บทความ

เปลี่ยนชุด ควบคุมรอบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์นิ่ง อัตราเร่งทันใจ


รถที่ใช้งานเกิน 10 ปี รอบเครื่องยนต์มักไม่นิ่ง สวิงบ้าง ค้างบ้าง ต้องเปลี่ยนชุดควบคุมอากาศในลิ้นปีกผีเสื้อ อาการจึงจะหายขาด DIY…คุณทำเองได้ มีขั้นตอนการเปลี่ยนชุดควบคุมการเปิด/ปิดอากาศในลิ้นปีกผีเสื้อ มาฝาก

หน้าที่ของลิ้นปีกผีเสื้อ

 

41MCpahmoEL._SX466_

 

 

ลิ้นปีกผีเสื้อ หรือลิ้นเร่ง มีหน้าที่ส่งผ่านอากาศเข้าห้องเผาไหม้ โดยอากาศที่เข้าไปจะถูกควบคุม ด้วยชุดควบคุมที่อยู่รอบตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งประกอบด้วย เซนเซอร์ MAP (MANIFOLD ABSOLUTE PRESSURE) เซนเซอร์ TPS (THROTTLE POTENTIOMETER SENSOR) และมอเตอร์รอบเดินเบา ISC (IDLE SPEED CONTROL) ซึ่งแต่ละตัวมีหน้าที่ต่างกัน แต่ทำงานร่วมกัน เพื่อควบคุมอากาศเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์เดินนิ่ง ไม่มีอาการรอบเดินเบา สวิง หรือค้าง

 

 

หน้าที่ของชุดควบคุม

MAP

MAP มีหน้าที่วัดแรงดันของอากาศในท่อร่วมไอดี และส่งค่าแรงดัน ไปยังกล่อง ECU เพื่อประมวลผลในการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้สัมพันธ์กับอากาศ และระบบจุดระเบิดในห้องเผาไหม้

 

TPS เซนเซอร์วาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ มีหน้าที่ตรวจจับตำแหน่งการเปิดวาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ และส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU เพื่อสั่งงานการจุดระเบิด และอากาศให้สัมพันธ์กัน ตามการเปิด/ปิดของวาล์วลิ้นปีกผีเสื้อ มาจากการที่เราเหยียบคันเร่ง นั่นเอง

 

ISC มอเตอร์รอบเดินเบา มีหน้าที่ควบคุมรอบเครื่องยนต์เดินเบาให้คงที่ โดยการปรับแต่งปริมาณอากาศที่ผ่านชุดลิ้นปีกผีเสื้อ โดยมี ECU เป็นผู้สั่งงาน เพื่อปรับปริมาณอากาศรักษารอบเดินเบา ในขณะเครื่องยนต์เย็น, ร้อน, เปิดแอร์, เปลี่ยนเกียร์ เป็นต้น

 

 

เมื่อไหร่ ควรเปลี่ยน

 

001-2000-jeep-cherokee-xj-rustys-3-inch-lift-nitto-ridge-gra

 

ทุกๆ ระยะ 20,000-30,000 กิโลเมตร เพื่อทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ ถ้าล้างแล้วเครื่องยนต์ยังเกิดอาการรอบเครื่องไม่นิ่ง สวิง และรอบค้าง สาเหตุจะมาจากชุดควบคุมรอบเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นระบบอีเลคทรอนิคส์ที่เสื่อมสภาพตามการใช้งาน เราจึงต้องเปลี่ยนชุดควบคุมรอบเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ดีเหมือนเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าของรถทำเองได้

 

ชุดควบคุมเหล่านี้ควรหาให้ตรงรุ่นกับรถที่ใช้งาน หาซื้อได้จาก อะไหล่แท้จากศูนย์, อะไหล่มือสองจากเซียงกง และอะไหล่เทียบจากร้านอะไหล่ทั่วไป หรือจะสั่งซื้อทางออนไลน์จากเวบไซท์ ทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งจะแตกต่างในด้านราคาและคุณภาพ

 

 

อุปกรณ์

 

tools

 

1. บลอคขันนอท หัวจีบ และหัวบลอคเบอร์ 10

2. เซนเซอร์ MAP

3. เซนเซอร์ TPS

4. มอเตอร์รอบเดินเบา

5. ด้ามขันบลอค

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนชุดควบคุมรอบเครื่องยนต์

1. ถอดทางเดินกรองอากาศออก

 

1

 

 

2. ปลดปลั๊กของเซนเซอร์ MAP/TPS และ ISC ออก

 

2

 

 

3. ใช้ประแจบลอคขันนอทลอค เรือนลิ้นปีกผีเสื้อออก

 

3

 

 

4. ปลดสายคันเร่งออก

 

4

 

 

5. ขันนอทนำชุดควบคุมรอบเครื่องยนต์ออก

 

5

 

 

6. นำชุดควบคุมชุดใหม่ใส่แทนที่

 

6

 

 

7. นำเรือนลิ้นปีกผีเสื้อใส่คืนตำแหน่งเดิม

 

7

 

 

8. ตรวจเชคงาน ก่อนทดสอบสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นอันเสร็จ

 

8



------------------------------
เรื่องโดย : ศุภสรรค สิทธิกล
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2562
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fP1ZD
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
474,000
4.
494,000
6.
2,149,000
7.
1,299,000
8.
539,000
9.
499,000
10.
1,599,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th