หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และมีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคที่มองหา เอมพีวี ขนาด 11 ที่นั่ง ทางเลือกใหม่ที่ไม่จำเจกับรูปแบบเดิมๆ และที่สำคัญ คือ ราคาน่าคบหากว่าบรรดาเจ้าตลาดที่ยึดหัวหาดรถกลุ่มนี้มานานล่าสุด บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งเทียบเชิญเราไปร่วมทริพเดินทางด้วย เอมจี วี 80 เส้นทาง กรุงเทพฯ–นครนายก เพื่อสัมผัสกับความอเนกประสงค์ และฟังค์ชันการใช้งานของตัวรถขณะเดินทาง เอมจี วี 80 เปิดตัวพร้อมแนวคิด “ไปด้วยกันได้มากกว่า ความรู้สึกดีๆ ก็มากขึ้น” โดยมีจุดเด่นเรื่องความกว้างขวาง โอ่โถง สะดวกสบาย มิติตัวถัง ยาวxกว้างxสูง 4,950x1,998x2,132 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า–หลัง 3,100 มม. พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย (BFI–BODY FRAMELESS INTEGRATED) วางเครื่องยนต์ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารเป็นแบบแบนราบ ตั้งแต่หน้าจรดหลัง สามารถเดินถึงกันภายในห้องโดยสารได้ (WALK THROUGH) สะดวกสบายด้วยประตูสไลด์ข้าง 2 บาน พร้อมบันไดไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่รับน้ำหนักสูงสุดถึง 200 กก. นอกจากนี้ยังมีประตูท้ายบานคู่ เปิดแบบ 50:50 ได้กว้างถึง 180 องศา ช่วยให้ขนสัมภาระง่ายขึ้น ขุมพลังใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.6 กก.-ม. ที่ 1,800–2,600 รตน. ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ SELEMATIC 6 จังหวะ ส่วนระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง แหนบแผ่นซ้อนและชอคอับ ระบบเบรคมั่นใจเต็มที่ ด้วยดิสค์เบรค 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบมีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้ง ESP (ELECTRIC STABILITY PROGRAM) ที่ทำงานร่วมกับ RMI (ROLL MOVEMENT INTERVENTION) : ระบบลดความเสี่ยงที่จะทำให้รถพลิกคว่ำ, VDC (VEHICLE DYNAMIC CONTROL) : ระบบควบคุมการทรงตัว, TCS (TRACTION CONTROL SYSTEM) : ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, HHC (HILL HOLD CONTROL) : ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ABS, EBD, BAS ทริพนี้ เริ่มต้นที่ MG DRIVING EXPERIENCE CENTRE ถนนศรีนครินทร์ โดยมีผู้โดยสารและผู้ขับขี่รวม 10 ที่นั่ง ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายก ผ่านถนนวงแหวนตะวันออก บางนา–บางปะอิน ต่อด้วยถนนรังสิต–นครนายก สภาพจราจรปกติ ความเร็วเดินทางอยู่ระหว่าง 80–120 กม./ชม. ความสะดวกสบายในห้องโดยสารมีให้พอเพียงแต่ไม่เหลือเฟือ เพราะพื้นที่วางขาค่อนข้างพอดีในทุกตำแหน่งที่นั่ง (ยกเว้นที่นั่งข้างผู้ขับ) เบาะนั่งแถว 2, 3 ปรับได้เฉพาะพนักพิง ไม่สามารถเลื่อนเดินหน้าหรือถอยหลังได้ เอนไม่ได้เนื่องจากรูปแบบการติดตั้งเบาะ ส่วนแถวสุดท้ายพับพนักพิงได้แต่ปรับเอนไม่ได้ ซึ่งจุดนี้อาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเจ้าของสามารถดัดแปลงรูปแบบเบาะนั่งให้เป็นไปตามความต้องการ ระบบปรับอากาศที่มีคอยล์เย็น 2 ชุด หน้า–หลัง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน แม้จอดนิ่งกลางแดดก็ยังทำความเย็นได้ดี (จุดนี้เป็นปัญหาในเอมพีวีขนาดใหญ่หลายรุ่น) ส่วนระบบรองรับเซทมาลงตัว ไม่แข็งจนเกินไป แต่ก็ไม่นิ่มจนรู้สึกว่าโยกเยก ขณะโดยสารรู้สึกถึงมั่นคงและมีเสถียรภาพ ขอขอบคุณ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้