บทความ

BMW REVERSING ASSISTANT จะดีแค่ไหน ถ้ารถถอยเองได้ ?


ปัญหาของนักขับมือใหม่ หรือมือเก่าก็ตาม คือ การถอยหลังในที่แคบ โดยเฉพาะในรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ อย่างเช่น บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 รถเอสยูวีสมรรถนะสูงที่มีขนาดเรือนร่างใหญ่โตมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าตัวรถจะมีระบบช่วยเตือนและช่วยการขับขี่มากมาย แต่การถอยหลังก็เป็นปัญหาของคนส่วนใหญ่อยู่ดี

ขับรถถอยหลังไม่ใช่เรื่องง่าย

ขณะถอยหลัง เมื่อมองผ่านกระจกมองข้าง ทิศทางในการหักพวงมาลัยจะสวนทางกับการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า และการกะระยะจากการมองกระจก ก็คือปัญหาสำคัญ เพราะเป็นการมองแบบกลับด้านซ้ายจะสลับเป็นขวา ยิ่งกว่านั้น ระยะห่างจากขอบล้อถึงขอบฟุตบาทเมื่อมองในกระจก ผู้ขับขี่จำนวนมากไม่สามารถกะระยะได้ถูกว่ามันห่างอยู่เท่าไร ลองทดสอบตัวเองดูก็ได้ไม่ใช่เรื่องยาก ให้ตั้งโจทย์ว่าต้องจอดห่างจากขอบฟุตบาท 30 ซม. เมื่อถอยจอดเรียบร้อยแล้ว ให้ลงไปวัดระยะดูถ้าระยะผิดไปบวกลบสัก 5 ซม. ถือว่ายอมรับได้ ถ้ามากกว่านั้นถือว่าการกะระยะจากการมองกระจกยังเป็นปัญหาสำหรับคุณ

 

 

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ระบบช่วยเหลือล้ำสมัย

 

1

 

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ล้ำสมัย เช่น ระบบ PARKING ASSISIT- ANT PLUS ที่มาพร้อมกับระบบ REVERSING ASSISTANT ช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ PARKING ASSISTANT PLUS มาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง SURROUND VIEW CAMERA รวมทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D วิว ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอด ทางสมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW CONNECTED DRIVE นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบ DRIVING EXPERIENCE CONTROL เลือกรูปแบบการขับขี่พร้อม ECO PRO ที่ได้รับการติดตั้งเป็นอุปกรณ์พื้นฐานใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ใหม่ ระบบที่น่าสนใจมากๆ คือ ระบบ REVERSING ASSISTANT เป็นระบบช่วยผู้ขับขี่ในเรื่องการถอยหลัง โดยระบบจะจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 เมตรสุดท้าย ด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. หลังจากดับเครื่องยนต์ ระบบจะจดจำทิศทางการหักเลี้ยวของพวงมาลัย และระยะทางใน 50 เมตรสุดท้าย เมื่อผู้ขับขี่เข้าเกียร์ถอยหลัง ระบบจะทำการถอยหลังตามทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ

 

 

ระบบทำงานได้อย่างไร ?

 

2

 

ในการทำงานของระบบ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถเข้าที่แคบๆ ในความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. ระบบจะจดจำทิศทางที่รถวิ่งไป รวมถึงองศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย ระบบพวงมาลัยใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เป็นพวงมาลัยแบบไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกับระบบช่วยในการบังคับควบคุม ตลอดระยะทาง 50 เมตรสุดท้ายที่วิ่งไปก่อนดับเครื่อง ระบบจะจดจำองศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัยเอาไว้ แล้วจะสั่งการหักเลี้ยวย้อนกลับ โดยที่ผู้ขับขี่สามารถปล่อยมือจากพวงมาลัย รวมถึงแป้นเบรคและคันเร่งได้เลย ผู้ขับขี่มีหน้าที่คอยควบคุมแป้นเบรคเมื่อความเร็วเกินกว่า 8 กม./ชม. ซึ่งเมื่อความเร็วถึง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ได้ทราบ

 

จากการทดสอบการทำงานจริงนั้นระบบมีความแม่นยำสูงมาก เราสามารถปล่อยมือและเท้าจากการควบคุมทั้งหมดได้เลย เมื่อความเร็วเริ่มสูงขึ้นก็คอยควบคุมแป้นเบรคเท่านั้น ในการใช้งานจริงนั้นพบว่าถ้าปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรคเลยนั้น เมื่อความเร็วเกิน 8 กม./ชม. จนมีสัญญาณเตือน เมื่อเริ่มเหยียบเบรค พวงมาลัยจะตอบสนองพร้อมๆ กัน มันจะรู้สึกว่าตัวรถมีอาการวูบวาบเนื่องจากเมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น วงเลี้ยวของพวงมาลัยก็จะค่อยๆ กว้างขึ้น เมื่อแตะเบรคทันทีระบบจะบังคับพวงมาลัยให้เลี้ยวแคบลง ตัวรถจะเกิดอาการวูบวาบเล็กน้อยแต่ทิศทางการเลี้ยวและระยะห่างจากสิ่งกีดขวางก็อยู่ในระยะปลอดภัย ถ้าตลอดเวลาที่ถอยหลัง แตะเบรคเลี้ยงไว้เบาๆ ควบคุมความเร็วไม่ให้เกิน 8 กม./ชม. พบว่าตัวรถถอยหลังได้เรียบลื่นกว่าการปล่อยเบรคฟรีแล้วค่อยแตะเบรคเมื่อระบบเริ่มเตือน ระยะทางถอยหลัง 50 เมตรนั้นจะมีตัวเลขนับถอยหลังแสดงโชว์ตลอดเวลา ระบบจะจดจำทิศทาง 50 เมตรสุดท้ายเอาไว้ จนกว่าจะสตาร์ทเครื่องใหม่แล้วเดินหน้าอีกครั้ง กรณีที่มีสิ่งกีดขวางเกิดขึ้นภายหลังจอดเรียบร้อยแล้ว เซนเซอร์ต่างๆ ที่ช่วยกะระยะของตัวรถก็จะทำหน้าที่ช่วยเตือนผู้ขับขี่ด้วย ทำให้ตลอดการถอยหลังด้วยระบบอัตโนมัตินั้นมีความปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2562
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sAhFl
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th