พิเศษ

MG V80 LET’S MOVE ครอบครัวสุขสันต์


หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และมีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคที่มองหา เอมพีวี ขนาด 11 ที่นั่ง ทางเลือกใหม่ที่ไม่จำเจกับรูปแบบเดิมๆ และที่สำคัญ คือ ราคาน่าคบหากว่าบรรดาเจ้าตลาดที่ยึดหัวหาดรถกลุ่มนี้มานาน

ล่าสุด บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งเทียบเชิญเราไปร่วมทริพเดินทางด้วย เอมจี วี 80 เส้นทาง กรุงเทพฯ–นครนายก เพื่อสัมผัสกับความอเนกประสงค์ และฟังค์ชันการใช้งานของตัวรถขณะเดินทาง

 

เอมจี วี 80 เปิดตัวพร้อมแนวคิด “ไปด้วยกันได้มากกว่า ความรู้สึกดีๆ ก็มากขึ้น” โดยมีจุดเด่นเรื่องความกว้างขวาง โอ่โถง สะดวกสบาย มิติตัวถัง ยาวxกว้างxสูง 4,950×1,998×2,132 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า–หลัง 3,100 มม. พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย (BFI–BODY FRAMELESS INTEGRATED) วางเครื่องยนต์ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารเป็นแบบแบนราบ ตั้งแต่หน้าจรดหลัง สามารถเดินถึงกันภายในห้องโดยสารได้ (WALK THROUGH) สะดวกสบายด้วยประตูสไลด์ข้าง 2 บาน พร้อมบันไดไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่รับน้ำหนักสูงสุดถึง 200 กก. นอกจากนี้ยังมีประตูท้ายบานคู่ เปิดแบบ 50:50 ได้กว้างถึง 180 องศา ช่วยให้ขนสัมภาระง่ายขึ้น

 

ขุมพลังใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.6 กก.-ม. ที่ 1,800–2,600 รตน. ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ SELEMATIC 6 จังหวะ ส่วนระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง แหนบแผ่นซ้อนและชอคอับ

 

ระบบเบรคมั่นใจเต็มที่ ด้วยดิสค์เบรค 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบมีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้ง ESP (ELECTRIC STABILITY PROGRAM) ที่ทำงานร่วมกับ RMI (ROLL MOVEMENT INTERVENTION) : ระบบลดความเสี่ยงที่จะทำให้รถพลิกคว่ำ, VDC (VEHICLE DYNAMIC CONTROL) : ระบบควบคุมการทรงตัว, TCS (TRACTION CONTROL SYSTEM) : ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, HHC (HILL HOLD CONTROL) : ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ABS, EBD, BAS

 

ทริพนี้ เริ่มต้นที่ MG DRIVING EXPERIENCE CENTRE ถนนศรีนครินทร์ โดยมีผู้โดยสารและผู้ขับขี่รวม 10 ที่นั่ง ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายก ผ่านถนนวงแหวนตะวันออก บางนา–บางปะอิน ต่อด้วยถนนรังสิต–นครนายก สภาพจราจรปกติ ความเร็วเดินทางอยู่ระหว่าง 80–120 กม./ชม. ความสะดวกสบายในห้องโดยสารมีให้พอเพียงแต่ไม่เหลือเฟือ เพราะพื้นที่วางขาค่อนข้างพอดีในทุกตำแหน่งที่นั่ง (ยกเว้นที่นั่งข้างผู้ขับ) เบาะนั่งแถว 2, 3 ปรับได้เฉพาะพนักพิง ไม่สามารถเลื่อนเดินหน้าหรือถอยหลังได้ เอนไม่ได้เนื่องจากรูปแบบการติดตั้งเบาะ ส่วนแถวสุดท้ายพับพนักพิงได้แต่ปรับเอนไม่ได้ ซึ่งจุดนี้อาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเจ้าของสามารถดัดแปลงรูปแบบเบาะนั่งให้เป็นไปตามความต้องการ

 

ระบบปรับอากาศที่มีคอยล์เย็น 2 ชุด หน้า–หลัง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน แม้จอดนิ่งกลางแดดก็ยังทำความเย็นได้ดี (จุดนี้เป็นปัญหาในเอมพีวีขนาดใหญ่หลายรุ่น) ส่วนระบบรองรับเซทมาลงตัว ไม่แข็งจนเกินไป แต่ก็ไม่นิ่มจนรู้สึกว่าโยกเยก ขณะโดยสารรู้สึกถึงมั่นคงและมีเสถียรภาพ

 

ขอขอบคุณ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2562
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EcoBo

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน