บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 เจเนอเรชันล่าสุด รหัสตัวถัง จี 20 เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2018 ช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากนั้นไม่นานก็ข้ามน้ำข้ามทะเลแบบนำเข้าทั้งคัน (ซีบียู) มาให้ได้จับจองเป็นเจ้าของ จึงเป็นหน้าที่ทีมนักออกแบบของเราจะให้ความเห็นต่อการออกแบบรถรุ่นนี้ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่ เผยโฉมออกมาในช่วงเวลาที่ทั่วโลกยอมรับว่า สินค้าหลักของบแรนด์รถยนต์ส่วนใหญ่ คือ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อภิชาต : นี่คือ สิ่งที่บริษัทรถยนต์เถียงกันมาตลอด ว่าจะพัฒนารถไปในทิศทางใด เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ แบบบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น ภัทรกิติ์ : เพราะมันคือกลุ่มตลาดที่เติบโตน้อยกับโตมาก อภิชาต : อัตราการเติบโตสูงต้องยกให้ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แล้วเวลามีรุ่นซีดาน ทีมงานเขาจะแชร์คอนเซพท์กัน หมายความว่าในซีดานแต่ละรุ่นก็จะมีชุดนี้ หรือดีไซจ์นแบบนี้ และไม่ได้ใช้เฉพาะรุ่นซีดาน แต่ถูกบรรจุใน ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วย ความจริงกลุ่มลูกค้า ซีดาน กับครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คือ กลุ่มเดียวกัน ที่เปลี่ยนแปลงจากแนวทางดั้งเดิม สำหรับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 คันนี้ ถ้ามองในเรื่องดีไซจ์นทำได้ชัดเจน และไม่ได้เน้นการนำเสนอเรื่องความหรูหรามากนัก ภัทรกิติ์ : บีเอมดับเบิลยู มีปรัชญา 3 เรื่อง ได้แก่ สัดส่วน พื้นผิว และรายละเอียด โดยสัดส่วนรูปทรงยังคงความเป็น ซีรีส์ 3 และค่อยๆ แปรเปลี่ยนไปทีละนิด เจเนอเรชันนี้ไม่ถือเป็นการปฏิวัติการออกแบบ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด แต่โดยภาพรวมมันคือ รถแบบเดิมที่มุ่งเน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มเดิม อภิชาต : ถ้ามองผ่านๆ จะเหมือนเดิม แต่พอพิจารณาในรายละเอียดแล้วแตกต่างกันพอสมควร ภัทรกิติ์ : แนวคิดการออกแบบของ ซีรีส์ 3 เจเนอเรชันนี้ ควรเรียกว่าเป็น EVOLUTION (วิวัฒนาการ) ไม่ใช่ REVOLUTION ปฏิวัติ) เพราะมันค่อยๆ เปลี่ยนไปเรื่องรูปลักษณ์ตามสมัยนิยม มีการปรับเส้นสาย แต่ยังคงแฝงความอนุรักษนิยมไว้ สำหรับการเปลี่ยนแปลงแบบปฏิวัติของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ต้องย้อนไปในยุค 90 ที่เปลี่ยนถ่ายจาก อี 30 มาเป็น อี 36 แต่หลังจากนั้นมาก็ค่อยๆ เปลี่ยนทีละนิดทีละหน่อย เพราะ ซีรีส์ 3 ไม่ใช่รถที่ต้องมาเสี่ยง เขาจะเสี่ยงกับอะไรก็ได้ แต่กับซีรีส์นี้เขาจะไม่เสี่ยง อภิชาต : เพราะแผนการตลาดมันกว้าง เสี่ยงไม่ได้ ภัทรกิติ์ : ซีรีส์ 3 คือ “รถขาย” ซึ่งนั่นเป็นข้อดี และซีรีส์ 3 ไม่เคยพลาดเลย ดังนั้น รถรุ่นนี้จึงมีดีไซจ์นสะดุดตาเสมอมา รุ่นใหม่นี้ที่สวยที่สุดเลยคือ ด้านหน้า อภิชาต : ผมชอบการออกแบบที่มีเส้นสายเล็กๆ ลากจากกันชนหน้ายื่นขึ้นมาในไฟส่องสว่าง ส่วนตัวผมเรียกเส้นนี้ว่า “เขี้ยว”