บทความ

เอาดี อี-ทรอน เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ กวัตตโร


เอาดี เป็นอีกค่ายที่พัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงไว้ซึ่งความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ นั่นคือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กวัตตโร อันเลื่องชื่อ ซึ่งมี เอาดี อี-ทรอน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่ให้อัตราเร่งตอบสนองเช่นเดียวกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

สมรรถนะไม่ธรรมดา 408 แรงม้า

 

2019-audi-e-tron-drive-lead-1544635954

 

เอาดี อี-ทรอน เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าที่มาพร้อมกับพละกำลัง 408 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 67.7 กก.-ม. หรือ 664 นิวตัน-เมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 5.7 วินาที ทำความเร็วสูงสุดกว่า 200 กม./ชม. ชาร์จไฟ 1 ครั้งจนประจุเต็ม สามารถใช้งานได้ 417 กม. เมื่อดูข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า สมรรถนะไม่ต่างจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเลย มีสิ่งที่แตกต่างเพียงระยะเวลาในการประจุไฟฟ้าเท่านั้น ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง 396 โวลท์ น้ำหนัก 700 กก. แต่มีขนาดกะทัดรัด ใช้พื้นที่ในการจัดวาง 2.28×1.63×0.34 ม. (กว้างxยาวxสูง)

 

 

ชาร์จพลังงานไฟฟ้า ได้ครบทุกรูปแบบ

 

audi-e-tron-in-copenhagen

 

การชาร์จไฟ ทำได้ทั้งการชาร์จด้วยไฟบ้านสูงสุด 11 กิโลวัตต์ และ 22 กิโลวัตต์ โดยระยะเวลาในการชาร์จ 16 แอมพ์ 3 เฟส ใช้เวลา 9 ชม. แต่ถ้าเป็นการชาร์จจากกระแสไฟตรง 150 กิโลวัตต์ จะชาร์จประจุไฟฟ้า จาก 0-80 % ได้เพียง 30 นาทีเท่านั้น

 

เอาดี อี-ทรอน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ควบคุมการทำงานทั้งด้านหน้าและด้านหลังแยกจากกัน โดยส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ข้าง ทำให้มีความฉับไวในการถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ ควบคู่ไปกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะแบบไฟฟ้า (ELECTRIC QUATTRO) ที่จะเสริมสร้างให้การออกตัวเร่งแซงมีประสิทธิภาพและสร้างความสนุกสนานในการขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ กวัตตโร ประกอบด้วยโหมด AUTO, DYNAMIC และ OFF-ROAD ถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและหลังอย่างอิสระเพียงเสี้ยววินาที ให้เหมาะสมในแต่ละสภาพการขับขี่ โดยสูญเสียพลังงานน้อยที่สุด ให้ความเร้าใจในการขับขี่จากโหมด ESC SPORT และ ESC OFF

 

นอกจากนี้ ระบบพลังงานไฟฟ้าของ เอาดี อี-ทรอน จัดการด้วยระบบ ENERGY RECUPERATION ด้วยการนำพลังงานที่สูญเปล่ากลับมาใช้ใหม่จากพฤติกรรมการขับขี่ เช่น พลังงานจากการปล่อยให้รถวิ่งในลักษณะลอยตัว (COASTING) เมื่อผู้ขับขี่ถอนเท้าออกจากคันเร่งตัวรถจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าตามโมเมนทัมที่เกิดขึ้น การที่ปล่อยให้รถไหลไปเฉยๆ สามารถเปลี่ยนพลังงานที่สูญเปล่ากลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยแบ่งระดับการชาร์จตามความเร็วต่ำ ปานกลาง และสูงสุดได้ ยกตัวอย่างเช่น การชาร์จไฟที่ความเร็วต่ำสุด เมื่อขับรถมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. ขณะนั้นเครื่องยนต์ทำงานอยู่ที่เกียร์ 5 เมื่อผู้ขับถอนคันเร่ง ตัวรถจะมีอาการหน่วงเล็กน้อยแล้วไหลไปเรื่อยๆ แบบนี้จะชาร์จไฟเก็บได้น้อย แต่ถ้าเป็นการชาร์จแบบหน่วงความเร็วสูงสุด หากขับมาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่เกียร์ 5 แล้วเปลี่ยนเกียร์ต่ำกว่าเกียร์ 5 ตัวรถจะมีอาการหน่วงเพิ่มขึ้นมาก ผลที่ได้รับ คือ สามารถชาร์จไฟฟ้าได้มากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PSuUi
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th