บทความ

3 แนวทางการ “เล่น” รถโบราณ/คลาสสิค ที่หาชมได้ในงานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 43


การสะสม อนุรักษ์ ฟื้นฟู และบูรณะรถโบราณไว้ชื่นชม ทั่วโลกมีแนวทางใหญ่ๆ อยู่ 3 แบบ ได้แก่

1. พรีเซอร์เวชัน (PRESERVATION)

 

image1

 

image2

 

คือ เก็บให้อยู่ในสภาพดั้งเดิมไปนานๆ หรือซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพเดิมแรกสุดที่ได้ไปพบ มีทั้ง

 

1.1 เริ่มเก็บรถให้ดีตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้เป็นรถที่มีคุณค่าในอนาคต

 

1.2 เสาะหารถจากอดีตที่มีคุณค่าสูงแล้ว ดูแลจนถึงวันนี้

 

แนวทางนี้ หากเป็นผู้เจ้าของ มองไปข้างหน้าให้กับทายาท ก็ต้องเลือกซื้อ ‘รถใหม่วันนี้ จะมีคุณค่าในวันข้างหน้า’

 

เช่น แฟร์รารี สักคัน ( ไม่ใช่เก็บรถตลาดๆ) แล้วใช้แต่พอควร เพื่อรักษาคุณค่า ถนอมซ่อมแซมในสภาพเดิม หวังให้เป็น ‘มรดกล้ำค่า’ แก่รุ่น ลูกหลาน เหลน

 

กระบวนการนี้ ข้อดี คือ เล่นง่าย ขอเพียงมีทุน ข้อเสีย คือ คนเก็บไม่ได้ประโยชน์ เพราะคุณค่าของรถหายากขึ้นในช่วงชีวิต 30-40 ปี

 

แถมจะมีช่วงด้อยค่า เพราะความใหม่ลดลง ต้องทนอีกสักระยะด้วย (คือ ‘ช่วงแก่’ ในชีวิตที่ 1 ของรถ เช่น แฟร์รารี 360 โมเดนา ในวันนี้)

 

หากชอบแนวทางนี้ แต่อยู่ครึ่งทาง หรือปลายทาง คือ เป็นฝ่ายได้รับ ‘รถจากอดีต’ ที่ทรงคุณค่า (กำลังจะมี หรือ เกิดชีวิตที่ 2 แล้ว) มาในสภาพเดิม และดี

 

ท่านสามารถเลือกบูรณะแบบดั้งเดิม โดยไม่ต้องรื้อทำใหม่ หรือถ้าต้องรื้อเพื่อบูรณะ ก็ทำให้น้อยที่สุด รักษาสภาพรูปลักษณ์เดิมและเก่าไว้ให้มากที่สุด

 

การซ่อมแซมสี ให้ทำแต่พอดี ไม่เน้นความแวววาว อาศัยความมีคุณค่าของอะไหล่ที่ติดรถชิ้นเดิม ซึ่งเป็นตัวสร้างมูลค่าในอนาคต เช่น เก็บ เมร์เซเดส-เบนซ์ 500 เอสอีซี ให้อยู่ในสภาพเดิม คงเนื้องานจากโรงงานไว้ให้มากที่สุด หวังว่า อีก 10-15 ปี ในเบื้องหน้า จะดูแปลก เท่ ความนิยม และราคาจะสูงขึ้น

 

จุดยากของกระบวนการนี้อยู่ที่ ต้องรู้ว่าควรเก็บรถรุ่นใด เพราะรถบางรุ่น เพิ่มคุณค่าเมื่อรักษาสภาพเดิมคงที่ไว้ บางรุ่นถึงจะเก็บมายาวนาน แต่คุณค่าในฐานะรถโบราณก็ไม่สูงขึ้นมากนัก

 

 

2. รีสโตเรชัน (RESTORATION)

 

image3

 

คือ รื้อ แกะ เพื่อบูรณะรถทั้งคัน ให้สมบูรณ์แบบ โดยรักษารูปแบบเดิมเมื่อแรกผลิตไว้อย่างเคร่งครัด มักกระทำกับรถที่ผ่านกาลเวลามายาวนานจนสภาพทรุดโทรม ชำรุด ผ่านการ “ซ่อมสีเล็ก” มาแล้วหลายครั้ง จนถึงวันนี้ถึงคราวต้อง “รื้อซ่อมใหญ่ทั้งคัน”

 

ขั้นตอนในการรื้อเพื่อการบูรณะจะเป็นงานใหญ่ เช่น ตัดผุ ยกตัวถัง แยกชิ้นส่วน แยกเครื่องยนต์ และระบบรองรับเพื่อซ่อมแซม ทำสี ทำภายใน และเบาะใหม่ ทั้งหมด ต้องใช้อู่ที่มีความเชี่ยวชาญการบูรณะรถโบราณโดยเฉพาะ พร้อมงบประมาณไม่น้อย โดยมุ่งบูรณะกลับสู่สภาพเดิมเมื่อแรกจำหน่าย

