บทความ

LAMBORGHINI HURACAN EVO SPYDER รถสปอร์ทกระทิงดุสำหรับคนรักรถธรรมชาตินิยม


รถพลังสูงอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ รถสปอร์ทเปิดประทุนติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี อูรากัน เอโว สไปเดอร์ (LAMBORGHINI HURACAN EVO SPYDER) ซึ่งก็เป็นรถใหม่อีกรุ่นหนึ่งซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2019

นับเป็นพัฒนาการล่าสุดของรถ ลัมโบร์กินี อูรากัน (LAMBORGHINI HURACAN) ซึ่งเริ่มการจำหน่ายแทนที่รถ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) เมื่อปี 2014 และก็เช่นเดียวกันกับรถ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ เอสวีเจ โรดสเตอร์ (LAMBORGHINI AVENTADOR SVJ ROADSTER) ที่เพิ่งผ่านตาไป รถโมเดลนี้ไม่ใช่รถใหม่แท้อย่างที่ชอบเรียกกันในเมืองไทยของลุงตู่ว่าใหม่หมด แต่เป็นรถเปิดประทุนที่พัฒนาแตกหน่อต่อกิ่งจากรถคูเปชื่อเดียวกัน คือ รถ ลัมโบร์ กินี อูรากัน เอโว (LAMBORGHINI HURACAN EVO) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อตอนต้นปี และปรากฏตัวใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนเมษายน 2019 เป็นการดัดแปลงพัฒนาที่บอกว่าทำยากก็ได้บอกว่าทำง่ายก็ได้ เพราะจุดหลักมีอยู่เพียงจุดเดียว คือ การเปลี่ยนลักษณะของหลังคา จากหลังคาแข็งติดตาย ซึ่งเป็นรูปลักษณ์มาตรฐานของรถคูเปทุกแบบทุกรุ่น เป็นหลังคาเปิดประทุนแบบอ่อนคุณภาพสูง ที่ค่ายนี้เรียกในภาษาอังกฤษว่า HIGHQUALITY SOFT TOP เป็นประทุนที่เปิด/ปิดด้วยระบบอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค (ELECTRO-HYDRAULIC) การเปิด หรือปิดแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 17 วินาที และทำได้เมื่อรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. การเปลี่ยนแปลงหลังคาที่ว่านี้ส่งผลให้ DRY WEIGHT หรือน้ำหนักรถเปล่าเพิ่มขึ้นถึง 120 เป็น 1,542 กก.

 

ส่วนเครื่องยนต์กลไกต่างๆ กล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่ายกมาทั้งชุดจากรถคูเป โดยแทบไม่มีการแตะต้องใดๆ นอกจากส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของหลังคา กล่าวคือรถเปิดประทุนในตัวถังยาว 4.520 ม. กว้าง 1.933 ม. และสูง 1.180 ม. ซึ่งทำจากอลูมิเนียมคาร์บอนไฟเบอร์ และวัสดุผสมโมเดลนี้ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 10 สูบ 90 องศา ความจุ 5,204 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 470 กิโลวัตต์/640 แรงม้า ที่ 8,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร/61.2 กก.-ม. ที่ 6,500 รตน. และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า/คู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ซึ่งลักษณะการเปลี่ยนจังหวะเกียร์แปรตามโหมดการขับที่เลือกใช้ผ่านระบบ ANIMA (มีโหมดการขับรวม 3 แบบ คือ STRADA-SPORT-CORSA เช่นกัน) ระบบรองรับทั้งส่วนหน้า/ส่วนหลังเป็นระบบอิสระปีกนก 2 ชั้น ระบบห้ามล้อหน้าใช้จานขนาด 380×38 ห้ามล้อหลังใช้จานขนาด 356×32 มม. ส่วนระบบถุงลมนิรภัยที่ติดตั้ง มีทั้งแบบป้องกันการชนจากด้านหน้า (FRONT AIRBAG) แบบป้องกันการชนด้านข้าง (LATERAL AIRBAG) และแบบป้องกันการชนหัวเข่า (KNEE AIRBAG)

 

ตามตัวเลขของผู้ผลิต รถสปอร์ท เปิดประทุนค่าตัว 202,437 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 7.30 ล้านบาทไทย ซึ่งมีกำหนดการส่งมอบรถแก่ลูกค้ารายแรกในฤดูใบไม้ผลิของปี 2019 นี้ จะใช้เวลาเพียง 3.1 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และจะเพิ่มเป็น 9.3 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้เท่ากับรถคูเปแม้ว่าน้ำหนักตัวมากกว่า คือ 325 กม./ชม.

 

LAMBORGHINI HURACAN EVO SPYDER

  • รถเปิดประทุนตัวถังอลูมิเนียม/คาร์บอนไฟเบอร์/วัสดุผสม
  • เครื่องเบนซิน วี 10 สูบ 5,204 ซีซี 470 กิโลวัตต์/640 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ
  • 0-100 กม./ชม. ใน 3.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 325 กม./ชม.
  • ค่าตัวไม่รวมภาษีในยุโรป 202,437 ยูโร (7.30 ล้านบาทไทย)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LiFnc
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th