เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?

น้ำมันเครื่องเกิน ต้องถ่ายทิ้ง…จริงไหม ?


เขาว่า : นํ้ามันเครื่องเกินขีดบน ต้องถ่ายทิ้ง…จริงไหม ?

จริง และไม่จริง : ถ้าเกินแค่ 2-3 มม. ไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ แต่หากเกินระดับ 10-20 มม. ต้องถ่ายออกให้พอดี

 

2 ปีก่อน ผมตัดสินใจซื้อรถญี่ปุ่นประกอบนอกยี่ห้อหนึ่ง หลังจากที่เฝ้าสังเกตพฤติกรรมการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของช่างศูนย์บริการมากว่า 40,000 กม. ก็ได้คำตอบว่า ทุกๆ ครั้ง ช่างจะเติมน้ำมันเครื่องมาให้เกินขีดบนไปประมาณ 1 ซม. ผมเคยเข้าไปในกลุ่มคนใช้รถรุ่นเดียวกัน ก็เจอปัญหาลักษณะเดียวกันเป็นระยะ แบบนี้จะส่งผลเสียอะไรหรือไม่ เราไปทำความเข้าใจพร้อมกันครับ

เรามักได้ยินคนรอบตัว หรือแม้แต่คอลัมน์ในหนังสือรถยนต์ในบ้านเราบอกคล้ายๆ กันว่า น้ำมันเครื่องจะถูกเพลาข้อเหวี่ยงตีจนเป็นฟองไปหมด ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน หากน้ำมันเครื่องเกินขีดบน จะถูกเพลาข้อเหวี่ยงผลักดันจนทะลักออกตามปะเก็นต่างๆ ของเครื่องได้

 

ความจริงไม่ได้เป็นแบบนั้นครับ เพราะผู้ผลิตเขากะระยะเผื่อมาให้เหลือเฟือครับ หากเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบนไปบ้างเล็กน้อย ประมาณ 2-3 มม. แบบนี้ไม่มีผลเสียอะไร อย่าไปกังวลจนนอนไม่หลับ ปล่อยมันไว้อย่างนั้นได้เลย แต่ถ้าเกินระดับขีดบนไปมากจนน่ากลัว เช่นเกินกว่า 10-20 มม. แบบนี้เกิดปัญหาได้แน่ เพราะน้ำมันจะพยายามหาทางออกตามช่องทางอื่น เช่น ปะเก็น ดังนั้นต้องหาทางถ่ายออกจนได้ระดับขีดบนพอดี หรือเกินไปเล็กน้อยเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2562
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SHY6P
อัพเดทล่าสุด
30 May 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
40,900,000
2.
6,400,000
4.
2,905,000
5.
2,180,000
6.
2,348,000
7.
2,220,000
8.
36,500,000
9.
2,900,000
10.
3,800,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