ระเบียงรถใหม่

AUDI Q5 55 TFSI E QUATTRO


ค่าย ”สี่ห่วง” ของเยอรมนี เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับหรูที่มี เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกใช้หลากหลายมาก คือ มีตั้งแต่รถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด เอาดี คิว 2 (AUDI Q2) รถขนาดเล็กกะทัดรัด เอาดี คิว 3 (AUDI Q3) รถขนาดกลาง เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) ไปจนถึงรถขนาดใหญ่ เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) และเอาดี คิว 8 (AUDI Q8) แถมยังมีรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ คือ เอาดี อี-ทรอน (AUDI E-TRON) อีกต่างหาก

เฉพาะรถ เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขายดีที่สุดของค่ายนี้ ออกตลาดมาแล้ว 2 รุ่น รุ่นแรกเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2008 และอยู่ในตลาดมายาวนานเกือบ 1 ทศวรรษจึงมีรถรุ่นที่ 2 มาแทนที่ รถรุ่นที่ 2 ซึ่งใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกันกับรถเก๋ง เอาดี เอ 4 (AUDI A4) และ เอาดี เอ 5 (AUDI A5) ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2016 และเริ่มการจำหน่ายต้นปีถัดมา โดยที่ในระยะแรกมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียง 2 ขนาด คือ เครื่องดีเซล 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า กับเครื่องดีเซล 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า ต่อมาจึงเพิ่มอีกมากมายถึง 4 ขนาด คือ เครื่องดีเซล 170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า เครื่องดีเซล 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า เครื่องดีเซล 255 กิโลวัตต์/347 แรงม้า และเครื่องเบนซิน 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า

 

ส่วน เอาดี คิว 5 55 ทีเอฟเอสไอ อี กวัตตโร (AUDI Q5 55 TFSI E QUATTRO) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถโมเดลล่าสุด และเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งเพียงโมเดลเดียวของค่าย “สี่ห่วง” ขณะนี้ ที่ติดตั้ง PLUG-IN HYBRID DRIVE หรือระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2019 และเปิดรับการสั่งจองแล้ว แต่ต้องรอจนถึงไตรมาส 3 จึงจะเริ่มการส่งมอบรถ ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 60,450 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.18 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่ายุคเงินบาทแข็ง เงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 36 บาทถ้วน

 

ระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กที่กล่าวข้างต้น เป็นระบบขับทุกล้อซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 185 กิโลวัตต์/252 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 105 กิโลวัตต์/143 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาดความจุ14.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังสุทธิสูงสุด 270 กิโลวัตต์/367 แรงม้า

 

ตามตัวเลขผู้ผลิต รถไฮบริดโมเดลนี้ทำ 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 5.3 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 239 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 2.1-2.4 ลิตร/100 กม. หรือ 41.7-47.6 กม./ลิตร อัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ 46-53 กรัม/กม. และชาร์จไฟเต็มที่แต่ละครั้งรถจะวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลกว่า 40 กม.เมื่อวัดตามมาตรฐานใหม่ คือ WLTP (WORLDWIDE HARMONISED LIGHT VEHICLES TEST PROCEDURE) แต่จะวิ่งได้เร็วไม่เกิน 135 กม./ชม. การชาร์จไฟแบทเตอรีที่ว่านี้ เมื่อใช้ไฟบ้านขนาด 230 โวลท์จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง แต่เมื่อชาร์จด้วยอุปกรณ์ซึ่งทำไว้โดยเฉพาะและใช้ไฟฟ้า 400 โวลท์ 16 แอมพ์ จะลดเหลือเพียง 2.5 ชั่วโมง

 

AUDI Q5 55 TFSI E QUATTRO

* เอสยูวี ไฮบริด ชนิดต้องเสียบปลั๊กโมเดลเดียวของค่าย “สี่ห่วง”

* มิติตัวถัง 4.663×1.893×1659 ม. น้ำหนักรถเปล่า 2,105 กก.

* เครื่องเทอร์โบเบนซิน 1,984 ซีซี 185 กิโลวัตต์/252 แรงม้า+มอเตอร์ไฟฟ้า

* 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 239 กม./ชม.

* ราคารวมภาษีในเยอรมนี 60,450 ยูโร (ประมาณ 2.18 ล้านบาท)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7Ybzr

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน