บทความ

เขาทดสอบการชนของรถกันอย่างไร ?


ขอต้อนรับสู่เทคโนโลยีทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ ฟอร์ด ที่สุดอันทันสมัย

ในปี 2018 ฟอร์ด เปิดศูนย์การทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์ มูลค่า 15.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 620 ล้านบาท ในเมืองโคโลญน์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งสามารถทดสอบการชนได้มากถึง 4 ครั้ง/วัน และระบบร่างเลื่อนรถยนต์ที่ใช้ ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีเพื่อทดสอบความปลอดภัยของผู้โดยสาร ที่น่าประทับใจที่สุดของ ฟอร์ด

 

การทดสอบแบบรางเลื่อนกระแทก ซึ่งเป็นวิธีจำลองสถานการณ์การชนด้วยความเร็วสูงภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ โดยทั่วไปส่วนของห้องโดยสารรถยนต์จะถูกติดตั้งไว้บนรางเลื่อนที่เชื่อมต่อเข้ากันกับระบบขับเคลื่อนด้วยไฮดรอลิค และปล่อยรถไปตามราง แต่ระบบใหม่ของ ฟอร์ด จะใช้แรงขับเคลื่อนมากถึง 250 ตัน หรือ 80 เท่า ของแรงโน้มถ่วงที่เกิดขึ้นในการชนทั่วไป

 

ภายในห้องโดยสารประกอบด้วยหุ่นที่ติดตั้งเซนเซอร์กว่า 70 ตัว รวมถึงตัวเร่งความเร็ว โดยอุปกรณ์แต่ละตัว จะบันทึกข้อมูลผลกระทบเพื่อให้วิศวกรวิเคราะห์ในภายหลัง เครื่องเร่งความเร็วจะบันทึกความเร็ว และทิศทางการเคลื่อนที่ของหุ่นแต่ละตัว เมื่อเกิดการชน ข้อมูลนี้จะถูกนำมาใช้พัฒนาอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยภายในห้องโดยสาร เช่น เข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัย แถบสีแต่ละจุดที่อยู่บนใบหน้าของหุ่น จะใช้วิเคราะห์ข้อผิดพลาดของการติดตั้ง และเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของถุงลมนิรภัย โดยจะทิ้งร่องรอยไว้บนถุงลมนิรภัยเมื่อเกิดการชน

 

“การทดสอบการชนเต็มรูปแบบ ทำให้เราได้รับข้อมูลมากมาย แต่มันจะใช้เวลาในการติดตั้งมากกว่า” ชเตฟาน คนัค หัวหน้าศูนย์ทดสอบการชนของ FORD CRASH TEST FACILITY. กล่าวว่า “การทดสอบแบบเสมือนจริงนั้นรวดเร็ว แต่ยังไม่น่าเชื่อถือเท่ากับการทดสอบของจริง การทดสอบโดยใช้เครื่องเลื่อนของเราจะผสมผสานระหว่างแบบเสมือนจริงเข้ากันกับแบบจริง ดังนั้น เราจะสามารถพัฒนาได้เร็วขึ้น และผลลัพธ์ที่ได้ คือ รถยนต์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น”

 

HIW121.trans_crash.pr_ford_dummy

 

ในการทดสอบจะใช้หุ่นหลายๆ ขนาด เพื่อจำลองผู้โดยสารที่มี รูปร่าง และอายุแตกต่างกัน

 

 

เตรียมการทดสอบ

ห้องโดยสารจำลองจะถูกติดตั้งเข้ากันกับระบบขับเคลื่อนด้วยไฮดรอลิค

 

 

ปฏิกิริยาป้องกันอัตโนมัติ

 

HIW121.trans_crash.pr_ford_stop___go

 

แม้ว่าการทดสอบแบบรางเลื่อนกระแทก และการทดสอบการชนจะเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อรับรองความปลอดภัยของผู้โดยสารเมื่อเกิดเหตุรถชน แต่การใช้เทคโนโลยีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ก็เป็นอีกปัจจัยหลักในการสร้างอนาคตที่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ

 

 

หุ่นสำหรับทดสอบ

เครื่องทดสอบรางเลื่อนกระแทก ถูกใช้ในการทดสอบผลกระทบทางกายภาพเมื่อเกิดเหตุรถชนด้วยความเร็วสูง โดยใช้หุ่นจำลอง พร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง แทนการใช้มนุษย์จริงๆ

 

 

จำลองผลกระทบให้ใหญ่ขึ้น

การทดสอบจะมีความรุนแรงมากกว่าแรงโน้มถ่วงปกติถึง 80 เท่า โดยหุ่นแต่ละตัวจะติดตั้งเซนเซอร์ไว้ และมีอุปกรณ์วัดความเร็วเพื่อบันทึกการเคลื่อนไหวของหุ่นขณะทดสอบ

 

 

แสง และกล้อง

ไฟส่องสว่างพลังงานสูงที่อยู่รอบๆ เครื่องรางเลื่อนกระแทก จะทำให้กล้องความเร็วสูงจับภาพได้อย่างชัดเจน

 

 

จับภาพขณะชน

กล้องความเร็วสูงสามารถบันทึกภาพขณะรถชนด้วยจำนวน 1,000 เฟรม/วินาที เพื่อให้ฝ่ายวิศวกรประเมินผลระยะเวลาที่ถุงลมนิรภัย และเข็มขัดนิรภัยทำงาน

 

 

การชนจากด้านหน้า

 

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame1

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame2

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame3

HIW121.trans_crash.pr_ford_frame4

 

แม้จะมีข้อดีหลายประการ แต่สิ่งที่เครื่องรางเลื่อนกระแทกไม่สามารถทดสอบได้ คือ ผลกระทบจากการชนของรถทั้งคัน จึงต้องมีการทดสอบการชนเต็มรูปแบบด้วย การทดสอบการชนจากด้านหน้าจะติดตามผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชนด้วยแรงของรถที่วิ่งบนรันเวย์ด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ซึ่งด้านหน้าของ ฟอร์ด โฟคัส นั้นจะพังยับเยินหลังจากที่ชนเข้ากับกำแพง ในระหว่างการชน กล้องจะจับภาพผลกระทบระหว่างการชน โดยมีจำนวนเฟรมประมาณ 1,000 เฟรม/วินาที



------------------------------
เรื่องโดย : HOW IT WORKS MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORKS MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DyerJ
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,079,000
3.
1,269,000
4.
765,000
5.
640,000
6.
1,475,000
7.
14,790,000
8.
1,180,000
9.
970,000
10.
22,500,000
11.
5,499,000
12.
2,490,000
13.
5,099,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th