ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

สุนทรียลักษณ์ จากอากาศพลศาสตร์


กลางเดือนมิถุนายนนี้ จะมีงานใหญ่ที่คนรักรถโบราณ และรถคลาสสิค รอคอยเป็นประจำทุกปี นั่นคือ “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 43” ซึ่งจัดโดย สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์

ที่บอกว่าเป็นงานใหญ่ เพราะมีเพียงงานนี้งานเดียวในรอบปีที่บรรดาผู้ครอบครองรถโบราณจะนำรถในกรุของท่านมาให้เราชมกันอย่างใกล้ชิดนับร้อยคัน โดยมีทั้งที่ส่งเข้าประกวดในประเภทต่างๆ และส่งมาจัดแสดงเฉยๆ

 

การตัดสินรถที่เข้าประกวด ก็ว่ากันไปตามกติกา ซึ่งบริสุทธิ์ยุติธรรมภายใต้มาตรฐานของสมาพันธ์ยานยนต์โบราณสากล (FIVA) แต่ยืนยันได้ว่า รถทุกคันที่ท่านจะได้เห็นในงานนี้ล้วนสวยงาม ทรงคุณค่า และหายาก บางคันมีอายุเกิน 100 ปี ใหม่สุดก็ไม่ต่ำกว่า 30 ปี และหลายคันมีเรื่องราวน่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ยานยนต์โดยตรง เช่น รถ ลันชา อปริลีอา (LANCIA APRILIA) ซึ่งเป็น “นายแบบ” ในโพสเตอร์ประชาสัมพันธ์งานประกวดปีนี้

 

ลันชา ผู้ผลิตรถที่เก่าแก่ที่สุดของอิตาลี รองจาก เฟียต ได้รับการยกย่องว่า สร้างรถที่มีความเป็นอิตาเลียนแท้ และอาจเป็นบแรนด์เดียวของอิตาลีที่สามารถทำได้ครบถ้วน ทั้งด้านความสวยสง่า ความก้าวหน้า สร้างสรรค์ และสมรรถนะที่ดีเลิศ

 

สำหรับ ลันชา อปริลีอา ผลิตขึ้นระหว่างปี 1937-1939 จึงจัดอยู่ในประเภทรถก่อนสงคราม (ผลิตระหว่างปี 1931-1945) แม้จะเป็นซีดานขนาดย่อม อายุร่วม 8 ทศวรรษ แต่กลับอุดมไปด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ใช้เครื่องยนต์ วี 4 สูบ ระบบรองรับอิสระ 4 ล้อ ระบบคานบิด เบรคระบบไฮดรอลิค ตัวถังโมโนคอก เทคนิคเดียวกับรถแข่ง จึงให้การทรงตัวที่ดีเยี่ยม

 

ที่สำคัญ คือ เป็นผลงานการออกแบบชิ้นสุดท้ายของ วินเซนโซ ลันชา ผู้ก่อตั้งบแรนด์ และเป็นรถชุดแรกๆ ที่ใช้อุโมงค์ลมช่วยในการออกแบบ ทำให้มีทรวดทรงลู่ลม หลังคาท้ายลาด ตามหลักอากาศพลศาสตร์

 

การนำทฤษฎีอากาศพลศาสตร์ และอุโมงค์ลม มาช่วยในการออกแบบ ทำให้รถตั้งแต่ช่วงก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 เริ่มมีสมรรถนะดีขึ้น ขณะที่ทรวดทรง เส้นสายของตัวรถก็มีความโค้งมนสวยงามกว่าเดิม ซึ่งก่อให้เกิดสุนทรียลักษณ์ใหม่ และกลายเป็นต้นแบบของรถยนต์ยุคปัจจุบัน

 

นี่คือ ที่มาของแนวคิด “สุนทรียลักษณ์ จากอากาศพลศาสตร์” ของ “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 43”

 

อย่างไรก็ตาม ในสายตาของคนรักรถโบราณ แม้จะเป็นรถรุ่นบรรพบุรุษ (แรกเริ่ม-1904) รุ่นผ่านศึก (1905-1918) หรือรถโบราณ (1919-1930) ซึ่งเกือบทั้งหมด ยังไม่ทิ้งคราบเกวียน หรือรถเทียมม้า เราก็เห็นว่ามันมีสุนทรียลักษณ์ในแบบของมัน แถมมีความขลังที่รถรุ่นหลังๆ ไม่อาจเทียบได้อีกด้วย

 

ฉะนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านไปชมรถโบราณ รถคลาสสิค ทั้ง 12 ประเภท ประกวดพร้อมพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าของรถ และกูรูของ สมาคมฯ เคล้าเสียงเพลงเพราะๆ จากนักดนตรีรุ่นเก๋าในบรรยากาศย้อนยุค ที่ ALIVE PARK HALL ชั้น G และ ZPELL ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ 12-16 มิถุนายน 2562

 

งานนี้ชมฟรี ไม่มีค่าโง่แน่นอนครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZtreQ

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน