บทความ

เขาทดสอบการชนของรถกันอย่างไร ?


ขอต้อนรับสู่เทคโนโลยีทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ ฟอร์ด ที่สุดอันทันสมัย

ในปี 2018 ฟอร์ด เปิดศูนย์การทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ มูลค่า 15.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 620 ล้านบาท ในเมืองโคโลญน์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งสามารถทดสอบการชนได้มากถึง 4 ครั้ง/วัน และระบบร่างเลื่อนรถยนต์ที่ใช้ ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีเพื่อทดสอบความปลอดภัยของผู้โดยสาร ที่น่าประทับใจที่สุดของ ฟอร์ด

 

การทดสอบแบบรางเลื่อนกระแทก ซึ่งเป็นวิธีจำลองสถานการณ์การชนด้วยความเร็วสูงภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ โดยทั่วไปส่วนของห้องโดยสารรถยนต์จะถูกติดตั้งไว้บนรางเลื่อนที่เชื่อมต่อเข้ากันกับระบบขับเคลื่อนด้วยไฮดรอลิค และปล่อยรถไปตามราง แต่ระบบใหม่ของ ฟอร์ด จะใช้แรงขับเคลื่อนมากถึง 250 ตัน หรือ 80 เท่า ของแรงโน้มถ่วงที่เกิดขึ้นในการชนทั่วไป

 

ภายในห้องโดยสารประกอบด้วยหุ่นที่ติดตั้งเซนเซอร์กว่า 70 ตัว รวมถึงตัวเร่งความเร็ว โดยอุปกรณ์แต่ละตัว จะบันทึกข้อมูลผลกระทบเพื่อให้วิศวกรวิเคราะห์ในภายหลัง เครื่องเร่งความเร็วจะบันทึกความเร็ว และทิศทางการเคลื่อนที่ของหุ่นแต่ละตัว เมื่อเกิดการชน ข้อมูลนี้จะถูกนำมาใช้พัฒนาอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร เช่น เข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัย แถบสีแต่ละจุดที่อยู่บนใบหน้าของหุ่น จะใช้วิเคราะห์ข้อผิดพลาดของการติดตั้ง และเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของถุงลมนิรภัย โดยจะทิ้งร่องรอยไว้บนถุงลมนิรภัยเมื่อเกิดการชน

 

“การทดสอบการชนเต็มรูปแบบ ทำให้เราได้รับข้อมูลมากมาย แต่มันจะใช้เวลาในการติดตั้งมากกว่า” ชเตฟาน คนัค หัวหน้าศูนย์ทดสอบการชนของ FORD CRASH TEST FACILITY. กล่าวว่า “การทดสอบแบบเสมือนจริงนั้นรวดเร็ว แต่ยังไม่น่าเชื่อถือเท่ากับการทดสอบของจริง การทดสอบโดยใช้เครื่องเลื่อนของเราจะผสมผสานระหว่างแบบเสมือนจริงเข้ากันกับแบบจริง ดังนั้น เราจะสามารถพัฒนาได้เร็วขึ้น และผลลัพธ์ที่ได้ คือ รถยนต์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น”

 

HIW121.trans_crash.pr_ford_dummy

 

ในการทดสอบจะใช้หุ่นหลายๆ ขนาด เพื่อจำลองผู้โดยสารที่มี รูปร่าง และอายุแตกต่างกัน

 

 

เตรียมการทดสอบ

ห้องโดยสารจำลองจะถูกติดตั้งเข้ากันกับระบบขับเคลื่อนด้วยไฮดรอลิค

 

 

ปฏิกิริยาป้องกันอัตโนมัติ

 

HIW121.trans_crash.pr_ford_stop___go

 

แม้ว่าการทดสอบแบบรางเลื่อนกระแทก และการทดสอบการชนจะเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้โดยสารเมื่อเกิดเหตุรถชน แต่การใช้เทคโนโลยีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ก็เป็นอีกปัจจัยหลักในการสร้างอนาคตที่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ

 

 

หุ่นสำหรับทดสอบ

เครื่องทดสอบรางเลื่อนกระแทก ถูกใช้ในการทดสอบผลกระทบทางกายภาพเมื่อเกิดเหตุรถชนด้วยความเร็วสูง โดยใช้หุ่นจำลอง พร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง แทนการใช้มนุษย์จริงๆ

 

 

จำลองผลกระทบให้ใหญ่ขึ้น

การทดสอบจะมีความรุนแรงมากกว่าแรงโน้มถ่วงปกติถึง 80 เท่า โดยหุ่นแต่ละตัวจะติดตั้งเซนเซอร์ไว้ และมีอุปกรณ์วัดความเร็วเพื่อบันทึกการเคลื่อนไหวของหุ่นขณะทดสอบ

 

 

แสง และกล้อง

ไฟส่องสว่างพลังงานสูงที่อยู่รอบๆ เครื่องรางเลื่อนกระแทก จะทำให้กล้องความเร็วสูงจับภาพได้อย่างชัดเจน

 

 

จับภาพขณะชน

กล้องความเร็วสูงสามารถบันทึกภาพขณะรถชนด้วยจำนวน 1,000 เฟรม/วินาที เพื่อให้ฝ่ายวิศวกรประเมินผลระยะเวลาที่ถุงลมนิรภัย และเข็มขัดนิรภัยทำงาน

 

 

การชนจากด้านหน้า

 

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame1

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame2

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame3

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame4

 

แม้จะมีข้อดีหลายประการ แต่สิ่งที่เครื่องรางเลื่อนกระแทกไม่สามารถทดสอบได้ คือ ผลกระทบจากการชนของรถทั้งคัน จึงต้องมีการทดสอบการชนเต็มรูปแบบด้วย การทดสอบการชนจากด้านหน้าจะติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชนด้วยแรงของรถที่วิ่งบนรันเวย์ด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ซึ่งด้านหน้าของ ฟอร์ด โฟคัส นั้นจะพังยับเยินหลังจากที่ชนเข้ากับกำแพง ในระหว่างการชน กล้องจะจับภาพผลกระทบระหว่างการชน โดยมีจำนวนเฟรมประมาณ 1,000 เฟรม/วินาที



------------------------------
เรื่องโดย : HOW IT WORKS MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORKS MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DyerJ
อัพเดทล่าสุด
19 Sep 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,230,000
2.
969,000
3.
969,000
4.
999,000
5.
13,499,000
7.
2,090,000
8.
1,849,000
10.
568,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th