บทความ

ความลับเรื่องรถของเรา


ข้าพเจ้าเป็นคนวงการหนังสือพิมพ์ ไม่เคยเป็นนักข่าวออกไปทำข่าว และไม่เคยเขียนข่าว

ชีวิตในไร่ส้มของนกกระจอกตัวนี้เริ่มตั้งแต่ปี 2504 เริ่มด้วยคอลัมน์สั้นๆ “หลังอาหาร-ลับแลสำราญ โดย จอสยาม” ให้กับ นสพ. เสียงอ่างทอง และต่อมาเปลี่ยนชื่อหัวหนังสือพิมพ์ใหม่เป็น “ไทยรัฐ” เมื่อวันคริสต์มาสปี 2505 คอลัมน์ยาวขึ้นเป็น “วันวิพากษ์” โดย “ไก่อ่อน”

 

ข้าพเจ้ารับหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบันเทิง ให้กับ นสพ. สยาม ช่วงปี 2515 ซึ่งเจ้าของ-สุรัสน์ โอสถานุเคราะห์ ประกาศปิดกิจการก่อนวันมหาวิปโยค 16 ตุลาคม 2516 ไม่กี่วัน และข้าพเจ้ารับตำแหน่งนี้อีกครั้งที่ “นสพ. แนวหน้า ยุคเดลินิวส์” ปี 2518 สี่พระยา ภายใต้การบัญชาการของหัวหน้ากอง “สิงโต ฮึ่ม ฮึ่ม” สุเทพ เหมือนประสิทธิเวช

 

ข้าพเจ้าอยู่กับเจ้าของเดลินิวส์-เตี่ยแสง เหตระกูล 24 ปี มีตำแหน่งต่างวาระ ทั้งผู้ช่วยหัวหน้ากองบรรณาธิการ บรรณาธิการ และหัวหน้ากองบรรณาธิการ

 

ชีวิตการงานของข้าพเจ้า ถือว่าโชคดีมีอาชีพสำรอง ขณะเขียนหนังสืออยู่ในไร่ส้ม ข้าพเจ้าเป็นหัวหน้าฝ่ายโฆษณาให้กับโรงภาพยนตร์ชั้นหนึ่งของกรุงเทพฯ หลายแห่ง เช่น ควีนส์ เอเธนส์ เมโทร แมคเคนนา กรุงเกษม เพชรรามา ออสการ์ และสุขุมวิท

 

ก่อนจะเป็นเด็กกรุงเทพฯ ในปี 2491 ข้าพเจ้าเป็นเด็กบ้านนอก มีความฝันแบบเด็กบ้านนอก คือ อยากมีรถขับ อยากมีบ้านอยู่ และอยากมีเมีย

 

ไทยรัฐ และเดลินิวส์ ทำให้ความฝันเด็กบ้านนอก ซื้อรถยนต์ป้ายแดงได้หลายคัน หลายยี่ห้อ บางคันก็ถูกยึดเพราะไม่มีเงินผ่อนส่ง บางคันถูกเมียบังคับขายทิ้ง เพราะบังอาจเปลี่ยนตุ๊กตาหน้ารถ

 

ข้าพเจ้าใช้รถยนต์ เฟียต อู่สะพานแดง นานพอควร ต่อมาเป็นรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ที่อยู่แถววงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นเอเยนต์ การซื้อรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ สมัยนั้นลูกค้าต้องลงชื่อจองนานเป็นปี ส่วนข้าพเจ้าสวมเสื้อไทยรัฐ เข้าไปจองกับคุณแดง บิกเบนซ์ เมื่อรถที่ต้องการออกจากสายพานมา ก็ถึงมือข้าพเจ้าเรียบร้อย

 

ครั้นข้าพเจ้าสวมเสื้อเดลินิวส์ เจ้าของโชว์รูมเบนซ์ย่านสะพานขาว ก็ขับเบนซ์ป้ายแดงสีเหลืองมะนาว ตามความฝันของข้าพเจ้า เอากุญแจรถขึ้นมาให้ถึงชั้น 2 ของอาคารสี่พระยาการพิมพ์

 

ข้าพเจ้าสำนึกเสมอว่า รถเป็นผู้มีคุณ เป็นกลไกในการประกอบอาชีพ ทำให้เรามีรายได้ ดังนั้น จึงชอบล้างรถด้วยตนเองมากกว่าเข้าอู่ล้างดูดฝุ่น ดูแลตามระยะทางของการตะบันใช้ เฝ้ามองความเปลี่ยนแปลงทั้งบอดี และเอนจิน

 

การล้างดูดฝุ่นสมัยนี้มีรายละเอียดหยาบกว่าสมัยก่อน เพราะสมัยก่อนล้างดูดฝุ่นแล้วยังมีรายละเอียดมากมาย ทั้งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ฉีดน้ำกันสนิมใต้ท้องรถ ซึ่งข้อเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะวิวัฒนาการทางด้านตัวถัง และเครื่องยนต์

 

แม้กระนั้น ข้าพเจ้าก็เห็นว่า การดูแลรถด้วยตนเองคงเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราขับรถด้วยมือและเท้าของเรา ย่อมจะรู้สึกว่าสภาพรถของเรามีความปกติตามระยะทางเป็นประการใด

 

สมัยใช้รถ เฟียต ข้าพเจ้าเปลี่ยนใช้หลายรุ่น การดูแลมอบให้เป็นหน้าที่ของอู่สะพานแดง เช่นเดียวกับการใช้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็มอบหน้าที่ดูแลให้อู่เบนซ์พระราม 4 มีความสนิทสนมกับพนักงานอู่เป็นอันดี การดูแลอยู่ในระดับคุณภาพ ทำให้ตระหนักยิ่งขึ้นในเรื่องการดูแลรถ ซึ่งพนักงานอู่แม้สนิทชิดเชื้อก็คงไม่เท่าตัวเราเองวินิจฉัย

 

ความสัมพันธ์กับพนักงานอู่ตอนนั้น ข้าพเจ้าอดคิดไม่ได้ว่าเป็นเพราะสีเสื้อข้าพเจ้ามีส่วนผลักดัน เมื่อข้าพเจ้าเกษียณอาชีพตอนอายุ 68 ปี (เมื่อ 20 ปีที่แล้ว) ข้าพเจ้าก็ละวางความสัมพันธ์ด้วยถือเป็นเรื่องรบกวน และก้าวล้ำหน้าที่สมัครใจเป็นพนักงานอู่ประจำบ้านดูแลรถเสียเองตามธรรมชาติ

 

รถยนต์แต่ละปี เปลี่ยนแปลงไปตามวิวัฒนาการโลก โดยเรื่องพลังงานเป็นหลักที่กระทบคนใช้รถมากที่สุด ทุกวันนี้รถยนต์ของเราใช้พลังงานทดแทน ไม่ได้ใช้เบนซินเหมือนแต่ก่อน แล้วเราก็เชื่อกันว่าในไม่ช้า รถยนต์ส่วนใหญ่ในโลกก็คงเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมทั้งเมืองไทย

 

“เป็นไปไม่ได้” คนที่พูด คือ “อ๋อ” หรือ ดร. ถานันดร์ วัชโรทยางกูร กระบี่มือหนึ่งของการดูแลรถยนต์ “รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่ใช่คำตอบของเมืองไทย”

 

ข้าพเจ้ารู้จัก ดร. กระบี่มือหนึ่งในการดูแลรถคนนี้ ในสำนักงาน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แถวรามคำแหง วันนี้ อ๋อ มีธุรกิจส่วนตัว เปิด FORCE INTERNATIONAL ตั้งแต่ปี 2545 ขายส่ง FORTRON สินค้าคุณภาพระดับนวัตกรรมที่คนใช้รถควรรอบรู้ เพื่อ HAPPY MOTORING

 

อ๋อ (ชื่อนี้ดีแฮะ คนเราส่วนมากคิดอะไรออก หรือยอมรับคำเอ่ยคนอื่น ก็มักจะร้อง “อ๋อ”) นอกจากเป็นผู้พิพากษาสมทบ และเป็นผู้บรรยายทางวิชาการแล้ว ยังมีวุฒิผ่านการศึกษาดูงานบริษัทรถยนต์ ทั้งในและนอกประเทศ ทั้ง มิตซูบิชิ, โตโยตา, ฮอนดา, นิสสัน ในญี่ปุ่น และแดวู เรอโนลต์ ในเกาหลีใต้ รวมทั้ง เมร์เซเดส-เบนซ์ ในไทย

 

คำตอบเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า คนใช้รถอย่างข้าพเจ้าคงไม่อยากรู้เท่ากับ

 

– ใช้ แกสโซฮอล ไบโอดีเซล อย่างไร รถจึงจะไม่พัง ?

 

– รถที่หมดระยะประกัน จะทำอย่างไรให้ไม่ต้องซ่อม ?

 

– หัวเชื้อ สารเสริม สารเพิ่มประสิทธิภาพ เป็นยาพิษแก่รถที่เรารักจริงหรือ ?

 

ทั้งหมดนี้ อ๋อ บรรยายทางวิชาการได้อย่างแม่นยำ เพราะชีวิตสัมผัส “FORTRON” (AUTOMOTIVE TREATMENTS) 18 ปีเต็ม สามารถบรรยายได้เต็มคำว่า มันคือสินค้าอายุ 31 ปีจากออสเตรเลีย ที่ได้รับการพัฒนาในเมืองไทยระดับนวัตกรรม เป็นของใหม่ที่ไม่มีในทุกคน

 

ปัจจุบันข้าพเจ้าใช้ ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นโฉมปี 2007 ใช้พลังงานทดแทน คือ แกสโซฮอล ผิดกับนักเลงรถกระบะที่ใช้ดีเซล สมัยรัฐบาลน้าชาติ (พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ) ข้าพเจ้าสังเกตเห็นความโชติช่วงชัชวาลของเศรษฐกิจในกลุ่มเกษตรกรผ่านทาง รถกระบะป้ายแดง

 

รถกระบะวันนี้ กรมธุรกิจพลังงาน และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ออกประกาศชื่อรถยนต์กระบะที่ใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ได้ สืบสานงานต่อจากนโยบาย 1 กุมภาพันธ์ 2556 ประกาศให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วต้องมีส่วนผสมของไบโอดีเซล ขั้นต่ำร้อยละ 4.5 ไม่เกินร้อยละ 5

 

ไบโอดีเซล ช่วยให้การเผาไหม้ในกระบอกสูบมีความสมบูรณ์หมดจดมากขึ้น และมีความหล่อลื่นสูง ช่วยให้ชิ้นส่วนในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น ปั๊ม ลูกสูบ มีอายุการใช้งานยาวขึ้น

 

แต่ถึงอย่างไร ก็ควรมีการล้างถังน้ำมันเชื้อเพลิงทุกๆ 6 เดือน เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันทุกๆ 20,000 กม. อันเป็นการดูแลรถของเราขั้นพื้นฐาน

 

งานล่าสุดของ FORCE INTERNATIONAL ดำเนินการโดย อิศระ วัชโรทยางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัทฯ ลูกชายคนเก่งของ อ๋อ เป็นผู้ดำเนินการให้ ณัฐวุธ จุลกะเศียน (NUT KING DRIVE) นักเดินทางท่องโลก นำรถคู่ใจ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ขับไปพิชิตเทือกเขาหิมาลัย 30 วัน รวมระยะทาง 17,000 กม. โดยมีน้ำมันเครื่อง FORTRON เป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาตามระยะทาง

 

การเดินทางเริ่มตั้งแต่ 1 มิถุนายน-1 กรกฎาคม 2562 ใช้เส้นทางจากสะพานมิตรภาพจังหวัดเชียงราย ไปผ่านเมืองจีน เป็นคาราวาน รวมทั้งหมด 5 คัน 10 ชีวิต ทริพนี้ถือเป็นบททดสอบประสิทธิภาพน้ำมันเครื่อง FORTRON ที่สามารถใช้ได้ทั้งอุณหภูมิเย็น และร้อน

 

รายการนี้ข้าพเจ้าบอก ดร. ถานันดร์ (อ๋อ) ก่อนท่านจะขอตัวไปทำงานที่ศาล ว่าถ้าข้าพเจ้ายังอยู่ในวัย 30 ปี คงไม่ยอมพลาดร่วมรายการเป็นคนที่ 11 ของคาราวานครับ !

 

ปัจฉิมลิขิต-เรื่องวันนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก “ไก่อ่อน” เจ้าของคอลัมน์ของท่านผู้อ่าน และเป็นเพื่อนตายของ “ข้าวเปลือก” ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ข้าวเปลือก
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2562
คอลัมน์ : ประสาใจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/t864r
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th