 

ซึ่งเป็นกระบวนการในสหรัฐอเมริกา นิยมทำกัน ข้อดี คือ จะได้รถใหม่เอี่ยมเสมือนย้อนเวลากลับไปซื้อมา และจะสามารถเล่นกับรถจากอดีตที่สภาพรถเดิม ไม่สมบูรณ์นัก ตลอดไปจนถึงรถในสภาพ ‘เป็นซาก’ ก็ยังได้ เพราะอย่างไรก็ต้องแกะ ทำ สร้าง และใส่ชิ้นส่วนใหม่หลายรายการเข้าไปอยู่แล้ว จุดยาก คือ ฝีมือช่างต้องดี ประณีต และอะไหล่ต้องพร้อม ซึ่งใช้ทุนทรัพย์มาก และถ้าขาดความรู้อย่างแท้จริง ขาดอารมณ์ของ ‘วงปี’ (หากเทียบกับต้นไม้-จะได้ไม้ใหญ่ที่ลายหยาบ)

 

2 แนวทางแรก เป็นการอนุรักษ์คุณค่าดั้งเดิมของ “รถจากอดีต” ไว้ในสภาพเดิม เพื่อการเชื่อมโยงรถกับสภาพสังคม และวัฒนธรรม เนื่องจากรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของกาลเวลา ที่มีตำแหน่งแห่งที่แน่นอน

 

ส่วนแนวทางที่ 3 จะแตกต่างออกไป

 

 

3. คัสตอม/โมดิฟิเคชัน (CUSTOM/MODIFICATION)

 

image6

 

คือ การรื้อทำ และดัดแปลงไปด้วย เพื่อปรับปรุงโครงสร้าง พื้นผิว และภายในของรถขึ้นใหม่ให้ดีกว่าเดิม โดยใช้เทคนิคในปัจจุบันมากกว่าอายุจริงของรถ สามารถสร้าง “โครงใน” เพื่อการรองรับน้ำหนักใหม่ พร้อมแปลงระบบรองรับ เปลี่ยนแบบเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง เลยไปถึงการเปลี่ยนวัสดุ การขึ้นรูปพื้นผิวภายนอกใหม่ หรือเปลี่ยนรูปร่างของรถไปด้วยก็ได้ สมรรถนะของรถในแนวการบูรณะแบบนี้ อาจสูงขึ้นมาใกล้เคียงกับรถใหม่รุ่นหลังๆ รวมถึงมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และสมรรถนะของรถให้สูงกว่าสภาพดั้งเดิม

 

แนวทางนี้ บางส่วนของซีกโลกในสหรัฐอเมริกา นิยมกันมาก ทั้งกับบแรนด์อเมริกัน และรถจากเยอรมนี โฟล์คสวาเกน

 

การบูรณะจะอยู่ในแนวคิด “ทำให้ดีขึ้น พิเศษกว่าเดิม ไม่เป็นส่วนใดของประวัติศาสตร์ ไม่เชื่อมโยงกับกาลเวลา”

 

บางส่วนในเครือจักรภพอังกฤษ จะบูรณะแบบ “ภายนอกเหมือนเดิม แต่กลไก เครื่องยนต์ การตกแต่งภายใน เป็นปัจจุบัน” ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ แจกวาร์ อี-ไทพ์ อีเลคทริค ในงานอภิเษกของเจ้าฟ้าชายแฮร์รี แห่งอังกฤษ

 

จัดเป็นประเภทกลุ่มรถจำลอง REPLICA-ประดิษฐ์ SPECIAL-ดัดแปลงพิเศษ CUSTOM ในการประกวดของสมาคมรถโบราณฯ

 

ทั้ง 3 แนวทาง ได้รับความนิยมต่างกันออกไปในแต่ละสังคม แต่ละบแรนด์ และแต่ละประเภทของรถ รวมทั้งขึ้นอยู่กับ บุคลิก จิตวิญญาณของรถแต่ละแบบด้วย จึงไม่มีผิดถูก และตัดสินได้ยากว่า แนวทางใดจะโดดเด่น และเหนือกว่ากัน

 

ในงานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 43 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ระหว่างวันที่ 12-16 มิถุนายน นี้ จะมีรถโบราณ รถคลาสสิคที่ได้รับการบูรณะ และจะมีรถที่บูรณะแบบดั้งเดิมให้ชมด้วย ได้แก่ ลันชา อปริลีอา และ โอเวอร์แลนด์ เอมโอดี 40

 

พลาดไม่ได้ครับ !



------------------------------
เรื่องโดย : นพ. สมคนึง ตัณฑ์วรกุล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xsWdU
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,709,000
2.
568,000
3.
385,000
7.
20,900,000
8.
3,299,000
9.
4,399,000
10.
3,599,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th