การขับรถเข้าพื้นที่ทุรกันดารอย่างทางทราย ต้องอาศัยเทคนิคการขับ และวิธีแก้ไขสถานการณ์ที่ถูกต้อง ทริค 4x4 ฉบับนี้ ขอเสนอเทคนิคการขับรถบนทางทราย ดังต่อไปนี้
นำอุปกรณ์ช่วยเหลือที่คิดว่ามีประโยชน์ติดรถไปด้วยทุกครั้ง เช่น หากรถติดหล่มทราย ต้องใช้ไฮ-ลิฟท์ แจค เอาไว้ช่วยยกรถขึ้น และใช้แผ่นกระดานเหล็ก วางบนพื้นทรายให้ล้อเหยียบ เพื่อให้รถขับขึ้นจากหล่มทรายได้ แต่ถ้าหากยังไม่ขึ้น อาจต้องใช้วินช์เป็นตัวช่วยดึงรถ เป็นอันดับสุดท้าย เป็นต้น
เมื่อเข้าทางทรายให้ลดลมยางลง เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสให้ยางยึดเกาะกับพื้นทราย แต่อย่าปล่อยจนยางนิ่มเกินไป เพราะอาจทำให้ยางหลุดขอบ ส่วนชนิดของยางก็มีส่วนสำคัญ หากเป็นแบบมัด เทอร์เรน จะตะกุยทราย ทำให้รถจมได้ง่ายกว่าดอกยางแบบออลล์ เทอร์เรน
เนินทรายในทะเลทรายมีความหนาแน่นไม่เท่ากัน ดังนั้นเราควรขับไปบนเส้นทางด้านรับลม เพราะทรายจะมีความหนาแน่นมากกว่า โอกาสที่ทรายยุบตัวน้อย และเลี่ยงทางชันหรือลาดเอียงมากๆ ทำให้รถเสียการทรงตัวจากทรายที่สไลด์ และยุบตัว เป็นสาเหตุให้รถพลิกคว่ำได้
เมื่อติดหล่มทราย ห้ามเร่งเครื่อง เพราะยางจะตะกุยทรายเป็นแอ่งมากกว่าเดิม และเสี่ยงที่เม็ดทรายจะทำความเสียหายกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กะโหลกล้อ ซีลเฟืองท้าย ซีลดุมล้อ รวมทั้งลูกรอกของสายพานราวลิ้น วิธีแก้ไขเบื้องต้น ให้ขับเดินหน้าถอยหลังไป/มาเป็นจังหวะ เพื่อให้ทรายไหลเข้ามาในร่องล้อมากขึ้น
การขับรถบนทางทรายนั้น อย่าเลี้ยวแบบกะทันหัน เพราะทำให้น้ำหนักของรถมาตกอยู่ที่ล้อหน้า เมื่อหักเลี้ยว แก้มยางจะต้านทราย ทำให้เลี้ยวยาก
นอกจากนี้อย่าเหยียบเบรคกะทันหัน เพราะขณะเราวิ่งบนทรายโดยเฉพาะทางลาดเอียง โอกาสที่รถจะไถลไปตามความลาดเอียงนั้นมีสูง กรณีแบบนี้เราจะไม่สามารถควบคุมทิศทางของรถได้ 
