่ขึ้นมาก มีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงการทำงานของเครื่องยนต์ มาเป็นระบบไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้แบทเตอรีต้องพัฒนาตามไปด้วย บริษัทฯ จึงเริ่มแนะนำ แบทเตอรี PUMA เทคโนโลยีใหม่สำหรับ ระบบ ISS START STOP ออกสู่ตลาด

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นของแบทเตอรี PUMA START STOP SERIES คืออะไร ?

 

บุญชัย : PUMA START STOP SERIES ใช้แผ่นธาตุแบบพิเศษ ที่มีการเพิ่มสารคาร์บอน และไฟเบอร์ ลงไปในสารเคลือบแผ่นธาตุ ทำให้รับกระแสชาร์จกลับได้เร็ว และคายประจุไฟฟ้าได้นานขึ้น มีอายุการใช้งานยาวนาน โดยผ่านการทดสอบ ตามมาตรฐาน SBA SO101 ที่รองรับการทำงานของระบบ START STOP ซึ่งแบทเตอรีรุ่นใหม่ต้องผ่านการทดสอบได้มากกว่า 30,000 CYCLES เครื่องยนต์ลดการทำงานลงไปได้ประมาณ 3-5 % ทำให้ประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยแกสเรือนกระจก

 

แบทเตอรี PUMA START STOP SERIES มี 2 ประเภท ได้แก่ EFB ใช้สำหรับรถยนต์ญี่ปุ่น และ AGM สำหรับรถยุโรป

 

ฟอร์มูลา : จัดจำหน่ายผ่านช่องทางใดบ้าง ?

 

บุญชัย : ผ่าน 3 ช่องทาง ได้แก่ 1. ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ประมาณ 300 แห่ง โดยมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต 2. ควิคเซอร์วิส 3. อู่ที่เป็นโชว์รูม

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาด ?

 

บุญชัย : ตลาดแบทเตอรีในประเทศไทยมีการแข่งขันสูงมาก ทั้งบแรนด์ที่ผลิตในประเทศ และบแรนด์นำเข้า แต่เราไม่ได้ลงไปแข่งขันเรื่องราคา กลยุทธ์หลักของ PUMA คือ เน้นคุณภาพเป็นหลัก ราคาสมเหตุสมผล บริการหลังการขายดีเยี่ยม และการให้ความรู้แก่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ให้เข้าใจในเทคโนโลยีของแบทเตอรี PUMA เมื่อเข้าใจ ก็จะเกิดความมั่นใจในคุณภาพสินค้า และถ่ายทอดไปยังลูกค้าได้

 

ฟอร์มูลา : แบทเตอรี PUMA มีการรับประกันอย่างไร ?

 

บุญชัย : รุ่น AMG และ EFB รับประกันคุณภาพแบทเตอรี 18 เดือน หรือ 60,000 กม. รุ่น BLACK และ GOLD รับประกัน 12 เดือน หรือ 40,000 กม.

 

สนใจติดต่อ บริษัท เอ็ม เอฟ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2721-3767-70 โทรสาร 0-2721-3771 หรือ www.thaipuma.com และ www.facebook.com/PumaBattery



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2562
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/crZva
อัพเดทล่าสุด
9 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
999,000
2.
13,499,000
4.
2,090,000
5.
1,849,000
7.
568,000
8.
2,490,000
9.
1,709,000
10.
385,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th