บทความ

เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีเครื่องยนต์ใหม่


เชฟโรเลต์ แคพทีวา ใหม่ นับเป็นรถเอสยูวีอีก 1 รุ่น ที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าคนไทย ดูได้จากจำนวนรถที่วิ่งกันอยู่มากมายบนท้องถนน จุดเด่น คือ ความกว้างขวางของห้องโดยสาร รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ และการทรงตัว ทำให้ตัวรถมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากความโดดเด่นในด้านความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง คราวนี้มีหลายสิ่งเปลี่ยนไปจาก แคพทีวา เดิม มาลองดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ขุมพลัง คือ สิ่งแรกที่เปลี่ยนไป

 

238

  • เกียร์แบบแปรผัน CVT

 

แม้ว่ามิติตัวรถจะไม่ต่างจากเดิม แต่ แคพทีวา รุ่นใหม่ ติดตั้งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ ที่อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ช่วยเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับเกียร์แบบแปรผัน (CVT) ที่พัฒนาร่วมกับ โบช (BOSCH) ที่ใช้เซนเซอร์ในการประมวลสภาพถนน เพื่อเพิ่ม หรือลดอัตราการทด เกียร์ถูกเซทไว้ถึง 8 จังหวะ พร้อมโหมดการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นโหมดประหยัดพลังงาน (ECO) ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หรือโหมดสปอร์ท (SPORT)

 

เครื่องยนต์รุ่นนี้มาพร้อมระบบการเผาไหม้ประสิทธิภาพสูง ให้แรงบิดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมระบบเผาไหม้ที่สมบูรณ์ รวมถึงระบบไอเสียที่ปรับความดันอย่างเหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่ดียิ่งขึ้น เครื่องยนต์ของ แคพทีวา ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับเทอร์โบชาร์จรุ่นใหม่ล่าสุดจาก ฮันนีเวลล์ (HONEYWELL) ให้กำลังขับเคลื่อน 143 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุดถึง 25.5 กก.-ม. หรือ 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-3,600 รตน. จุดเด่นของเทอร์โบชาร์จรุ่นนี้ คือ เริ่มต้นทำงานรวดเร็ว ไม่มีอาการรอรอบ โดยเริ่มแสดงสมรรถนะตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ที่ 1,000 รตน. ทำให้ตัวรถมีความกระฉับกระเฉงคล่องตัว แคพทีวา รุ่นใหม่ เป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ ที่ให้แรงบิดสูงสุดในบรรดารถเอสยูวี ซี-เซกเมนท์

 

 

ทำไมต้องลดความจุเครื่องยนต์ ?

 

Captiva-CVT

  • เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ

 

การปรับขนาดเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสม จากกลยุทธ์การปรับขนาดเครื่องยนต์ของ เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอม เป็นเทคโนโลยีที่ จีเอม นำมาใช้เพิ่มพละกำลัง และสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก จีเอม เพิ่มการติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จในรถยนต์ของ จีเอม ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ในสหรัฐอเมริกาเครื่องยนต์เทอร์โบของ จีเอม ได้รับการติดตั้งในรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลที่ใช้น้ำมันจาก 5 % ในปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็น 49 % ในปี 2560 ข้อดีของเครื่องยนต์ขนาดเล็ก 1.5 ลิตร พร้อมเทอร์โบชาร์จ คือ ขนาดมิติ และน้ำหนักของเครื่องยนต์ลดลงอย่างมาก รวมถึงการใช้โลหะที่มีความแข็งแรง และมีน้ำหนักเบาขึ้น เมื่อนำมาติดตั้งใน แคพทีวา ใหม่ ผนวกกับการออกแบบโครงสร้างตัวถังใหม่ให้มีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่นก่อน ที่เป็นรุ่นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร เมื่อเทียบกันแล้ว แคพทีวา ใหม่ มีน้ำหนักน้อยลงกว่าเดิมถึง 200 กก.

 

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์เจอร์ขนาด 1.5 ลิตร เครื่องนี้ สำหรับรถเอสยูวีที่มีมิติตัวรถใหญ่โต อาจจะมองว่าเพียงพอสำหรับการขับเคลื่อนหรือไม่ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรเดิม แรงม้าจากเครื่อง 1.5 ลิตร เทอร์โบ อาจจะน้อยกว่า แต่แรงบิดของเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบนั้น สูงกว่ามาก ซึ่งแรงบิดที่สูงนั้นได้เปรียบกว่าในเรื่องของการออกตัวปีนไต่ทางชัน และการบรรทุกน้ำหนัก ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป เทอร์โบที่เริ่มทำงานตั้งแต่รอบต่ำเพียง 1,000 รตน. และรอบแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์อยู่ที่ 1,600-3,600 รตน. จะเห็นว่าแรงบิดสูงสุดอยู่ในรอบต่ำ และมีช่วงแรงบิดสูงสุดไปจนถึง 3,600 รตน. ซึ่งเป็นย่านรอบเครื่องที่เราใช้กันในการขับขี่ปกติ

 

ดังนั้นเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ จึงมีสมรรถนะเพียงพอในการขับเคลื่อน เมื่อรวมกับน้ำหนักของตัวรถที่น้อยลงถึง 200 กก. จะช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันมากกว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่ไม่มีเทอร์โบชาร์เจอร์ ที่เหลือ คือ รอให้ตัวรถจริงออกมา เราจะได้นำมาทดสอบหาตัวเลขสมรรถนะ และความประหยัด ว่าเป็นอย่างไรบ้าง



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2562
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/G7YJg
อัพเดทล่าสุด
9 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
999,000
2.
13,499,000
4.
2,090,000
5.
1,849,000
7.
568,000
8.
2,490,000
9.
1,709,000
10.
385,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th